Công nghệ 4.0 hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số tự chủ kinh tế và phát triển kinh doanh

Minh Thiện| 26/09/2019 21:47
Theo dõi ICTVietnam trên

Sáng kiến 3M tận dụng tối đa những cơ hội mà cuộc CMCN 4.0 có thể đem lại cho đồng bào dân tộc thiểu số giúp thực hiện cam kết mạnh mẽ của chính phủ Việt Nam trong việc đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau

Hơn 45 nhóm phụ nữ dân tộc thiểu số đã gặp gỡ, kết nối với đại diện các tổ chức chính phủ, phi chính phủ và doanh nghiệp nhằm nắm bắt các cơ hội ứng dụng công nghệ của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong sản xuất kinh doanh và phát triển kinh tế. Sự kiện vừa diễn ra tại thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đăk Nông.

Nằm trong khuôn khổ dự án “Hỗ trợ phụ nữ Dân tộc thiểu số phát triển kinh tế nhờ áp dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0” với sự hỗ trợ của UNDP, tiếp nối những thành công bước đầu tại tỉnh Bắc Kạn, sự kiện “Kết nối đối tác” lần này đã chính thức khởi động dự án tại tỉnh Đăk Nông. Dự án sẽ hỗ trợ và tạo điều kiện cho 450 phụ nữ dân tộc thiểu số có thể tự mở rộng phát triển sản xuất kinh doanh.

Toàn cảnh Sự kiện

Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trong giảm nghèo đa chiều, với 6 triệu người thoát nghèo trong giai đoạn 4 năm từ 2012 đến 2016. Thách thức đặt ra trong thời điểm hiện tại là cần giải quyết tình trạng nghèo thâm căn cố đế, tập trung chủ yếu ở nhóm dân tộc thiểu số sinh sống trong các vùng địa lý khó khăn.

Cụ thể, ở tỉnh Đăk Nông, dân tộc thiểu số chiếm 34% các hộ nghèo đa chiều. Sinh kế chủ yếu của đồng bào dân tộc thiểu số là các hoạt động sản xuất nông nghiệp với năng suất thấp và nhiều hạn chế trong việc tiếp cận công nghệ mới, thị trường cũng như các giải pháp tài chính hiện đại. Hơn nữa, sinh kế của đồng bào còn bị ảnh hưởng bởi các hiện tượng thời tiết cực đoan như bão hay lũ lụt. Trong khi đó, cơ hội tiếp cận với giải pháp bảo hiểm vi mô còn rất hạn chế.

Phát biểu tại hội nghị, ông Ngô Trường Thi, Vụ trưởng, Chánh Văn phòng Điều phối Quốc gia về Giảm nghèo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, chia sẻ: “Tôi đã làm công tác giảm nghèo 22 năm nhưng vẫn còn trăn trở một câu hỏi tại sao bà con dân tộc thiểu số vẫn còn nghèo. Bà con có nhiều tiềm năng, làm thế nào để chúng ta có thể giúp được bà con phát huy nội lực, kết nối để có thể mở rộng sản xuất và kinh doanh”.

Ông Ngô Trường Thi, Vụ trưởng, Chánh Văn phòng Điều phối Quốc gia về Giảm nghèo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội

Dự án thúc đẩy vai trò của phụ nữ dân tộc thiểu số như đối tác kinh doanh thông qua kết nối các nhóm phụ nữ dân tộc thiểu số với các đối tác kinh doanh, các nhà đầu tư, các nhà hoạch định chính sách và các nhà cung cấp dịch vụ, trong Hành trình Tăng tốc (Accelerator Lab Journey), dựa trên sáng kiến 3M (Match, Mentoring and Move – Kết nối, Đồng hành và Phát triển).

Sáng kiến này nhằm thu hút nhóm phụ nữ dân tộc thiểu số có cơ hội: Gặp gỡ, trao đổi về những thách thức, cơ hội tại địa phương và tìm kiếm các giải pháp, đặc biệt tìm hiểu về cách người dân giải quyết các thách thức và nắm bắt cơ hội ra sao; Nỗ lực xây dựng hệ thống các giải pháp khả thi và liên tục đưa các giải pháp đó vào thực nghiệm cho tới khi các đối tượng có thể áp dụng được các giải pháp này; Tiến tới việc bàn giao hệ thống các giải pháp đã qua thử nghiệm cho các đối tượng nằm trong khuôn khổ chương trình phát triển, vận động thay đổi chính sách hoặc tách riêng các giải pháp cho các khu vực tư nhân.

Nhóm phụ nữ dân tộc thiểu số gặp gỡ, trao đổi và chia sẻ về các sản phẩm địa phương

Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBDN tỉnh Đăk Nông, cho biết: “Kết nối Đối tác hợp tác, hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số phát triển kinh tế áp dụng công nghệ của cuộc các mạng công nghiệp 4.0 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông là hướng đi nhạy bén, kịp thời. Đây chính là điều mà chúng tôi đang mong mỏi, khát khao. Chúng ta cần đánh giá giá đúng thế mạnh và tiềm năng của từng nhóm đồng bào dân tộc thiểu số, từng khu vực để có thể phát huy tiềm năng, tạo ra sản phẩm xóa nghèo”.

Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBDN tỉnh Đăk Nông

Góp phần thực hiện cam kết mạnh mẽ của chính phủ Việt Nam trong việc đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, sáng kiến này nhằm tận dụng tối đa những cơ hội mà Cuộc cách mạng công nghiệp này có thể đem lại, bao gồm:

  • Nền tảng thương mại điện tử tạo điều kiện cho các đơn vị sản xuất nhỏ lẻ có thể tiếp cận thị trường và hệ thống chuỗi giá trị;
  • Các giải pháp tài chính hiện đại như ngân hàng điện tử, thanh toán điện tử, bảo hiểm vi mô;
  • Truyền thông đa phương tiện và các nền tảng số khác để giúp bà con tiếp cận với hình thức học trực tuyến, đào tạo kỹ năng, đào tạo khởi nghiệp và nắm bắt được các thông tin về cách phòng ngừa và giảm thiểu tác động của thiên tai.
  • Các công nghệ sản xuất mới như nông nghiệp thông minh hay nền tảng blockchain để truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
  • Các dữ liệu và công cụ được sử dụng để cung cấp thông tin theo thời gian thực về phản hồi của người dân và hỗ trợ hoạch định chính sách.

Các nguồn lực bổ sung, cả về kỹ thuật và tài chính, rất quan trọng trong hỗ trợ dân tộc thiểu số thoát khỏi nghèo đói” ông Nguyễn Tiên Phong, Trợ lý Đại diện thường trú kiêm Trưởng phòng Tăng trưởng bao trùm của UNDP cho biết. “Để tăng tốc đạt được thành tựu Mục tiêu phát triển bền vững vềXóa nghèo dưới mọi hình thức và ở mọi nơi,  các chương trình giảm nghèo cần đóng vai trò là phòng thực nghiệm sống động  thu hút  sự tham gia của các đối tác từ chính phủ, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội và  chính bản thân  đồng bào dân tộc thiểu số  vào thử nghiệm các giải pháp sáng tạo, và  lan tỏa các lợi ích của các sáng kiến đến đồng bào ở  những vùng xa xôi hẻo lánh nhất”.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ 4.0 hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số tự chủ kinh tế và phát triển kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO