Công nghệ AI đang chuyển đổi dịch vụ giao hàng tạp hóa như thế nào?

TH| 25/04/2022 14:20
Theo dõi ICTVietnam trên

Đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Từ Moscow đến New York và Paris, dịch vụ giao hàng tạp hóa tại nhà trong 15-30 phút nở rộ. Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang cách mạng hóa dịch vụ giao hàng tạp hóa bằng cách giảm chi phí và cải thiện sự hài lòng của khách hàng.

Hãng tin AFP ghi nhận đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy nhu cầu đặt hàng trực tuyến và giao hàng tạp hóa tận nhà bùng nổ. Tại Singapore, giống như phần còn lại của thế giới, để kiểm soát sự lây lan của COVID-19, chính phủ đã đưa ra một loạt các giải pháp giãn cách, người tiêu dùng được khuyến khích ở nhà và mua sắm trực tuyến để mua hàng hóa và dịch vụ, tránh tương tác vật lý. Khi đại dịch thắt chặt hơn, nhiều người đã chuyển sang kinh doanh cửa hàng tạp hóa trực tuyến vì một cách không tiếp xúc, vệ sinh và thuận tiện để đáp ứng nhu cầu hàng ngày của họ. 

Theo công ty nghiên cứu tạp hóa quốc tế IGD, thị trường tạp hóa trực tuyến của Singapore đã tăng gấp ba lần từ giá trị 130 triệu đô la Singapore (96,4 triệu USD) vào năm 2017, lên hơn 500 triệu đô la Singapore (370,94 triệu USD) vào năm 2020. Mức tăng trưởng này không có dấu hiệu chậm lại vì nó được dự đoán sẽ tăng thêm 35% vào năm 2022.

Còn theo Trung tâm nghiên cứu Pew, 1/3 người Mỹ trưởng thành (32%) đã mua hàng tạp hóa trực tuyến trong thời gian cao điểm của đại dịch COVID-19 vào năm 2020-2021.

Khi ngày càng có nhiều người Mỹ quen với việc mua sắm hàng tạp hóa trực tuyến, từ sữa, trái cây, rau cải đến hải sản, giấy vệ sinh, ngành giao hàng tạp hóa trực tuyến đang phát triển và các công nghệ mới liên tục được ứng dụng để cải thiện độ chính xác và hiệu quả. Một trong những công nghệ như vậy, AI, đang cách mạng hóa ngành dịch vụ giao hàng tạp hóa. Bài viết cung cấp thông tin chi tiết về cách AI đang từng bước chuyển đổi lĩnh vực này thông qua việc cắt giảm chi phí và cải thiện sự hài lòng của khách hàng.

Khuyến mại được cá nhân hóa và định giá động

Mọi người đều thích cảm thấy đặc biệt, và nếu bạn làm được điều đó cho khách hàng tức là bạn sẽ thu hút được họ. Với AI, các nhà bán lẻ giờ đây có thể điều chỉnh các chương trình khuyến mãi và giao dịch cho các nhóm khách hàng cụ thể. Ví dụ: nếu hệ thống AI biết rằng một khách hàng thích bít tết, các sản phẩm thịt bò khác sẽ được hiển thị dưới dạng đề xuất mua hàng trên danh sách hàng tạp hóa trực tuyến của họ. Khi hiểu rõ hơn về thói quen mua sắm của khách hàng, những người bán hàng có thể triển khai các chương trình khuyến mại nhắm mục tiêu và phù hợp hơn theo thời gian.

Khuyến mại được cá nhân hóa chỉ là một cách mà AI đang làm thay đổi trải nghiệm mua sắm hàng tạp hóa. Định giá động cũng có tác động đáng kể đến hoạt động của các siêu thị. Nói một cách đơn giản, định giá động là một chiến lược trong đó giá sản phẩm liên tục được điều chỉnh, đôi khi chỉ trong vài phút, để đáp ứng cung và cầu theo thời gian thực. Ví dụ: Amazon là một trong những nhà bán lẻ lớn nhất đã áp dụng tính năng định giá động và cập nhật giá 10 phút một lần.

Việc phân tích và dự đoán hành vi của khách hàng sẽ cho phép xác định mức giá tốt nhất cho từng mặt hàng dựa trên nhu cầu, doanh số bán hàng và các yếu tố khác. Mặc dù kỹ thuật này không có gì mới, nhưng AI cho phép định giá động hiệu quả hơn bằng cách kết hợp học máy với thông tin sản phẩm theo thời gian thực. Ví dụ: các cửa hàng tạp hóa có thể nhanh chóng điều chỉnh giá dựa trên sự thiếu hụt nguồn cung hoặc nhu cầu gia tăng đột biến bằng cách sử dụng các thuật toán AI liên tục theo dõi các điều kiện thị trường đang thay đổi.

Quản lý hàng tồn kho dễ dàng hơn

Vấn đề hàng tồn kho luôn là nỗi đau đầu của các doanh nghiệp. Hàng tồn kho quá nhiều hay quá ít đều gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất kinh doanh, do đó cần có cách thức quản lý phù hợp. Mặt khác, việc mua phải các mặt hàng hết hàng, ghi nhãn không chính xác sẽ khiến khách hàng thất vọng và không khuyến khích họ trải nghiệm mua sắm hàng tạp hóa trực tuyến. Việc ứng dụng AI có thể giúp người bán quản lý kho hàng của họ tốt hơn để giảm bớt những phiền toái này.

AI có thể theo dõi hàng tồn kho trong thời gian thực để đảm bảo các mặt hàng luôn được dự trữ tốt và không có nguy cơ hết hàng. AI còn cho phép sử dụng robot tạp hóa di động để quét các kệ hàng và đảm bảo rằng các mặt hàng được ghi giá chính xác cũng như phát hiện bất kỳ sản phẩm nào bị hư hỏng hoặc hết hạn sử dụng. Những robot này cũng giúp giao hàng thông minh và an toàn hơn đến tận cửa cho khách hàng.

Giao hàng thông minh hơn

Hoạt động giao hàng tạp hóa trực tuyến toàn cầu đã tăng đột biến do sự bùng nổ của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, trước đó, đối với một số người, giao hàng tạp hóa trực tuyến không được lựa chọn bởi: chất lượng của hàng tạp hóa không được đảm bảo; việc giao hàng thường mất nhiều thời gian hơn bình thường - đôi khi, dịch vụ giao hàng tạp hóa đến muộn hơn dự kiến giao do các vấn đề hậu cần.

Việc ứng dụng AI để giao hàng tạp hóa sẽ giải quyết được tất cả những vấn đề này. AI giúp cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm hàng tạp hóa dựa trên nhu cầu của bạn. Hệ thống AI cũng có thể đảm bảo rằng các mặt hàng được đóng gói cẩn thận bằng robot để giảm thiểu các điểm lỗi hoặc hư hỏng trong quá trình vận chuyển. 

Ngoài ra, hệ thống AI còn có thể theo dõi việc giao hàng trong thời gian thực, giúp khách hàng biết chính xác thời điểm nhận hàng. Và nếu có vấn đề gì xảy ra, hệ thống AI sẽ gắn cờ để người bán giải quyết sớm nhất có thể.

Trải nghiệm mua sắm không ma sát

Sử dụng AI để đổi mới trải nghiệm khách hàng là một phần quan trọng trong chiến lược của bất kỳ cửa hàng tạp hóa trực tuyến hàng đầu nào hiện nay. Mặc dù Amazon là một ví dụ điển hình thực tế, nhưng các nhà bán lẻ khác có thể đạt được những thành công tương tự mà không cần dữ liệu khách hàng phong phú như Amazon.

Thông qua công nghệ AI, khi đăng nhập, mỗi khách hàng sẽ thấy một trang chủ trực quan, được cá nhân hóa để phục vụ nhu cầu mua sắm. Khách hàng có thể truy cập và xem lại các đơn đặt hàng trước đó của họ, các sản phẩm tương tự và các đề xuất dựa trên dữ liệu được thu thập. Trên thực tế, các thuật toán AI thường xuyên phân tích dữ liệu khách hàng để đảm bảo ngày càng cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

Bên cạnh đó, "cửa hàng ảo" là một cách mà AI có thể phục vụ cho những người mua sắm muốn có trải nghiệm mua sắm trực tuyến thuận tiện và nhanh chóng hơn. Các nền tảng này sử dụng lịch sử mua hàng của khách hàng để đưa ra đề xuất mua sắm thông qua một thuật toán AI. Điều này có nghĩa là mỗi khách hàng sẽ nhìn thấy các mặt hàng khác nhau tùy thuộc vào sở thích cá nhân của họ. 

Hệ thống này không chỉ đảm bảo rằng người mua không nhìn những sản phẩm mà họ không quan tâm mà còn giúp họ dễ dàng tìm thấy sản phẩm họ muốn, tạo ra trải nghiệm mua sắm suôn sẻ và thú vị.

Ngành giao hàng tạp hóa trực tuyến đã có những bước thăng trầm trong những năm gần đây, nhưng cùng với cú hích từ đại dịch và sự hỗ trợ của công nghệ AI, những người bán hàng cuối cùng cũng có thể thành công và chiếm được lòng tin của khách hàng. Khi khách hàng cảm thấy thoải mái hơn khi sử dụng dịch vụ, họ sẽ muốn nhiều hơn từ các công ty giao hàng tạp hóa chứ không chỉ là sự tiện lợi; họ sẽ muốn một trải nghiệm khác biệt mang lại cảm giác vui vẻ và cá nhân mà không gặp bất kỳ vấn đề nào tồn tại trong mô hình phân phối truyền thống./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ AI đang chuyển đổi dịch vụ giao hàng tạp hóa như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO