Công nghệ mobile money giúp thúc đẩy tài chính kỹ thuật số tại Việt Nam

Hồng Phượng, Phạm Thu Trang, Nguyễn Tất Hưng| 27/05/2019 19:04
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam (MIC) đã tổ chức một hội thảo quốc tế về sử dụng tiền trên điện thoại di động để thúc đẩy hòa nhập tài chính.

Mobile money technology to promote financial inclusion in Vietnam

Sự kiện kéo dài hai ngày được thiết kế để cung cấp cái nhìn toàn diện về sử dụng tiền trên điện thoại di động. “Sử dụng tiền trên điện thoại di động” là công nghệ cho phép mọi người nhận, lưu trữ và tiêu tiền bằng điện thoại di động.

Sự kiện này cho phép người tham gia chia sẻ kinh nghiệm và bài học từ việc triển khai dịch vụ ở nhiều quốc gia trên toàn thế giới cũng như đưa ra các khuyến nghị cho Việt Nam nhằm tăng cường hòa nhập tài chính của đất nước và hỗ trợ chuyển đổi kỹ thuật số.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, nếu Việt Nam chấp thuận thử nghiệm công nghệ sử dụng tiền trên điện thoại di động vào năm 2019, Việt Nam sẽ là quốc gia thứ 91 vận hành dịch vụ này trên thế giới.

Vào cuối năm 2018, gần 900 triệu người ở 90 quốc gia đã sử dụng công nghệ này. Sử dụng tiền trên điện thoại di động đã đạt được các giao dịch trị giá khoảng 1,3 tỷ USD mỗi ngày.

Bộ trưởng nói thêm rằng sử dụng tiền trên điện thoại di động sẽ là một giải pháp thúc đẩy mạnh mẽ một xã hội không tiền mặt. Nó sẽ giúp những người ít đặc quyền hơn ở vùng núi và vùng sâu vùng xa có thể truy cập các dịch vụ phải trả tiền trên Internet trong các lĩnh vực bao gồm y tế, giáo dục, tài chính, việc làm và phúc lợi xã hội và còn hơn thế nữa.

Những người tham gia hội thảo cũng thảo luận về những thách thức, quản lý rủi ro, các vấn đề pháp lý của việc sử dụng tiền trên điện thoại di động, việc triển khai sử dụng tiền trên điện thoại di động ở một số quốc gia, kinh nghiệm của các nhà quản lý và doanh nghiệp nước ngoài và các công ty giải pháp trong cuộc cách mạng thanh toán kỹ thuật số trong nước.

Chỉ có khoảng 40% đất nước 95 triệu người có tài khoản ngân hàng, chủ yếu ở khu vực thành thị. Có khoảng 120 triệu thuê bao điện thoại di động.

Đầu tháng này, Bộ đã thông báo rằng kế hoạch thí điểm cho công nghệ 5G dự kiến ​​sẽ được thực hiện trong năm nay để đến năm 2020, Việt Nam sẽ trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới chính thức cung cấp dịch vụ. Đây là một trong những quốc gia đầu tiên thử nghiệm công nghệ 5G để phục vụ quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của quốc gia trong tương lai gần và sẵn sàng cho cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Vào tháng 4, Bộ đã phê duyệt đề xuất MobiFone thí điểm 5G miễn phí, sẽ được thực hiện từ ngày 23 tháng 4 năm 2019 đến ngày 22 tháng 4 năm 2020. MobiFone sẽ cung cấp các dịch vụ tốc độ cao như Băng thông rộng di động (eMBB) nâng cao cho khách hàng của mình để đáp ứng nhu cầu giải trí nghe nhạc trực tuyến, xem video trực tuyến và chơi trò chơi trực tuyến trong thời gian thực (tăng cường thực tế và thực tế ảo).

Một doanh nghiệp viễn thông khác tại Việt Nam đã tuyên bố rằng họ cần một lực lượng nghiên cứu và phát triển mạnh mẽ để tham gia và làm chủ hệ sinh thái 5G từ các mạng và nền tảng để cung cấp dịch vụ, ứng dụng và bảo mật thông tin. Do đó, công ty đã tập trung đầu tư vào các hoạt động nghiên cứu và phát triển và tăng cường hợp tác với các công ty công nghệ hàng đầu khác để hoàn thiện nguồn nhân lực của mình.

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành một nước công nghiệp vào năm 2045, dự kiến ​​sẽ có hơn một nửa dân số thuộc nhóm thu nhập trung lưu. Mục tiêu này chỉ có thể đạt được thông qua việc số hóa nhiều lĩnh vực và sẽ đòi hỏi sự hợp tác liên tục giữa các khu vực công và tư nhân của đất nước.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ mobile money giúp thúc đẩy tài chính kỹ thuật số tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO