Covid-19 sẽ làm bùng nổ thực tế ảo?

Hoàng Linh| 26/03/2020 18:07
Theo dõi ICTVietnam trên

Các chuyên gia cho biết các hoạt động xã hội và giải trí nhờ thực tế ảo (VR) sẽ trở nên hấp dẫn hơn trong dài hạn khi mọi người bị mắc kẹt tại nhà để bảo vệ mình trước đại dịch COVID-19.

Covid-19 sẽ làm bùng nổ thực tế ảo? - Ảnh 1.

Thiết bị thực tế ảo (VR) tiên tiến đã phổ biến từ nhiều năm nay. Nhưng ngay cả khi công nghệ này đã được cải tiến rất nhiều, thì vẫn chưa bao giờ có thể hấp dẫn mọi người ra khỏi thế giới thực. Các thiết bị cồng kềnh, đắt đỏ và trải nghiệm VR thường chưa hẳn là tuyệt vời như mong muốn.

Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang lan rộng nhanh chóng trên toàn cầu thì có lý do để suy nghĩ lại về công nghệ VR. Nhưng liệu việc đó có thuyết phục mọi người đang ở nhà chuyển sang VR khi họ ưu tiên chơi game và chat hơn?

Sylvia Pan, Giảng viên về VR tại Goldsmiths, Đại học London cho biết: "Tôi đã nghiên cứu về VR trong ít nhất 15 năm. Tôi có thiết bị ở nhà, nhưng tôi hiếm khi sử dụng đến".

Pan, cũng là người dạy các khóa học về VR trên Coursera, cho biết đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy nhiều người sử dụng VR theo cách mà họ đã từng sử dụng trước đó. Một số người cũng bắt đầu sử dụng lại các thiết bị VR sau khi không sờ đến trong một thời gian dài.

Pan cho biết cô bắt đầu sử dụng Oculus Quest của mình thường xuyên hơn khi tình hình ở Anh trở nên tồi tệ hơn. Thay vì đến phòng tập thể dục, cô luyện tập nhờ sử dụng Dance Central, một trò chơi âm nhạc có sẵn trên nhiều nền tảng khác nhau. Và cô cũng dừng tham gia các cuộc họp, thay vào đó, chọn gặp gỡ mọi người qua các ứng dụng hội nghị Mozilla Hubs và AltspaceVR của Microsoft.

Pan cũng không phải là người duy nhất có ý tưởng này. Bộ phận AltspaceVR cho biết đã nhận được rất nhiều yêu cầu để giúp tổ chức các hội nghị trong đại dịch.

Pan cho biết thêm: "Mặc dù tôi không thể nhìn thấy biểu cảm khuôn mặt của một người cụ thể (trong một cuộc họp VR), nhưng bằng cách nào đó, nó thực sự mang đến cho bạn thứ gì đó mà Zoom và các cuộc họp trực tuyến khác không thể mang lại. Tôi nghĩ rằng đó là cảm giác về không gian ở một nơi nào đó với ai đó và tôi có thể sử dụng ngôn ngữ cơ thể của mình giống như cách tôi làm trong một tình huống xã hội thực sự, điều đó làm cho sự tương tác xã hội có ý nghĩa xã hội và hấp dẫn".

Mọi người có thể bật các video tập thể dục trên TV hoặc gặp gỡ mọi người qua ứng dụng hội nghị như Zoom. Ở Trung Quốc, nơi dịch Covid-19 bùng phát đầu tiên, một số người đã khám phá nhiều cách ứng dụng sáng tạo hơn cho công nghệ VR.

Covid-19 sẽ làm bùng nổ thực tế ảo? - Ảnh 2.

Tại Bệnh viện liên kết đầu tiên của Đại học Y Côn Minh, tỉnh Vân Nam, phía tây nam Trung Quốc, một bác sĩ đeo tai nghe VR để kiểm tra các bệnh nhân nguy cơ nhiễm Covid-19 tại nơi cách ly. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Một số bệnh viện Trung Quốc cho phép các bác sĩ đeo thiết bị VR đến thăm bệnh nhân có nguy cơ nhiễm Covid-19 tại các khu vực cách ly. Các chương trình VR cho phép mọi người ghé thăm các điểm du lịch nổi tiếng cũng đã phổ biến trên phương tiện truyền thông xã hội.

Các công ty bất động sản cũng đã dựa vào VR. Một số công ty đã tạo ra các ứng dụng để xem ảo các ngôi nhà, giúp tăng doanh số khi các thành phố bị giới hạn đi lại. Trong hai tuần vào tháng 2 sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, người tiêu dùng Trung Quốc đã thực hiện hơn 3 triệu chuyến tham quan nhà nhờ VR, theo báo cáo của công ty bất động sản trực tuyến Beike. Con số cao hơn gấp 9 lần so với tháng 1.

Một xu hướng nữa đang chuyển sang VR: Đó là hội nghị VR. Nhiều sự kiện công nghệ bị hủy bỏ hoặc hoãn lại đã chuyển một số phần của hội nghị trực tuyến bằng cách sử dụng phát trực tiếp (live streaming). Nhưng HTC, nhà sản xuất thiết  Vive VR, đã quyết định rằng họ sẽ tổ chức Hội nghị Hệ sinh thái Vive ảo trên VR.

Covid-19 sẽ làm bùng nổ thực tế ảo? - Ảnh 3.

Hội nghị HTC VR cho phép người tham gia tạo avatar riêng và tương tác với nhau. (Ảnh: HTC)

HTC cho biết hơn 2.000 người từ 55 quốc gia đã đăng ký tham gia sự kiện này. Những người đăng tải sự kiện trên phương tiện truyền thông xã hội đã có một phản ứng khá tích cực, mặc dù thỉnh thoảng có trục trặc.

Những người đam mê VR, giống như những người tham gia hội nghị VR, có thể là những người đầu tiên chuyển sang công nghệ này thời trong đại dịch. Nhưng ngay cả được quan tâm lớn trong một cuộc khủng hoảng hiếm hoi thì thị trường này cũng không hẳn được thúc đẩy ngay lập tức. Nhiều người vẫn không thể truy cập vào các thiết bị VR, đặc biệt là các thiết bị cao cấp có tính năng theo dõi chuyển động, giúp người dùng tương tác tốt hơn với những người khác trong một không gian ảo.

Nhưng Pan cho biết một rào cản hiện nay khiến truy cập vào thiết bị VR bị hạn chế đó là thiếu nguồn cung thiết bị VR. Các nhà máy đang phải đóng cửa trên khắp Trung Quốc vì dịch bệnh khiến thiếu hụt nguồn cung các thiết bị VR phổ biến như Oculus Quest. Nhưng một khi các nhà máy đẩy mạnh sản xuất trở lại có thể giúp giảm tình trạng này. 

Theo IDC, thiết bị AR và VR chia sẻ phần lớn chuỗi cung ứng của họ với điện thoại thông minh và PC. Với việc các nhà máy lắp ráp các thiết bị hoạt động với công suất thấp hơn, các lô hàng dự kiến sẽ giảm. IDC dự báo trong quý đầu tiên sẽ chứng kiến các lô hàng thiết bị VR giảm 10,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Quý II có thể giảm 24,1%.

Jitesh Ubrani, Giám đốc nghiên cứu của IDC cho biết trong một tuyên bố: "Sự lây lan của virus đang có tác động trái với nhu cầu khi ngày càng nhiều người tiêu dùng và nhân viên làm việc từ xa ở nhà và tìm đến các giải pháp AR và VR để tìm cách tương tác với đồng nghiệp và giải trí cho bản thân và gia đình của họ".

Một rào cản khác ngăn mọi người ứng dụng VR là cơ sở hạ tầng Internet. Nhưng việc này có thể được cải thiện sau đại dịch, Pan cho biết.

"Tôi nghĩ rằng sau khi dịch bệnh bùng phát, rất nhiều người, bao gồm cả các doanh nghiệp, sẽ thấy sự cần thiết phải nâng cấp Internet của mình để đảm bảo có thể kết nối nhiều hơn. Sau đó, 5G sẽ mở đường cho cơ sở hạ tầng nền tảng tốt hơn để mọi người kết nối với nhau thông qua VR trong tương lai".

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Covid-19 sẽ làm bùng nổ thực tế ảo?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO