Cục đất đai Dubai: Nơi đầu tiên trên thế giới triển khai mọi giao dịch nhờ blockchain

Lan Phương| 12/10/2017 06:20
Theo dõi ICTVietnam trên

Cục Đất đai Dubai (Dubai Land Department - DLD) đã trở thành cơ quan chính phủ đầu tiên trên thế giới chấp nhận công nghệ Blockchain cho tất cả các giao dịch.

Blockchain, là công nghệ lưu trữ và truyền tải thông tin bằng các khối được liên kết với nhau và mở rộng theo thời gian hay còn được gọi là chuỗi khối.

DLD đã hình thành một hệ thống blockchain sử dụng cơ sở dữ liệu thông minh và an toàn, ghi lại tất cả các hợp đồng bất động sản, và kết nối các hợp đồng này với Cơ quan điện lực và nước Dubai (Dubai Electricity & Water Authority - DEWA), hệ thống viễn thông và nhiều hóa đơn liên quan đến bất động sản khác.

Một góc quang cảnh Dubai (Ảnh: houston.culturemap.com)

Nền tảng bất động sản dựa trên khả năng của công nghệ blockchain cho phép người thuê bất động sản có thể thanh toán điện tử mà không cần phải viết séc hay in bất cứ giấy tờ nào. Toàn bộ quy trình có thể được hoàn thành điện tử trong một vài phút vào bất cứ thời gian nào và ở bất cứ đâu trên thế giới, mà không cần phải đến bất cứ phòng ban chính quyền nào khác nữa.

Để thúc đẩy hợp tác công tư, DLD đã hợp tác với một số đối tác chính trong sáng kiến này, bao gồm DEWA, Tập đoàn quản lý tài sản Wasl, Emirates NBD và IKEA. Tất cả các đối tác hiện nay và trong tương lai sẽ tham gia vào cơ sở dữ liệu của hệ thống này để tiếp cận các thông tin chi tiết và bảo đảm sự tiện lợi của khách hàng.

Dựa trên sáng kiến này, DLD có thể tạo ra một cơ sở dữ liệu blockchain cho tất cả các bất động sản của Dubai, mà tất cả các khách hàng DLD cũng như tất cả các đối tác chính phủ và khu vực công đều có thể tiếp cận. Công nghệ này cho phép các nhà đầu tư tập trung tại Dubai và trên toàn thế giới xác thực dữ liệu bất động sản nhờ sự hỗ trợ của chữ ký dấu thời gian (timestamp signature), tăng cường tính chính xác của dữ liệu, sự tin cậy của các giao dịch đầu tư và sự minh bạch và rõ ràng của thị trường.

“Sáng kiến này vấn đang ở giai đoạn trứng nước. Trong tương lai gần, chúng ta sẽ chứng kiến nhiều đối tác tham gia blockchain để cải tiến các dịch vụ khách hàng của họ, trong đó các ngành ngân hàng, thế chấp, hạ tầng và các hoạt động bảo trì”, Sultan Butti bin Mejren, Cục trưởng của DLD cho biết.

Tập đoàn quản lý Bất động sản Wasl đã quyết định tham gia sáng kiến này để hưởng lợi từ khả năng làm mới các hợp đồng thuê bất động sản qua blockchain. Người thuê có thể truy cập hệ thống thông qua một thẻ xác thực nhân thân để hoàn thiện nhiều quy trình như làm mới hợp đồng và thanh toán thông minh thông qua Emirates NBD. Quy trình điện tử này được tiến hành một khi ngân hàng nhận được séc và xác nhận. DLD đăng ký dữ liệu hợp đồng và cung cấp cho khách hàng một số cụ thể và DEWA, theo đó họ có thể đổi các công tơ điện và nước trong một hệ thống tích hợp và không cần bất cứ văn bản nào.

Blockchain, như cái tên của công nghệ này đã nói lên, tương tự như một chuỗi dài (long chain) mà mỗi đối tác có vai trò như một vòng lặp (loop), với toàn bộ chuỗi cung cấp tất cả các dịch vụ tại một địa điểm. Chúng tôi đảm bảo tất cả các thủ tục sẽ được tích hợp đầy đủ do đó các khách hàng không phải đi đến nhiều trung tâm dịch vụ để hoàn thành các thủ tục. Mục tiêu của chúng tôi là hợp nhất các dịch vụ bất động sản và các dịch vụ của các Cục trên cùng một nền tảng duy nhất. Chúng tôi hy vọng sẽ hoàn thành dự án này vào năm 2019 - 2020 và mong muốn sự quan tâm của các bên từ khu vực tư nhân, đặc biệt là các bên đã là đối tác hoặc gần đây làm việc với các tổ chức chính quyền Dubai”, Bin Mejren cho biết.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cục đất đai Dubai: Nơi đầu tiên trên thế giới triển khai mọi giao dịch nhờ blockchain
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO