Cục Tần số Vô tuyến điện - Chủ động, sáng tạo và hiệu quả

Minh Thiện| 07/05/2016 19:25
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ trưởng và đoàn công tác đã nghe báo cáo hoạt động của Cục Tần số, những kiến nghị đề xuất với lãnh đạo Bộ và tiến độ thực hiện trụ sở mới của Cục Tần số. Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định quyết tâm đưa Bộ TTTT trở thành một Bộ “hành động”

Tự chủ và chủ động, sáng tạo

Sáng ngày 6/5/2016, đồng chíTrương Minh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự, Bộ trưởng BộTT&TT dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ đã đến thăm và làm việc tại Cục Tần sốVô tuyến điện (Cục TSVTĐ). Tham gia Đoàn công tác có Thứ trưởng Phan Tâm; lãnhđạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ.

Trụsở mới của Cục TSVTĐ tại 115 Trần Duy Hưng – Hà Nội

Bộ trưởng đã thăm trụ sở mới của Cục TSVTĐ, đang hoàn thànhhoàn thiện bước cuối, dự kiến khánh thành khai trương 8/6/2016 nhân kỷ niệm 23năm thành lập Cục.  Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chỉ đạo Cục tậptrung nguồn lực xử lý nhanh dứt điểm các thủ tục để kịp đưa công trình trụ sở mớivào sử dụng. Đây không chỉ là trụ sở của Cục mà còn nhiều đơn vị khác trong Bộcũng được sắp xếp văn phòng tại tòa nhà này. Cần nhanh chóng để cácđơn vị chuyển văn phòng về trụ sở mới vào đầu tháng 10/2016. Cùng với việc thịsát trụ sở mới, Bộ trưởng đã gặp gỡ, thăm hỏi các công chức, viên chức trong Cục

Bộtrưởng Trương Minh Tuấn gặp, thăm hỏi các CBCNV Cục TSVTĐ

Tại buổi làm việc,Đoàn công tác đã nghe báo cáo hoạt động của Cục Tần số, những kiến nghị đề xuấtvới lãnh đạo Bộ và tiến độ thực hiện trụ sở mới của Cục Tần số. 

Phát biểu tại buổi làmviệc, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn biểu dương và đánh giá cao hoạt động của CụcTần số thời gian qua, nhất là năm 2014 – 2015. Thời gian qua, Cục đã triểnkhai tốt các nhiệm vụ theo chức năng nhiệm vụ được giao, khẳng định vai trò, vịtrí của một cơ quan thực hiện nhiệm vụ quan trọng của Bộ TT&TT, có đóng góptích cực cho sự phát triển của thị trường viễn thông nói riêng và góp phần quantrọng cho sự phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của đất nướctrong suốt hơn 20 năm qua, đã được Đảng và Nhà nước, Bộ TT&TT ghi nhận vàtặng nhiều phần thưởng cao quý, trong đó đặc biệt là danh hiệu Anh hùng Laođộng năm 2013.

Bộtrưởng Trương Minh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc

Cục TSVTĐ được thành lập ngày8/6/1993. Đứng trước sự phát triển bùng nổ của thông tin vô tuyến, Chính phủ đồngý cho thành lập Cục nhưng đặt điều kiện tự trang trải, 23năm qua, Cục không nhận kinh phí từ ngân sách nhà nước, kể cả lương, kinh phí đầutư xây dựng, kinh phí hợp tác quốc tế. Cục đượcgiao đặc thù từ lúc chưa có chính sách cụ thể về thu phí,  các cơ quan khác đã có thu rồi mới xin cơ chế đặc thù. Cơ chế tài chính Cục đang thực hiện theo Quyết địnhsố 88/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 04/07/2008: Cục được hưởng cơ chế tài chínhnhư đối với đơn vị sự nghiệp tự chủ về kinh phí (Thủ tướng quy định), giao BộTài chính hướng dẫn cơ chế cho Cục. Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư riêng vềcơ chế tài chính của Cục. Cục có 9 Phòng chức năng, Văn phòng, Trung tâm Kỹ thuật (đảm bảo kỹthuật cho hoạt động của Cục, cung cấp dịch vụ kiểm tra, kiểm định chuẩn vô tuyếnđiện, đảm bảo tương thích điện từ) và 8 Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực.Tổng số công chức, viên chức là 323 người (cả số mới tuyển dụng là 330), trongđó, hơn 80% có trình độ đại học và trên đại học.

Các trung tâm đều có trạm kiểm soát tại chỗ và các hệ thống trạmkiểm soát điều khiển từ xa (91 trạm), 22 xe kiểm soát lưu động, 2 hệ thống kiểmsoát định hướng sóng ngắn, 1 trạm kiểm soát vệ tinh. Hệ thống mạng đa kiểm soátcủa Việt Nam hiện nay số đứng đầu Đông Nam Á, là hệ thống mạnh so với các nướctrên thế giới.

Cụctrưởng Đoàn Quang Hoan báo cáo các mặt công tác của Cục TSVTĐ

Cục được giao chức năng cấp phép băng tần và thiết bị sử dụng tầnsố vô tuyến điện. Nguyên tắc cấp phép là trung lập về công nghệ, việc lựa chọncông nghệ do DN quyết định. Trong giấy phép Cục chỉ ghi cấp phép để cung cấp dịchvụ thông tin di động, còn 2G và 3G thì do DN quyết định, miễn sao sử dụng hiệuquả và trả phí đầy đủ cho nhà nước.

Cục là cơ quan đầu tiên áp dụng cấp phép điện tử, hoàn thành việcáp dụng chữ ký điện tử cho tất cả các mẫu giấy phép năm 2013. Hiện đã có 28.000giấy phép điện tử - dịch vụ công mức độ 4 (hồ sơ giấy phép không in giấy, lưutrữ ở CSDL của Cục, được cấp mật khẩu để truy cập để thực hiện việc quản lý). Về kiểm soát được duy trì 24/24, đặc biệt ở những vùng trọng điểm.Xe kiểm soát di động phục vụ kiểm tra tại hiện trường và xử lý nhiễu. Hệ thốngkiểm soát của Cục những năm qua tham gia bảo vệ các sự kiện rất hiệu quả, đặcbiệt 2 sự kiện gần đây  diễn ra ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia Đại hội Đảng và ngày Quốc khánh.

Xử lý can nhiễu là một trong những công việc khó nhất. Hàng năm, Cục phải xửlý hàng nghìn vụ can nhiễu, từ nhiễu điện từ tới nhiễu từ. Bên cạnh xử lý hiện trường,Cục có hệ thống kiểm soát để kiểm tra, thử nghiệm, điều chuẩn. Hiện phòng thửnghiệm EMC là một trong số rất ít phòng thử nghiệm tương thích điện từ ở VN –phòng duy nhất đáp ứng yêu cầu về thử nghiệm vô tuyến, đóng vai trò rất quan trọngtrong việc công bố chứng nhận hợp quy thời gian vừa rồi. Cục đang tiến hành xâydựng phòng thứ 2 tại TP.HCM.

Về hợp tác quốc tế, Cục là đơn vị duy nhất của Bộ TTTT được Thủ tướnggiao hợp tác quốc tế về nghiệp vụ kỹ thuật. Xuất phát từ yêu cầu công tác quảnlý tần số, đòi hỏi tính tức thời, khẩn cấp, Cục tích cực hoạt động, được đánhgiá rất có hiệu qua, đã phối hợp thành công để phóng vệ tinh VINASAT; Chủ trì hộinghị quản lý tần số của ASEAN. Hiện nay, Cục đang triển khai hợp tác giữa ASEANvới các quốc gia khác, chủ trì nhóm về tần số của ASEAN để nâng cao vị trí củaViệt Nam trong khu vực.

Lấyhành động làm thước đo

Cục Tần số Vô tuyến điện làđơn vị đầu tiên thuộc Bộ được Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tới làm việc trong chương trình côngtác của nhiệm kỳ mới. Bộ trưởng đánh giá rất cao hoạt động củaCục thời gian qua, nhất là 2014 – 2015. Thời gian qua, Cục đã triển khai tốt các nhiệm vụ theo chức năngnhiệm vụ được giao, trong đó, đã tổ chức triển khai bộ máy và hoạt động khá ổnđịnh. Cục khẳng định vai trò vị trí của cơ quan thực hiện nhiệm vụ rất quan trọngcủa Bộ, ngành TT&TT. Đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của thịtrường viễn thông nói riêng, góp phần phát triển kinh tế xã hội của đất nướcnói chung. Cục là đơn vị dẫn đầu của Bộ trong cải cách thủ tục hành chính, cấpphép tần số vô tuyến điện thông qua mạng Internet – tấm gương trong cải cáchhành chính của Bộ TT&TT. Cục đã chủ động sáng tạo, tỏ rõ bản lĩnh trong hợptác quốc tế để bảo vệ chủ quyền quốc gia về tần số vô tuyến điện.

Đối với những kiến nghị, đề xuất của Cục Tần số, Bộ trưởng TrươngMinh Tuấn cơ bản nhất trí, đồng thời chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ phảitập trung hỗ trợ giải quyết khó khăn, với phương châm phải làm ngay, làm dứt điểm. Trước mắt, Cục nhanh chóng hoàn thiện văn bản pháp luật, tháo gỡ khó khăn vướngmắc, đáp ứng nhu cầu của xã hội, trong đó lưu ý sớm hoàn thành văn bản phối hợpgiữa Bộ TT&TT với Bộ NN&PTNT về quản lý các thiết bị vô tuyến điện trêncác phương tiện nghề cá. Nghiên cứu sửa đổi quy hoạch phổ tần theo WMC 2015.

Bộtrưởng cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ thị sát các khu vực phòng làm việcđang trong quá trình hoàn thiện

Bộ trưởng chỉ đạo Cục tiếp tục cung cấp dịch vụ công qua mạng, đặc biệt là cấp phép quamạng. Cần công khai minh bạch quy trình thủ tục, kết quả thanh tra kiểm tra, kếtquả xử lý can nhiễu trên website của Cục và của Bộ. Thậm chí, Bộ sẵn sang chỉ đạocơ quan báo chí để công khai thông tin, định hướng tuyên truyền cho người dân, doanhnghiệp biết để tuân thủ và thực hiện. Vụ KHTC cần phối hợp chặt với Cục rà soátcác hoạt động sự nghiệp công mà Cục đang thực hiện, nếu cần thì bổ sung thêm.

Cục Tần số phối hợp Cục Viễn thông và các đơn vị liên quan cập nhậtđánh giá việc cấp phép 4G trên băng tần 2.600MHz, coi đây như sự phát triển mớinhất về quy hoạch tần số 4G. Cục cần nghiên cứu kinh nghiệm thế giới và cơ cấuthị trường Việt Nam, nhu cầu thực sự của doanh nghiệp về băng tần, nhu cầu sử dụngthực sự của người dân. Từ nghiên cứu này đưa ra thời điểm và phương thức cấpphép đảm bảo sử dụng hiệu quả tài nguyên số, đảm bảo tính cạnh tranh của thịtrường viễn thông

Cục TSVTĐ và các đơn vị liên quan phải phối hợp chặt chẽ để triểnkhai hiệu quả Đề án số hóa truyền hình đúng tiến độ được duyệt, tránh lùi nhiềulần, đảm bảo hiệu quả đầu tư. Cục TSVTĐ khẩn trương làm việc với TP. Hà Nội đểthống nhất phương thức hỗ trợ hộ nghèo của Hà Nội. Những tiêu chí nằm trongtiêu chuẩn chung đã được phê duyệt thì Bộ TT&TT chủ động thực hiện. Thứ trưởngPhan Tâm được giao làm việc với UBND TP.Hà Nội để làm rõ, tránh sự hiểu nhầm.

Cục tiếp tục tham mưu, duy trì tốt hoạt động của Ủy ban Tần số VTĐquốc gia, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng để phục vụ đảm bảo an ninh quốcphòng, đảm bảo an toàn hiệu quả về tần số giữa dân sự với quốc phòng an ninh,nhất là hàng không.

Bộtrưởng Trương Minh Tuấn tặng Cục Tần số bức  tranh mặt trống đồng in bản đồViệt Nam

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, trong cuộchọp Chính phủ mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định việc xây dựng Chínhphủ theo hướng “Chính phủ kiến tạo, phát triển, Chính phủ hành động…”.Muốn vậy, các Bộ, các đơn vị chức năng trong từng Bộ, cụ thể là các công chức,viên chức phải nỗ lực hành động. Bộ trưởng nhấn mạnh: “Những khó khăn, vướng mắc, những quy định chưa hợp lý, các đồng chíphải đề xuất kịp thời để sửa đổi nhằm giải quyết công việc hiệu quả hơn. Cácđồng chí đều đã được phân công nhiệm vụ một cách rõ ràng”.

Đây là thông điệp rõ ràng từ tân Bộ trưởng BộTT&TT về đánh giá cán bộ, lấy hành động và hiệu quả công việc là thước đo,là câu trả lời minh bạch nhất. Bộ trưởng nhấn mạnh, việc chọn Cục TSVTĐ làđơn vị đầu tiên tới thăm và làm việc trong nhiệm kỳ của mình là do đánh giá caotính chủ động, sáng tạo của Cục trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ đượcgiao. 

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cục Tần số Vô tuyến điện - Chủ động, sáng tạo và hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO