Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư tạo ra 2,1 triệu việc làm mới tại Việt Nam

Anh Học| 04/01/2019 20:56
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngành công nghiệp CNTT, ngành chiến lược của Việt Nam trong giai đoạn 2019-2025, sẽ cần nhiều công nhân có tay nghề hơn so với hiện nay.

Fourth industrial revolution to create 2.1 Mn jobs in Vietnam

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến thị trường lao động trên toàn thế giới và sẽ tạo ra 2,1 triệu việc làm tại Việt Nam, chủ yếu trong ngành điện toán, toán học và kỹ thuật.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM cho biết Việt Nam đã sử dụng các nhà máy “thông minh” để chế tạo robot, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây và phân tích dữ liệu để sản xuất thông minh, hiệu quả và bền vững hơn.

Ngành công nghiệp CNTT, được ca ngợi là ngành chiến lược trong giai đoạn 2019-2025, sẽ cần nhiều công nhân lành nghề hơn nhiều so với hiện nay. Các công việc mới về an ninh mạng, bảo mật thông tin, lập trình cho các ứng dụng di động và thiết kế trò chơi 3D đang và sẽ được tạo ra.

Ông Tuấn cho biết, các ngành công nghiệp khác như điện, điện tử, cơ khí và kỹ thuật ô tô cũng sẽ cần nhiều nhân lực hơn trong giai đoạn 2019-2025. Ông cho biết thêm, sẽ cần thêm 24.000 lao động cho các ngành công nghiệp CNTT - điện tử mỗi năm trong giai đoạn này và 15.000 cho ngành cơ khí mỗi năm.

Điều tương tự cũng được thể hiện trong báo cáo mới nhất về Xu hướng nghề nghiệp & xu hướng kỹ năng tại Việt Nam trong khoảng thời gian từ năm 2018 đến 2022 của VietnamWorks, website việc làm trực tuyến thuộc Tập đoàn Navigos. Báo cáo cho thấy 59% các chuyên gia nhân sự được khảo sát cho biết robot và tự động hóa sẽ tạo ra tác động lớn nhất đến thị trường lao động trong 5 năm tới.

Báo cáo năm nay đã khảo sát hơn 200 chuyên gia nhân sự đang giữ các vị trí quản lý trong các công ty và tập đoàn hàng đầu tại Việt Nam. Ngoài ra, sự bùng nổ về viễn thông trên internet di động, công nghệ đám mây, cũng như sức mạnh xử lý, các danh mục dữ liệu lớn cũng được dự báo sẽ tạo ra một tác động rất lớn.

Để đạt được hiệu quả này, 66% các chuyên gia nhân sự đồng ý rằng nhu cầu “thay đổi bản chất công việc và có làm việc linh hoạt” sẽ kích thích sự thay đổi thực sự, tiếp theo, tiếp theo là “phát triển lao động ưu tú”, và “phát triển năng lực thế hệ trẻ”.

1/5 số người tham gia cho biết sự tham gia của phụ nữ chắc chắn sẽ thay đổi thị trường lao động.

Không có gì ngạc nhiên, khoảng 90% số người được hỏi chắc chắn rằng công nghệ cao, kỹ thuật, máy tính và công nghệ sẽ có nhu cầu gia tăng trong tương lai gần. Tương tự, nghệ thuật, thiết kế, giải trí, thể thao và truyền thông cũng được dự kiến ​​sẽ tăng nhu cầu trong 5 năm tới. Mặt khác, các loại công việc bao gồm các công việc hành chính và văn thư sẽ có nhu cầu giảm đi.

Vì những thay đổi này sẽ tạo ra việc làm mới với các năng lực khác nhau, 87% số người được hỏi mong đợi các ứng viên của họ có khả năng “đọc và xử lý vấn đề nhanh”, tiếp theo là “sự sáng tạo và linh hoạt trong nhận thức". Kĩ năng “khéo léo và chính xác” ít được coi trọng hơn. Một lần nữa, không có gì ngạc nhiên khi "học tập tích cực" là kỹ năng cơ bản cần thiết nhất cho người lao động theo báo cáo.

Tương tự, hợp tác sẽ là kỹ năng đa chức năng quan trọng nhất, tiếp theo là quản lý con người, trí tuệ cảm xúc, phán đoán và ra quyết định, mỗi kĩ năng này chiếm hơn 60%.

Không có gì ngạc nhiên khi báo cáo nhấn mạnh rằng các trường học cần phải điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh và chương trình giảng dạy để cải thiện khả năng tuyển dụng của sinh viên trong kỷ nguyên số sắp tới.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư tạo ra 2,1 triệu việc làm mới tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO