Cuộc chiến giữa các công ty cung cấp dịch vụ đám mây và các công ty cung cấp CSDL nguồn mở

Trương Khánh Hợp| 17/04/2019 16:06
Theo dõi ICTVietnam trên

Tháng 8 năm ngoái, Redis Labs đã giới thiệu giấy phép Commons Clause cho cơ sở dữ liệu trên bộ nhớ (in -memory database) phổ biến của mình để ngăn các nhà cung cấp đám mây như Amazon Web Services, Microsoft Azure và Google Cloud Platform (GCP) khỏi lợi dụng cộng đồng nguồn mở trong nhiều năm bằng cách bán (hàng trăm triệu đôla) dịch vụ đám mây dựa trên mã nguồn mở mà họ không phát triển.

Nền tảng cơ sở dữ liệu NoQuery MongoDB đã tiếp nối Redis Labs vào tháng 10 năm 2018 khi công bố Giấy phép công cộng phía máy chủ (SSPL – Server Side Public License) để bảo vệ “mã nguồn mở đổi mới” và “ngăn chặn các nhà cung cấp điện toán đám mây thu lợi khi không phát triển phần mềm mà chỉ đóng góp rất ít cho cộng đồng”. Công ty phát trực tuyến sự kiện, Confluent đã cấp Giấy phép cộng đồng (Community License) của riêng mình vào tháng 12 năm 2018 để đảm bảo các nhà cung cấp đám mây không còn có thể “thu lợi từ dịch vụ đám mây và đưa tất cả các khoản đầu tư của riêng họ vào các dịch vụ độc quyền khác biệt”.

Điều gì đã thúc đẩy các công ty cung cấp mã nguồn mở này giới thiệu các điều khoản cấp phép hạn chế như vậy? Trong khi doanh thu hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu toàn cầu đạt 37 tỷ đô la trong năm 2017, công ty phân tích Gartner dự đoán rằng chỉ riêng phân khúc nền tảng cơ sở dữ liệu như một dịch vụ (dbPaaS -database platform as a service) sẽ đạt 10 tỷ đô la vào năm 2021.

Mặc dù phân khúc nền tảng cơ sở dữ liệu như một dịch vụ là ​​một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất trong thị trường cơ sở dữ liệu tổng thể, thì phần lớn việc áp dụng nền tảng cơ sở dữ liệu như một dịch vụ đang được thúc đẩy và nắm bắt bởi các nhà cung cấp đám mây. Ba nền tảng đám mây hàng đầu (AWS, Azure và GCP) cung cấp một loạt các công cụ cơ sở dữ liệu quan hệ, không quan hệ, chuỗi thời gian, trên bộ nhớ và dữ liệu đồ thị để đáp ứng mọi nhu cầu mà doanh nghiệp có thể tưởng tượng được.

Cuộc chiến lớn giữa các nhà cung cấp cơ sở dữ liệu nguồn mở thương mại và các nhà cung cấp nền tảng đám mây

Những thay đổi cấp phép từ các nhà cung cấp nguồn mở thương mại đã tạo ra các cuộc tranh luận sôi nổi về định nghĩa của phần mềm nguồn mở, sự cần thiết phải có giấy phép đặc biệt để ngăn chặn các nhà cung cấp đám mây khỏi trục lợi từ các công cụ nguồn mở phổ biến và cách tạo ra các tổ chức nguồn mở bền vững (và có lợi nhuận) .

Giấy phép công cộng phía máy chủ của MongoDB đã được đưa vào Sáng kiến ​​nguồn mở (OSI -Open Source Initiative), nhưng công ty sau đó đã rút đề nghị, trong khi Redis giới thiệu Giấy phép nguồn khả dụng (Source Available License) dưới dạng giấy phép nguồn mở cho phép vào tháng 2 năm 2019. Với suy nghĩ này, đây là ba chiến lược mà những nhà cung cấp nguồn mở có thể sử dụng để cạnh tranh và giành chiến thắng trước các nhà cung cấp đám mây siêu cường trong thị trường cơ sở dữ liệu đông đúc.

Khởi chạy và tiếp thị nền tảng cơ sở dữ liệu như một dịch vụ của bạn

Gartner dự đoán rằng doanh thu SaaS (Software as a service – Phần mềm như một dịch vụ) toàn cầu sẽ chạm mốc gần 100 tỷ đô la vào năm 2020, với mức tăng trưởng gộp bốn năm là 14%. Nhu cầu của những khách hàng doanh nghiệp về một dbPaaS đa năng, có khả năng mở rộng cao và có hiệu quả về chi phí là vô cùng lớn.

Thay vì để các nhà cung cấp đám mây đánh cắp thị phần với các sản phẩm cơ sở dữ liệu được quản lý của họ, các nhà cung cấp nguồn mở nên cung cấp trải nghiệm nền tảng cơ sở dữ liệu được quản lý hấp dẫn nhất với việc quản trị dữ liệu mạnh mẽ, bảo mật mạnh mẽ, sao lưu liên tục và vá lỗi tự động. Các nhà cung cấp cơ sở dữ liệu nên xây dựng các dịch vụ của họ trên đám mây cho cả kịch bản lai và đa đám mây để dbPaaS của họ có thể hoạt động tốt trên các khối lượng công việc tại chỗ và với các nhà cung cấp đám mây khác nhau.

Bất chấp tất cả sự u ám và cam chịu đối với các nhà cung cấp khai thác trên nền tảng đám mây, cơ sở dữ liệu đám mây được quản lý hoàn toàn của MongoDB, Atlas đã đăng ký tăng trưởng 400% hàng năm và tạo ra 34% trên tổng doanh thu năm 2018 của họ, thu về 100 triệu đô la doanh thu định kỳ hàng năm. Các nhà cung cấp cơ sở dữ liệu khác như Confluent, ElSTERearch, InfluxDB và Redis cũng đã giới thiệu các dịch vụ cơ sở dữ liệu để giúp khách hàng quản lý khối lượng công việc và các nhiệm vụ quan trọng trên dịch vụ đám mây của họ.

Cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp và được quản lý

Hầu hết các khách hàng doanh nghiệp muốn tập trung nhiều hơn vào hoạt động kinh doanh cốt lõi của họ và đầu tư ít hơn vào cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin chuyên dụng hoặc các DBA (Database Administrator – Quản trị dữ liệu) đắt tiền để cung cấp và duy trì cơ sở dữ liệu. Các nhà cung cấp cơ sở dữ liệu nên mang đến các chuyên gia tư vấn giải pháp tốt nhất và các kiến trúc sư triển khai để đưa ra lời khuyên đúng đắn về việc di chuyển dữ liệu tại chỗ sang dịch vụ đám mây.

Họ cũng nên bổ sung các dịch vụ tư vấn với các bản thiết kế được đề xuất, tài liệu thân thiện với nhà phát triển, API (Application Programming Interface – Giao diện lập trình ứng dụng) mạnh mẽ và các công cụ di chuyển tự động. Các nhà cung cấp này cũng nên xây dựng một hệ sinh thái nhà cung cấp dịch vụ có thể chia sẻ những hiểu biết về khối lượng công việc sẽ di chuyển, cung cấp sự giúp đỡ trong quá trình di chuyển và các dịch vụ đang diễn ra để tối ưu hóa sức khỏe của cơ sở dữ liệu.

Tăng cường và tối đa hóa hiệu suất cơ sở dữ liệu

Trong khi các công cụ giám sát đám mây như Amazon CloudWatch, Azure Monitor và Google StackSearch cung cấp các phương thức cơ bản để giám sát cơ sở dữ liệu, các nhà cung cấp cơ sở dữ liệu thương mại có một lợi thế khi đề cập đến việc đảm bảo tính khả dụng và thời gian hoạt động của cơ sở dữ liệu được quản lý như một dịch vụ. Các nhà cung cấp này có thể cung cấp các dịch vụ nền tảng, cung cấp sự giám sát toàn diện và cảnh báo thông minh cũng như thực hiện nâng cấp, sao lưu và phục hồi, để có tính khả dụng cao hơn, bảo trì tốt hơn và mở rộng nhanh hơn.

Kết luận: Còn quá sớm để tuyên bố người chiến thắng

Chuyên gia công nghệ và chuyên gia phần mềm kỳ cựu, Matt Asay có một báo cáo chi tiết về sự mất lòng tin lẫn nhau giữa các công ty nguồn mở và các nhà cung cấp đám mây: “Cuộc xung đột này trở nên tồi tệ hơn bởi thực tế là AWS, Microsoft và Google đã thực hiện tốt hơn nhiều trong việc biến phần mềm thành các dịch vụ mà các doanh nghiệp mong muốn... Hay nói cụ thể hơn: Các nhà cung cấp đám mây đang bán những gì mà doanh nghiệp thực sự muốn”.

Trong khi các nhà cung cấp đám mây đã tập hợp một loạt các dịch vụ cơ sở dữ liệu được quản lý, các công ty cung cấp nguồn mở thương mại có nhiều cơ hội chiến đấu để xoay chuyển cục diện. Thay vì đưa ra các điều khoản cấp phép hạn chế hoặc chặn các nhà cung cấp đám mây trong việc đóng góp mã, các nhà cung cấp cơ sở dữ liệu nên tập trung vào việc cung cấp dịch vụ đám mây ưu việt và khác biệt, trở thành tiêu chuẩn vàng trong việc dễ vận hành, triển khai liền mạch và tăng năng suất.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cuộc chiến giữa các công ty cung cấp dịch vụ đám mây và các công ty cung cấp CSDL nguồn mở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO