Cuốn sách định vị các ứng dụng 5G

Hoàng Linh| 13/09/2019 10:40
Theo dõi ICTVietnam trên

Sách Trắng hướng đến những kịch bản ứng dụng 5G trong các lĩnh vực băng rộng, truyền thông và giải trí, lĩnh vực sản xuất công nghiệp và giao thông thông minh.

Tại Hội nghị Viễn thông thế giới 2019 do Liên minh Viễn thông quốc tế tổ chức (ITU Telecom World) từ ngày 9 - 12/2019 tại Budapest, Hungary, Huawei đã công bố "Sách trắng định vị các ứng dụng 5G" tại Diễn đàn "5G Gigabit: Kết nối một tương lai thông minh" trong khuôn khổ Hội nghị. 

Diễn đàn đã được ông Houlin Zhao, Tổng thư ký Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) và ông László Palkovics, Bộ trưởng Bộ Công nghệ và Đổi mới Sáng tạo Hungary cùng khai mạc và đã nhấn mạnh tầm quan trọng của mạng 5G.

Tài liệu này cũng kêu gọi các tổ chức ngành và các cơ quan quản lý toàn cầu tích cực thúc đẩy điều phối tiêu chuẩn và băng tần, chuẩn bị đủ nguồn lực và môi trường kinh doanh tốt để sẵn sàng đảm bảo triển khai các ứng dụng và triển khai thương mại 5G.

5G sẽ mở ra hàng nghìn tỷ không gian thị trường và các cơ hội đầu tư trong tương lai. Năm 2035, 5G sẽ tạo ra 12,3 nghìn tỷ đô la Mỹ sản lượng kinh tế trên toàn cầu, 80% trong số đó có liên quan đến 5G. Sách trắng tập trung vào 4 khía cạnh: ứng dụng sáng tạo, các tiêu chuẩn, phổ tần và hệ sinh thái ngành.

Với sự tiến bộ của quy trình thương mại 5G, các ứng dụng sáng tạo 5G xuất hiện như vô tận, bao gồm băng thông rộng di động tăng cường, giải trí dựa trên phương tiện truyền thông, sản xuất công nghiệp, giao thông thông minh,...

Mạng 5G có thể cung cấp cho người dùng mạng tốc độ Gigabit, hiệu suất mạng và trải nghiệm người dùng tối ưu. Số hóa và trí thông minh là những dấu hiệu quan trọng của kỷ nguyên 5G, những yếu tố sẽ giúp phát huy đầy đủ các lợi thế của công nghệ 5G, hỗ trợ phát triển hàng ngàn ngành, lĩnh vực và nâng cao hiệu quả xã hội.

Tiêu chuẩn thống nhất toàn cầu sẽ thúc đẩy sử dụng 5G thương mại hiệu quả và nhanh chóng. Tổ chức 3GPP (3rd Generation Partnership Project) đang dẫn đầu việc tiêu chuẩn hóa 5G. Các tiêu chuẩn đầu tiên đã được phát hành, chứng kiến ​​việc triển khai mạng thương mại của các nhà khai thác và ứng dụng dịch vụ eMBB dựa trên mạng 5G.

Các tiêu chuẩn thống nhất toàn cầu 5G sẽ tiếp tục phát triển, bao gồm Phiên bản 16 (2020) và Phiên bản 17 (2021). Công nghệ 5G tiếp tục được cải tiến, góp phần vào sự phát triển của hệ sinh thái công nghiệp lành mạnh 5G và các ứng dụng sáng tạo.

Phân bổ phổ tần là một vấn đề quan trọng đối với cơ quan quản lý. Trong đó, sự phân bổ phổ tần trên toàn quốc vẫn là mô hình được lựa chọn và lực đẩy chính của các cơ quan quản lý quốc gia. Đồng thời, cần xem xét đồng bộ hóa mạng để cải thiện hiệu quả sử dụng phổ tần và giảm can nhiễu.

5G cần có một hệ sinh thái ổn định và minh bạch để thực hiện. Thành công thương mại và nền kinh tế tăng trưởng quy mô trong kỷ nguyên 5G cũng như sự trưởng thành của hệ sinh thái 5G phụ thuộc vào sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa các nhà khai thác, nhà cung cấp và các bên liên quan trong ngành, cũng như các cơ quan quản lý hỗ trợ cho đổi mới sáng tạo ứng dụng.

Chi tiết Sách trắng có thể truy cập: https://www-file.huawei.com/-/media/CORPORATE/PDF/public-policy/Position_paper_5G_Applications.pdf

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cuốn sách định vị các ứng dụng 5G
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO