Đài Truyền hình Việt Nam - Bứt phá trong phát triển nội dung số

T.H| 26/11/2020 15:37
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong bối cảnh việc dịch chuyển sang nội dung số trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết, VTV tiếp tục đầu tư đồng bộ về hạ tầng và cơ sở vật chất thích nghi với xu hướng sản xuất hiện đại bắt kịp với thị hiếu của khán giả thời đại số.

Trong bối cảnh công nghệ phát triển như vũ bão, công cuộc chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ số vào sản xuất truyền hình đặt ra yêu cầu bắt buộc cho các sản phẩm của các đơn vị nội dung tại Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) cần được trau chuốt hơn, đánh trúng thị hiếu khán giả hơn với giải pháp công nghệ để thấu hiểu khán giả, nâng cao trải nghiệm với hình ảnh, âm thanh mà chỉ có các sản phẩm truyền hình mới đạt được.

Phó TGĐ Đinh Đắc Vĩnh cho biết: VTV đã xác định rõ hướng đi chuyển đổi số trọng tâm cho Đài trong giai đoạn 2020 - 2025. Trong đó, chuyển đổi công nghệ số với mục tiêu ứng dụng công nghệ gắn với chuyển đổi trong sản xuất nội dung, chuyển đổi mô hình kinh doanh, mô hình quản lí và tổ chức nhân sự còn đồng nghĩa với yêu cầu chuyển đổi nguồn nhân lực, đồng thời thay đổi tư duy quản lí, quản trị…

Chính vì vậy, trong giai đoạn 5 năm tới, VTV sẽ tập trung xây dựng phương án vị trí việc làm, sắp xếp lại đội ngũ lao động, chú trọng đào tạo, chuyển đổi, tăng cường nguồn nhân lực đặc biệt là nhân lực công nghệ thông tin phục vụ sản xuất, kinh doanh đa nền tảng, đáp ứng quá trình chuyển đổi công nghệ, chuyển đổi số của Đài.

Đài Truyền hình Việt Nam - Bứt phá trong phát triển nội dung số - Ảnh 1.

Các thiết bị hỗ trợ sản xuất truyền hình ngày càng gọn nhẹ, hiện đại hơn

Bên cạnh đó, VTV sẽ tiếp tục chú trọng đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện hệ thống sản xuất, lưu trữ tư liệu và phân phối nội dung đa nền tảng theo hướng đồng bộ, thống nhất, quản lí tài nguyên tập trung, quy trình công nghệ tự động, linh hoạt, liên kết giữa các bộ phận, quản lí thống nhất và trao đổi Metadata thuận lợi.

VTV cũng sẽ tăng cường đầu tư xây dựng hệ thống bảo vệ bản quyền, kiểm duyệt các sản phẩm nội dung cho cả âm thanh, hình ảnh, đồ họa trên hạ tầng truyền thống và đặc biệt là trên hạ tầng số, tiếp tục hoàn thiện xây dựng hệ thống thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng…

Trong chiến lược phát triển sản xuất, kinh doanh nội dung số trong giai đoạn tới, VTV sẽ đặc biệt ưu tiên sử dụng ứng dụng công nghệ hiện đại của truyền thông thế giới, như tập trung ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ hiện đại trong sản xuất, phân phối nội dung (công nghê nền tảng - Platform, điện toán đám mây - Cloud, dữ liệu lớn - Big data, trí tuệ nhân tạo - AI, thực tế ảo - VR, thực tế ảo tăng cường - AR, công nghệ 5G, IP, 4K,...) nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, tối ưu hóa quảng cáo… hướng tới phát triển nguồn thu từ kinh doanh dịch vụ OTT.

Đài Truyền hình Việt Nam - Bứt phá trong phát triển nội dung số - Ảnh 2.

VTV không ngừng đổi mới, nâng cấp công nghệ để bắt kịp xu thế truyền hình thế giới

Để thực hiện được các mục tiêu trên, VTV sẽ tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng và các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ tác nghiệp, chỉ đạo điều hành, sản xuất và kinh doanh theo hướng dùng chung tài nguyên, ứng dụng công nghệ ảo hoá, cloud... chuẩn hóa quy trình sản xuất, tác nghiệp tiên tiến (ERP, BPM...); từng bước ứng dụng các công nghệ Fiber LAN, 5G... trong việc xây dựng, nâng cấp, bổ sung mạng LAN kết nối không dây, băng thông rộng; đảm bảo an ninh, bảo mật, an toàn thông tin, phù hợp với mô hình sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn chuyển đổi công nghệ số.

Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ về trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn sẽ là những kế hoạch tiếp theo của VTVGo, phát triển VTVgo trên các nền tảng mới, phối hợp với các đơn vị trong VTV để sản xuất các nội dung hoàn toàn mới cho khán giả trên Internet…

Mục tiêu quan trọng nhất trong chiến lược phát triển nội dung số của VTV là cung cấp các nội dung sáng tạo, đa dạng, khác biệt và độc đáo nhất; hiểu khán giả và phục vụ tất cả các nhóm đối tượng khán giả; xây dựng mối quan hệ, mang lại trải nghiệm xem tốt nhất cho khán giả với chất lượng video tốt nhất trên mọi thiết bị và TV của khán giả mọi lúc, mọi nơi; đổi mới chất lượng các dịch vụ trực tuyến để tạo ra một nền tảng số cá nhân hóa, từ đó tăng cường kết nối cá nhân chặt chẽ hơn nữa.

Xác định công nghệ là yếu tố đồng hành và thúc đẩy nội dung, đi cùng với việc tiếp tục đầu tư đồng bộ về hạ tầng và cơ sở vật chất thích nghi với xu hướng sản xuất hiện đại, VTV bắt đầu chú trọng đến mảng nội dung phân phối trên nền tảng số nhằm bắt kịp với thị hiếu của khán giả thời đại số.

Trong bối cảnh việc dịch chuyển sang nội dung số trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết, VTV quyết định thành lập Hội đồng Tin tức số - một bộ phận đóng vai trò tổ chức sản xuất (đầu vào) và phân phối (đầu ra) cho mảng tin tức trên các nền tảng số của VTV.

Mục tiêu chính của Hội đồng tin tức số là đẩy mạnh phát triển mảng tin tức, một thế mạnh vượt trội của VTV, thông qua ba trụ chính trên nền tảng số là: Ứng dụng VTVGo, Báo điện tử VTV News ở địa chỉ vtv.vn và các nền tảng mạng xã hội của VTV. Bên cạnh đó, mỗi mảng giải trí, thể thao cũng hướng đến có một ứng dụng riêng như VTV Sports, VTV Giải trí… trên hệ điều hành IOS và Andoid.

Với hạ tầng kĩ thuật công nghệ được nâng cấp hoàn thiện cùng tập khán giả sử dụng thường xuyên lớn nhất Việt Nam, VTV đang dần định hình trở thành nền tảng hội tụ và phân phối nội dung truyền hình hàng đầu Việt Nam trên Internet, nơi tập trung những sản phẩm truyền hình phong phú đặc sắc do VTV và các đối tác sản xuất, dành riêng cho khán giả trong kỉ nguyên số.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Đài Truyền hình Việt Nam - Bứt phá trong phát triển nội dung số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO