Đảng uỷ Bộ TTTT đặt mục tiêu cao, hướng tới một Việt Nam phát triển thịnh vượng

Lan Phương| 21/02/2020 16:10
Theo dõi ICTVietnam trên

Phát biểu chỉ đạo công tác Đảng năm 2020 của Đảng ủy Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT), Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu các cấp ủy Đảng thuộc Đảng bộ Bộ TTTT đặt mục tiêu cao, hướng tới một Việt Nam phát triển thịnh vượng.

Ngày 21/2/2020, tại Hà Nội, Đảng bộ Bộ TTTT đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020. Tới dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ TTTT, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Đỗ Ngọc An, Phó Bí thư Đảng uỷ khối Cơ quan Trung ương; đồng chí Phan Tâm, Phó Bí thư ban Cán sự, Bí thư Đảng uỷ, Thứ trưởng Bộ TTTT.

Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: Năm 2019, trong bối cảnh kinh tế - thương mại toàn cầu suy giảm, kinh tế đất nước ta tiếp tục tăng trưởng nhanh, đạt trên 7%, thuộc nhóm các nước có mức tăng trưởng cao nhất trong khu vực và trên thế giới. Chúng ta có thể tự hào về đất nước mình, qua trên 30 năm đổi mới, luôn tăng trưởng nhanh và người dân được hưởng thành quả của đổi mới.

Để có được kết quả trên, Bộ trưởng khẳng định: Ngành TTTT đã có những đóng góp quan trọng, với mục tiêu nâng cao thứ hạng Việt Nam và phương châm hành động “Làm gương - Kỷ cương - Trọng tâm - Bứt phá”. Toàn ngành TTTT đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách, quyết liệt đổi mới cách nghĩ, cách làm, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đạt được tốc độ tăng trưởng trên hầu hết các lĩnh vực.

So với năm 2018, tổng doanh thu toàn ngành tăng 8,8%, nộp ngân sách tăng 23,4%. Báo chí và truyền thông từng bước phản ánh đúng dòng chảy của xã hội, góp phần tạo sự đồng thuận, niềm tin xã hội và khát vọng Việt Nam hùng cường. 

Chưa bao giờ Bộ TTTT có nhiều khát vọng và trọng trách như bây giờ. Bưu chính là nền tảng của thương mại điện tử, là chuỗi bán lẻ với trên 24 triệu siêu thị. Tắt sóng 2G và thương mại hoá 5G bằng thiết bị Việt Nam. 100% người dân Việt Nam sẽ có máy smartphone. Một hạ tầng số sẽ thay thế hạ tầng viễn thông. 

“Chính phủ điện tử (CPĐT), chính phủ số, thành phố thông minh, kinh tế số, chuyển đổi số bây giờ là trọng trách của Bộ TTTT. Việt Nam sẽ là cường quốc về an ninh mạng với hệ sinh thái sản phẩm an ninh mạng Việt Nam hoàn chỉnh để bảo vệ sự thịnh vượng của chúng ta trên không gian mạng”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam sẽ tăng gấp đôi trong vòng 5 năm nữa, thành 100.000 doanh nghiệp để đưa công nghệ số vào mọi ngõ ngách của đời sống xã hội. “Make in Vietnam” là sự chuyển dịch từ lắp ráp, gia công sang làm sản phẩm Việt Nam. Báo chí Việt Nam thể hiện dòng chảy chính một xã hội Việt Nam, đưa hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài, đến với bạn bè 5 châu. 

Công nghệ số sẽ mở ra bước phát triển mới cho lĩnh vực báo chí, xuất bản. Đối với một tổ chức thì điều quan trọng nhất là sự đồng thuận về sứ mệnh, về giá trị cốt lõi, về tầm nhìn, về mục tiêu, là sự đồng sức, đồng lòng trong thực thi nhiệm vụ, là sự chia sẻ niềm vui khi được làm việc cùng nhau.

Bộ trưởng đánh giá: “Đảng bộ của chúng ta, các cấp uỷ Đảng của chúng ta đã làm được điều đó. Giữ gìn sự đoàn kết trong Đảng bộ như giữ gìn con ngươi của chính mình. Đó là truyền thống quý báu của Đảng bộ chúng ta. Nhưng mục tiêu của sự đoàn kết nhất trí đó là để tập hợp sức mạnh, tạo ra sự phát triển cho Ngành, cho đất nước”.

Thay mặt Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng chúc mừng, đánh giá cao sự phấn đấu của tập thể cán bộ, các đảng viên toàn Đảng bộ, đánh giá cao sự phối hợp công tác giữa Ban cán sự và Đảng bộ đã góp phần quan trọng để hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao. 

Năm 2020, là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, ngành TTTT đã nhận trước Đảng và Nhà nước rất nhiều nhiệm vụ quan trọng trong giai đoạn 5 – 10 năm tới.

Theo đó, Bộ trưởng nhấn mạnh một số nội dung để Đảng uỷ Bộ TTTT quan tâm, chỉ đạo:

Một là, năm 2020 sẽ là năm chuyển đổi số quốc gia là năm khởi động chuyển đổi số mạnh mẽ để tiến tới một Việt Nam số. Đây là sự chuyển đổi sâu sắc và toàn diện. Đảng uỷ Bộ TTTT phải tích cực chỉ đạo các cơ quan, đơn vị hoàn thành thắng lợi hoàn thành các nhiệm vụ chính trị trọng tâm trên tất cả các lĩnh vực của Ngành, trong đó cần tập trung chỉ đạo đảm bảo tiến độ, nâng cao chất lượng xây dựng, hoàn thiện hệ thống hành lang pháp lý và cơ chế chính sách trong tình hình mới.

“Mục tiêu cuối cùng của các lĩnh vực vẫn là sự tăng trưởng bền vững của ngành TTTT. Nghị quyết cấp uỷ các cấp phải đề cập nhiều hơn tới các giải pháp mới, có tính bứt phá để hoàn thành nhiệm vụ. Nghị quyết cấp uỷ các cấp không chỉ dừng lại ở chủ trương, định hướng mà phải bàn sâu hơn tới mục tiêu, kế hoạch, tới giải pháp, chính sách nhất là những chính sách mới tạo ra đột phá phát triển”, Bộ trưởng yêu cầu.

Về chủ đề đại hội các cấp ủy thuộc Đảng bộ, Bộ trưởng nêu cần phải có một số thành tố sau: Mục tiêu: Phát triển nhanh và bền vững, góp phần thực hiện khát vọng vì một Việt Nam hùng cường; Cách thức thực hiện: Phát huy truyền thống để thực hiện sứ mệnh mới chuyển đổi số. Trong chuyển đổi số đã có công nghệ mới và đổi mới sáng tạo. Đây là cách tiếp cận muốn đi xa phải về gần, giữ lấy cái gốc để đi xa mà không lạc lối; Con người: Nâng cao năng lực, kỷ cương công tác, trách nhiệm nêu gương và tinh thần phụng sự, làm nhà nước cái quan trọng nhất là tinh thần phụng sự; Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh để đi đầu dẫn dắt. Phải lấy lại truyền thống và tinh thần là Đảng đi trước làng nước theo sau, nhất là trong thời đại cách mạng công nghệ, công nghiệp, đổi mới sáng tạo, Đảng lại càng cần phải đi đầu, dẫn dắt.

Hai là, tăng cường công tác chính trị, tư tưởng, tích cực tham gia chỉ đạo, định hướng công tác tuyên truyền trên báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng, đảm bảo kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả, bảo vệ nhân sự Đại hội Đảng; Tạo được khí thế phấn khởi, tin tưởng trong toàn xã hội, trước thềm Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. 

Đồng thời, tích cực đấu tranh, chống lại các thế lực thù địch, phản bác những luận điệu sai trái, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Công tác chính trị, tư tưởng cũng phải được gắn vào, vận vào bối cảnh, ngữ cảnh cụ thể của từng cơ sở Đảng, từng đơn vị để gần gũi với đảng viên và với quần chúng.

Ba là, tăng cường công tác tổ chức xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo của các tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, Đảng viên. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương IV khoá XI và khoá XII về tăng cường xây dựng và chỉnh đốn Đảng; Ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hoá, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Theo Bộ trưởng, “Một sứ mệnh lớn lao, một mục tiêu cao, một khát vọng lớn sẽ là tiền đề để xây dựng một tổ chức Đảng vững mạnh. Bởi vậy, Đảng uỷ các cấp phải luôn đặt mục tiêu cao, hướng tới một Việt Nam phát triển thịnh vượng vào năm 2045 khi tròn 100 năm nước Việt Nam mới. Một mục tiêu trung bình thì sẽ sinh ra một tổ chức trung bình”.

Bốn là, phát huy dân chủ, nâng cao ý thức trách nhiệm, nêu gương, tinh thần phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân của đảng viên, cán bộ công chức, viên chức; Có cơ chế, chính sách khuyến khích, bảo vệ những người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì sự nghiệp chung. Xiết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính; Thường xuyên kiểm tra đôn đốc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong thực thi công vụ, nâng cao đạo đức, văn hoá, tính chuyên nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức. 

“Một tổ chức lành mạnh là một tổ chức tạo ra được một môi trường mà ở đó tạo ra được những khát vọng dân tộc, những ý tưởng mới, những con người năng động vì sự nghiệp chung được cổ vũ, được bảo vệ, nuôi dưỡng và trở thành dòng chảy chính của tổ chức”.

Năm là, chuẩn bị và tổ chức tốt Đại hội của các Đảng bộ, chi bộ tiến tới Đại hội Đảng bộ của Bộ TTTT trên tinh thần kế thừa, ổn định, đổi mới và phát triển. 

Thông qua Đại hội các cấp, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên, lãnh đạo tổ chức, thảo luận kỹ lưỡng, sâu sắc, hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, chủ trương, định hướng lớn nêu tại Dự thảo các văn kiện trình Đại hội, báo cáo chính trị của Ban chấp hành Đảng bộ cũng phải đánh giá đúng, trung thực, khách quan và toàn diện tình hình thực hiện kết quả Đại hội nhiệm kỳ 2015 – 2020. 

“Cấp uỷ nhiệm kỳ 2020 - 2025 phải đặc biệt coi trọng về chất lượng, có số lượng và cơ cấu phù hợp, tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, uy tín và sự trong sạch, có đức, có tài, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo trong tình hình mới. Người có đức thì dùng, người không có đức thì không dùng, có đức mà không có tài không giao trọng trách. Đức là điều kiện cần và tài là điều kiện đủ”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng bày tỏ tin tưởng các đồng chí đảng viên của toàn Đảng bộ Bộ TTTT sẽ nâng cao tinh thần phụng sự Tổ quốc, tập trung cao độ, nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đã đề ra vì tương lai đất nước Việt Nam hùng cường và thịnh vượng. 

Phó Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương Đỗ Ngọc An phát biểu

Cũng tại Hội nghị, Phó Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương Đỗ Ngọc An khẳng định: Đảng bộ Bộ TTTT năm 2019 giữ vững truyền thống, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức. Năm 2019, Đảng uỷ Bộ đã đạt được nhiều kết quả tích cực khi lãnh đạo các cán bộ, đảng viên thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Dưới sự tham mưu của Bộ, Việt Nam đã đạt các thứ hạng cao về các lĩnh vực Bưu chính, Viễn thông, ICT, an toàn, an ninh mạng và Chính phủ tin tưởng giao các nhiệm vụ quan trọng cho Bộ như xây dựng CPĐT. Bộ đã khai trương Cổng dịch vụ công. Các ngành thuộc lĩnh vực TTTT đã đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, an toàn.

Đánh giá về công tác Đảng, Phó Bí thư Đỗ Ngọc An cho biết: Đảng uỷ Bộ TTTT triển khai các công tác sinh hoạt Đảng ổn định, tích cực, làm tốt công tác phát triển Đảng viên, tổ chức, dân vận - chính quyền. Mối quan hệ công tác giữa Đảng uỷ Bộ và Ban cán sự Đảng nhịp nhàng, gắn bó, có kế hoạch.

Năm 2020, đứng trước nhiều sự kiện lịch sử - chính trị trọng đại của đất nước, đồng chí Đỗ Ngọc An cho biết: Bộ TTTT có vai trò, quan trọng trong triển khai nhiều nhiệm vụ của đất nước như xây dựng CPĐT. “Đây là mặt trận khó nhưng Bộ có truyền thống luôn đi đầu, đi trước đặc biệt trong ứng dụng khoa học công nghệ, tạo nền tảng kỹ thuật quan trọng cho phát triển đất nước”, đồng chí nhấn mạnh.

Đồng chí Bí thư Đảng uỷ khối đề nghị Đảng uỷ Bộ TTTT thực hiện tốt Chỉ thị số 35/CT-TW của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu lần thứ XIII của Đảng để tổ chức Đại hội các cấp thuộc Đảng bộ. Đảng uỷ Bộ TTTT phải chú ý nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, củng cố vai trò của chi bộ, cấp uỷ chi bộ. 

Đảng bộ cũng thực hiện tốt công tác chính trị, truyền thông trước thềm Đại hội Đảng lần thứ XIII, phát huy tốt vai trò quản lý, định hướng thông tin báo chí, không để thông tin xấu độc ảnh hưởng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Phó Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ TTTT Phan Tâm chủ trì Hội nghị

Về tình hình thực hiện công tác năm 2019, được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng và Chính phủ, của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, sự phối hợp chặt chẽ của Ban cán sự Đảng, Đảng ủy Bộ TTTT đã tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước; lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, góp phần tích cực trong việc thực hiện toàn diện các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. 

Tổng doanh thu toàn ngành đạt 3.100.000 tỷ đồng (gần 135 tỷ USD), tăng 8,8% so với năm 2018; nộp ngân sách đạt 99.820 tỷ đồng (hơn 4,3 tỷ USD), tăng 23,4% so với năm 2018. 

Các chỉ số tăng trưởng của các lĩnh vực thuộc Ngành đều được các tổ chức quốc tế đánh giá cao. Theo Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) công bố về thứ hạng, Việt Nam xếp thứ 45/172 quốc gia (tăng 5 bậc so với năm 2018), điểm đánh giá chỉ số IDI của Việt Nam đạt ~5,57 điểm tương ứng với hạng 81 (ngang với Trung Quốc và Iran); Việt Nam đã có sự thăng tiến mạnh mẽ trong bảng xếp hạng về an toàn, an ninh mạng toàn cầu do Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) đánh giá, từ thứ hạng 100 năm 2017 lên thứ hạng 50 năm 2019. 

Trong lĩnh vực công nghiệp ICT, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có những bước tiến mạnh mẽ nhất trên bảng xếp hạng 140 quốc gia của WEF, với việc tăng 10 bậc về chỉ số GCI (từ vị trí 77 năm 2018 lên thứ hạng 67). 

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Đảng uỷ Bộ TTTT đặt mục tiêu cao, hướng tới một Việt Nam phát triển thịnh vượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO