Dấu ấn tem bưu chính Việt Nam tại Triển lãm Tem thế giới

Lan Phương| 31/01/2019 09:52
Theo dõi ICTVietnam trên

Cả 6 bộ sưu tập tem bưu chính của các nhà sưu tập Việt Nam tham dự Triển lãm Tem thế giới năm 2018 (2018 World Stamp Exhibition) tại Thái Lan đều đạt giải cao và ghi dấu ấn.

Việt Nam đạt nhiều giải thưởng lớn

Triển lãm Tem thế giới là sự kiện thường niên do Liên đoàn Tem chơi thế giới (FIP) và Liên đoàn Tem chơi châu Á (FIAP) bảo trợ. Triển lãm lần này từ ngày 28/11 - 3/12/2018 với diện tích hơn 8.000m2 được Hội Tem Thái Lan tổ chức ở khu phức hợp thương mại Siam Pagagon, Bangkok, Thái Lan. Hội Tem Việt Nam tham gia 6 bộ sưu tập tem bưu chính và đều đoạt giải.

Các bộ sưu tập là một trong những tâm điểm của Triển lãm Tem thế giới

Chia sẻ về “kỳ tích” này, bà Trần Thị Mỹ Hằng, Giám đốc Công ty Tem Việt Nam, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Tem Việt Nam, Chủ tịch Hội Tem Hà Nội không khỏi xúc động và bày tỏ niềm tự hào: “Tại Triển lãm tem thế giới 2018, lần đầu tiên cả 6 bộ sưu tập của đoàn Việt Nam đều đạt giải cao, trong đó, bộ sưu tập về “Bác sĩ Yersin” của nhà sưu tập Nguyễn Thị Mỹ Kim (ở Câu lạc bộ Yersin Yasaka - Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) đã đạt được giải Bạc lớn, các bộ còn lại đạt giải Bạc. Bộ sưu tập đạt giải Bạc lớn còn được khuyến khích tham gia thi tại Singapore năm tới bởi có khả năng được giải Vàng. Đây là một niềm vui, niềm tự hào rất lớn. Bởi các bộ tem được tuyển chọn trưng bày tại Triển lãm đều là những bộ sưu tập quý hiếm, thậm chí nhiều bộ mang tính chất độc đáo có một không hai trên thế giới”.

Việc các bộ sưu tập của Việt Nam đạt giải cao lần này đã tạo sự phấn chấn trong cộng đồng chơi tem Việt Nam. Ban Tổ chức của Triển lãm Tem thế giới còn khuyến nghị một số điểm nên bổ sung để các bộ sưu tập này để tiếp tục tham gia các triển lãm sau có thể đạt giải cao hơn. Điều này rất có ý nghĩa, nhất là khi vẫn còn ít nhà sưu tập của chúng ta mạnh dạn tham gia những sân chơi quốc tế lớn như vậy”, Giám đốc Công ty Tem chia sẻ.

Cụ thể, Hội tem Việt Nam đã tham gia Triển lãm với 6 bộ sưu tập, tất cả đều đoạt giải gồm: Hạng mục sưu tập chuyên đề có các bộ sưu tập tem: “Bác sỹ A. Yersin - Vị cứu tinh của nhân loại” của  nhà sưu tập tem Nguyễn Thị Mỹ Kim, Hội tem Khánh Hòa giải Bạc Lớn (Large Silver); “Ốc biển - Vẻ đẹp của Đại dương” của nhà sưu tập tem Đống Lương Sơn, Hội tem Khánh Hòa giải Bạc; “Việt Nam trên tem thế giới” đạt giải Bạc của nhà sưu tập Hoàng Anh Thi của Hội tem TP. HCM; “Việt Nam hội nhập” của nhà sưu tập tem Bùi Việt Anh, Hội tem Quảng Nam cũng đạt giải Bạc.  

Ở hạng mục Lịch sử Bưu chính, các bộ sưu tập tem “Lịch sử đường sắt Việt Nam (1881-1930)” và “Những dấu ấn đường thư tàu hỏa” của nhà sưu tập Ngô Viết Vĩnh, Hội tem TP. HCM giải Bạc. Ở hạng mục Tuổi trẻ (19 - 21 tuổi), bộ sưu tập “Chữ viết - cội nguồn của văn minh” của Bùi Hoàng Việt  Hội tem TP. HCM đạt giải Bạc.

Hình ảnh bộ sưu tập tem “Lịch sử đường sắt Việt Nam (1881-1930)”

Trong khuôn khổ Triển lãm Tem thế giới năm 2018, ở ở hạng mục xuất bản phẩm bưu chính, các nghiên cứu viết ra giấy về bưu hoa, có 52 tác giả tham dự, trong đó cuốn sách “Thư binh sĩ trong thời kỳ kháng chiến cứu quốc 1945 - 1975” của Tạ Phi Long, Hội tem TP. Hồ Chí Minh đoạt giải cao nhất của đoàn Việt Nam, đó là giải Mạ vàng và Tạp chí Tem (6 số xuất bản năm 2017) của Hội tem Việt Nam đoạt giải Bạc lớn (Large Siliver).

Chứng nhận Tạp chí Tem Việt Nam đạt giải Bạc lớn hạng mục xuất bản phẩm bưu chính

Tâm điểm của Triển lãm là các bộ sưu tập tem bưu chính trưng bày theo thể lệ chung của FIP, vinh danh các bộ sưu tập ở nhiều thể loại như: Vô địch FIP; tem truyền thống của châu Á, châu Đại Dương và châu Phi; tem truyền thống châu Âu; tem truyền thống của châu Mỹ; tem lịch sử bưu chính của châu Á, châu Đại Dương và châu Phi; bưu giản; thư máy bay; các loại tem chuyên đề về tự nhiên, văn hóa, kỹ thuật…

Không chỉ đơn giản là cài tem vào sổ rồi mang đi trưng bày, để được giải cao, bộ sưu tập tem bưu chính phải thỏa mãn rất nhiều tiêu chí như phải có câu chuyện hấp dẫn, có vật phẩm quý hiếm… Trên thế giới đã có nhiều bộ sưu tập chuyên đề mở rộng rất thú vị và hấp dẫn, chẳng hạn như bộ sưu tập về con gà không chỉ gồm những mẫu tem bưu chính về con gà mà còn là các mẫu tem về lông gà, về kẻ thù của con gà là con cáo, về việc gà là thức ăn của các nước khác nhau như thế nào…

Hình ảnh Việt Nam qua con tem

Bên cạnh khu trưng bày sưu tập tem bưu chính, khách tham quan Triển lãm có thể tìm hiểu hàng triệu mẫu tem, vật phẩm, gồm cả nhiều đồ quý hiếm, tại khu vực kinh doanh, giao lưu tem chơi. Tại đây, bưu chính các nước có quầy trưng bày sản phẩm, thu hút người chơi tem đến tìm kiếm và bồi đắp, gia tăng giá trị cho các bộ sưu tập của mình.

Theo Giám đốc Công ty Tem Việt Nam, thông thường các kỳ Triển lãm Tem thế giới trước đây, khu vực kinh doanh, giao lưu tem chơi có rất nhiều quầy kinh doanh tem, thậm chí có tới 100 - 200 quầy, song năm nay số lượng sụt giảm mạnh. Trong lúc nhiều gian hàng vắng khách, thì quầy của Việt Nam với thương hiệu Cotevina, Vietnam Post, Vietnam Stamp (những thương hiệu đã hiện diện liên tục tại các kỳ Triển lãm Tem thế giới từ năm 1983) lại rất sôi động, khẳng định thương hiệu của tem Việt Nam. Bán chạy nhất là các sản phẩm tem ASEAN, đặc biệt là bộ tem được 10 nước ASEAN phát hành chung đúng dịp kỷ niệm 48 năm hình thành Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (mẫu tem do họa sĩ Việt Nam thiết kế). Sản phẩm này đã bị “cháy hàng” ngay khi Triển lãm chưa kết thúc.

Bưu chính Việt Nam giới thiệu nhiều sản phẩm bắt mắt, thu hút sự quan tâm của khách du lịch và những người chơi tem, sưu tầm tem.

Tham gia Triển lãm, ngoài chuyện kinh doanh thì còn có mục đích tôn vinh giá trị của con tem bưu chính Việt Nam, quảng bá đất nước - văn hóa - con người Việt Nam qua những con tem, và còn là một kênh thu hút khách du lịch đến với Việt Nam. Có một cựu chiến binh Mỹ cứ tần ngần đứng trước quầy của Việt Nam, rồi kể rằng ông rất yêu con người Việt Nam, bản thân ông đã từng tham gia chiến tranh tại Việt Nam, giờ nhìn thấy hình ảnh của Việt Nam tại triển lãm lần này, ông quyết định sắp tới sẽ đến thăm Việt Nam. Tại kỳ triển lãm trước, có khách du lịch ghé qua, chỉ vì yêu mến các cô gái Việt Nam, thương mến tà áo dài Việt Nam, mà đã mua hết các sản phẩm tem có hình ảnh về áo dài Việt Nam đang được bày bán tại quầy giao dịch gắn thương hiệu Cotevina, Vietnam Post, Vietnam Stamp”, Giám đốc Công ty Tem cho biết.

Từ những lần tình cờ như thế, Công ty Tem đã có định hướng phát triển các dòng sản phẩm hướng đến khách du lịch nhiều hơn. Tại Triển lãm Tem thế giới năm 2018, sản phẩm mới nhất được bày bán tại quầy của Việt Nam là bìa gài tem 12 con giáp rất bắt mắt. Dù giá không hề rẻ (45 đô la/12 mẫu tem thể hiện hình ảnh 12 con giáp), nhưng sản phẩm khá hút khách, nhiều người không phải dân chơi tem cũng mua vì thấy có con giáp tuổi của mình hoặc mua tặng cho người thân, bạn bè…

Cũng tại sự kiện tầm vóc lớn của giới sưu tập tem thế giới lần này, các sản phẩm đặc biệt của tem bưu chính Việt Nam như bloc dị hình của bộ tem về biển đảo, tem ứng dụng công nghệ in mới… đã nhận được sự quan tâm, yêu thích của giới chơi tem, sưu tầm tem thế giới.

“Dự kiến năm 2019, chúng ta sẽ có thêm hoạt động phát hành tem Việt Nam ngay tại Triển lãm Tem thế giới. Và kỳ vọng xa hơn nữa là sau năm 2020, khi chúng ta phát triển tốt thị trường tem chơi, có số người chơi tem đạt mức quy định của FIP thì Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Triển lãm thế giới hoặc khu vực”, Giám đốc công ty Tem Việt Nam Trần Thị Mỹ Hằng chia sẻ.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn tem bưu chính Việt Nam tại Triển lãm Tem thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO