Để không ai bị bỏ lại phía sau trong kỷ nguyên số?

TH| 09/01/2020 15:08
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong kỷ nguyên số, CNTT không chỉ giúp tăng năng suất lao động, tăng trưởng kinh tế, mà còn là phương tiện kết nối để mọi người, mỗi người được tiếp cận, được chia sẻ và khẳng định giá trị cá nhân của mình. Tuy nhiên, làm thế nào để bảo đảm rằng mọi người đều có thể tận dụng tốt những cơ hội mới và không để ai bị bỏ lại phía sau?

Giúp mọi đứa trẻ nhìnthấy

TS. Victoria Pueyo là một bác sĩ mắt cho trẻ sơ sinh.Trẻ sơ sinh thường là các bệnh nhân không hợp tác, bởi vì trẻ sơ sinh không thể nói lên suy nghĩ hoặc nhận thức của mình với người khác.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), có 19 triệu trẻ em khiếm thị trên toàn thế giới. Trong số 19 triệu trẻ em này, cứ năm trẻ em thì có ba trẻ mắc tình trạng nghiêm trọng có thể dẫn đến mù vĩnh viễn. Và tại các nước đang phát triển, 60% trẻ em bị mù khi còn nhỏ sẽ chết trong vòng một năm do các biến chứng liên quan.

Sự thật đáng buồn là hầu hết tình trạng này đều có thể phòng ngừa và điều trị được nếu chúng ta phát hiện sớm, đó chính là động lực để TS. Pueyo và nhóm của mình nghiên cứu.

Công ty khởi nghiệp của cô, DIVE-Medical, đã hợp tác với các kỹ sư của Huawei để phát triển một ứng dụng có tên Track.Ai. Nó sử dụng một thiết bị nhỏ để theo dõi cách mắt trẻ em phản ứng với phim hoạt hình. Được hỗ trợ bởi các chip AI trên điện thoại thông minh, Track.Ai có thể giúp chẩn đoán chứng suy giảm thị lực ở trẻ nhỏ ngay từ 6 tháng tuổi.

Thiết bị này có thể mang theo dễ dàng và bất kỳ chuyên gia nào dù không được đào tạo nào vẫn có thể xử lý dữ liệu ngay trên điện thoại của họ - thậm chí không cần Wi-Fi.Với kết quả từ Track.Ai, trẻ em có nguy cơ mắc các vấn đề về thị lực có thể được giới thiệu đến một chuyên gia để thăm khám và điều trị kịp thời.

Bằng cách khiến cho giải pháp của mình dễ tiếp cận nhất có thể, bác sĩ Pueyo đã loại bỏ hiệu quả các rào cản đối với chẩn đoán sớm, ngay cả ở những cộng đồng xa xôi nhất thế giới không có quyền truy cập vào các tài nguyên y tế cao cấp.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Tại Diễn đàn kinh tế thế giới, người ta nói nhiều đến cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chuyển đổi số nơi tất cả các công nghệ khác nhau sẽ hội tụ, tốc độ đổi mới sẽ tăng vọt và gần như mọi ngành sẽ thay đổi cách thức hoạt động.

Thật thú vị khi nói về những lợi ích và tác động do những đột phá mới mà công nghệ kỹ thuật số mang lại.Nhưng cũng dễ dàng nhận thấy các công nghệ phức tạp hơn - và đắt tiền - có thể sẽ khiến cho nhiều người dân bị bỏ lại phía sau.

Ví dụ hãy xem xét trường hợp những chiếc điện thoại thông minh mới.Nó mang lại những trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời cho người dùng, nhưng đối với người già thật lòng họ vẫn không thích nó bởi họ không biết cách sử dụng.

Thực tế cho thấy, thay vì giúp đỡ, công nghệ mới cũng đang khiến việc đi lại tại thành phố trở nên khó khăn hơn.Ở Trung Quốc hiện nay, hầu hết mọi người đều đặt chỗ trên các ứng dụng di động, điều đó có nghĩa là để bắt một chiếc taxi ở bên đường như bạn đã từng sẽ ngày càng trở nên khó khăn hơn.Vì vậy, đối với những người lớn tuổi như ông bà của bạn, nếu họ không thể sử dụng công nghệ, họ sẽ bị kẹt ở nhà.

Công nghệ sẽ vô nghĩa nếu mọi người không thể sử dụng nó

Ngành công nghệ đã tạo ra khoảng cách số trong nhiều năm qua, chủ yếu tập trung vào kết nối và đảm bảo rằng mọi người từ mọi tầng lớp đều có quyền truy cập như nhau vào các công cụ của thế giới hiện đại.

Và chúng ta đã đạt được những tiến bộ lớn.Chỉ riêng tại Huawei, các mạng đã giúp kết nối hơn 1/3 dân số thế giới, bao gồm cả người dân ở một số khu vực xa xôi và không được phục vụ nhất trên hành tinh.

Nhưng tính toàn diện không dừng lại ở việc được kết nối, nó còn bao gồm cả các ứng dụng và kỹ năng.Các ứng dụng là phương thức chúng ta sử dụng để tạo ra giá trị thực tiễn từ công nghệ, cho dù đó là sử dụng điện thoại thông minh để chẩn đoán bệnh mắt ở trẻ sơ sinh hoặc phát triển các dịch vụ tiền di động để giúp 2% hộ gia đình ở Kenya thoát khỏi đói nghèo.

Do đó, chúng ta cần phát triển nhiều ứng dụng hơn và chúng cần đáp ứng những nhu cầu riêng biệt của các nhóm người, cộng đồng và ngành công nghiệp khác nhau để mọi người đều có thể tham gia sử dụng.

Ngoài việc phát triển các ứng dụng phù hợp, chúng ta cần đảm bảo rằng tất cả mọi người và các doanh nghiệp (DN) (đặc biệt là các DN nhỏ) thực sự có thể sử dụng chúng.Như trường hợp của những người già, công nghệ dù được ưa thích cũng sẽ không làm được gì nhiều nếu bạn không thể sử dụng nó.

Hiện nay, tại nhiều quốc gia trên thế giới, người dân đang thiếu các kỹ năng số cần thiết.Theo khảo sát của Ủy ban châu Âu về khoảng cách kỹ năng số trên toàn EU, 43% người dân ở EU không biết cách thực hiện các thao tác cơ bản như tìm kiếm thông tin trực tuyến.

Đó là một vấn đề lớn.Nếu chúng ta giải quyết được, những người này sẽ không có các kỹ năng phù hợp để tìm việc, và họ cũng sẽ không có chỗ đứng trong nền kinh tế số trong tương lai.

Mọi người, mọi nơi

Năm ngoái, có một chương trình có tên TECH4ALL được triển khai để giúp cho thế giới kỹ thuật số trở nên toàn diện hơn, mục tiêu đặt ra là thúc đẩy kết nối cũng như các ứng dụng và các kỹ năng số nhắm mục tiêu nhiều hơn.

Ví dụ, ở Kenya, UNESCO, Safaricom và tổ chức phi chính phủ của Bỉ đã hợp tác với nhau để chuyển đổi container hàng hóa bằng thép dài 40 feet thành các phòng thí nghiệm máy tính di động.Những chiếc xe tải kỹ thuật số khổng lồ này chạy 100% bằng năng lượng mặt trời, được trang bị bàn, một loạt các thiết bị kỹ thuật số và băng thông rộng không dây.

Các giảng viên từ một tổ chức phi chính phủ địa phương sử dụng nó để đi khắp đất nước, dừng chân ở mọi ngôi làng dọc đường để dạy các kỹ năng số thực tế cho phụ nữ, giáo viên,... Dự kiến, chương trình sẽ đào tạo ít nhất 6.000 sinh viên trẻ và 1.000 giáo viên trong năm tới.

Kết nối mọi người, phát triển các ứng dụng phù hợp và đào tạo cho mỗi người trên thế giới những kỹ năng cần thiết để phát triển trong thế giới số - đây đều là những thách thức phức tạp và cách duy nhất chúng ta có thể giải quyết là hợp tác cùng nhau.

Nền tảng UpLink mới của Diễn đàn kinh tế thế giới là một giải pháp tuyệt vời để bắt đầu. Đây là nơi mà những người tham gia, các tổ chức và các công ty có thể gặp nhau, trao đổi ý tưởng và phối hợp để khắc phục các vấn đề hàng đầu mà chúng ta gặp phải trên thế giới hiện nay.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Để không ai bị bỏ lại phía sau trong kỷ nguyên số?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO