Diễn tập ASEAN - Nhật Bản ứng cứu xử lý tấn công DoS/DDoS

Đoàn Hòa| 23/05/2018 16:39
Theo dõi ICTVietnam trên

Việt Nam đang đứng hàng đầu trong các quốc gia có nguy cơ lây nhiễm mã độc cao nhất.

Ngày 23/5/2018, tại Hà Nội, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) - Bộ TTTT tổ chức Diễn tập quốc tế ASEAN - Nhật Bản năm 2018 với chủ đề "Tấn công DoS/DDoS và hoạt động phối hợp ứng cứu, xử lý sự cố". Tham gia Diễn tập quốc tế ASEAN - Nhật Bản năm 2018 có 300 đại diện các cơ quan từ Trung ương đến địa phương, đơn vị thành viên mạng lưới ứng cứu sự cố, hiệp hội, tổ chức doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Theo VNCERT, hiện nay, Việt Nam đang đứng hàng đầu trong các quốc gia có nguy cơ lây nhiễm mã độc (malware) cao nhất. Năm 2017 đã có 13.382 sự cố tấn công mạng vào Việt Nam cả 03 loại hình tấn công lừa đảo (phishing), mã độc và deface (thay đổi giao diện), trong đó, tấn công mã độc là 6.400 trường hợp và tấn công thay đổi giao diện (defacce) là 4.377 trường hợp và tấn công lừa đảo (phishing) là 2.605 trường hợp. Năm 2018, số liệu mới nhất tính từ đầu năm đến ngày 19/5/5018, đã ghi nhận 4.035 sự cố tấn công mạng vào Việt Nam, với 2.661 sự cố deface, 766 sự cố tấn công mã độc malware, và 608 sự cố lừa đảo phishing. Hàng ngày có khoảng gần 100.000 địa chỉ mạng của Việt Nam truy vấn hoặc kết nối botnet (các mạng máy tính được tạo lập từ các máy tính mà hacker có thể điều khiển từ xa) toàn cầu.

Diễn tập quốc tế ASEAN - Nhật Bản là hoạt động thường niên tổ chức JPCERT/CC của Nhật Bản chủ trì với sự tham gia của 10 nước thành viên ASEAN trong đó có Việt Nam. Tại Việt Nam, diễn tập được kết nối trực tuyến tại 3 địa điểm Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Với chủ đề “Tấn công DoS/DDoS và hoạt động phối hợp ứng cứu, xử lý sự cố” được triển khai theo mô hình diễn tập bao gồm 3 cấp: Cơ quan điều phối quốc tế, cơ quan điều phối quốc gia và các đơn vị hạt nhân. Trong đó, các đơn vị hạt nhân là nơi cần được bảo vệ nhất, nơi có thể gặp phải tình huống bị tấn công mạng trực tiếp hoặc gián tiếp. Mô hình là cấu trúc của liên mình phối hợp với quốc tế trong ứng cứu sự cố máy tính trong khu vực đang được áp dụng hiện nay. Tập trung vào tạo lập cơ chế phối hợp, vận hành nhanh và chính xác các công đoạn chuyển giao thông tin giữa tất cả các đơn vị có liên quan khi có tấn công mạng xảy ra.

Kịch bản Diễn tập quốc tế ASEAN - Nhật Bản 2018 giả định có các cuộc tấn công mạng từ một nhóm tin tặc và gồm 3 giai đoạn kéo dài trong 3 ngày: Ngày 1 là giai đoạn cảnh báo, Nhật Bản phát hiện việc truy cập website và trao đổi email bị chậm lại đồng thời có các cuộc tấn công DDoS nhỏ xuất hiện; Ngày 2 là giai đoạn tấn công: xuất hiện cảnh báo một cuộc tấn công diện rộng và sau đó các cuộc tấn công quy mô lớn gây ra tắc nghẽn việc truy cập website và ngừng trệ việc gửi nhận email của các đơn vị nạn nhân. Do vậy, việc liên lạc bằng điện thoại được sử dụng: Ngày 3 là giai đoạn đỉnh điểm: sau khi dịch vụ email được khôi phục thì các email giả mạo có chứa mã độc được gửi đến máy tính của quan chức các quốc gia thành viên ASEAN làm máy tính những người nhận này bị nhiễm mã độc. Các email lừa đảo tinh vi này sau đó làm bùng phát mã độc không chỉ trong các cơ quan, tổ chức chính phủ mà còn lây lan ra cộng đồng.

Yêu cầu đặt ra cấp quốc gia tham gia Diễn tập quốc tế ASEAN - Nhật Bản là bằng cách trao đổi các báo cáo tình huống về những gì đang diễn ra và cung cấp các thông tin cảnh báo có chứng cứ cùng với chiến lược giảm thiểu thiệt hại, đối phó với các tấn công, mỗi quốc gia cần làm cho cộng đồng nhận thức được mức độ nguy hại của tình huống đang diễn ra và có biện pháp đối phó kịp thời.

Các thành viên tham gia buổi diễn tập

Qua buổi diễn tập các cán bộ kỹ thuật của các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp nâng cao được kỹ năng ứng cứu sự cố xảy ra. Từ đó áp dụng những kinh nghiệm, kiến thức thực tiễn, đảm bảo an toàn thông tin mạng cho chính cơ quan đơn vị mình.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Diễn tập ASEAN - Nhật Bản ứng cứu xử lý tấn công DoS/DDoS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO