Đoàn Thanh niên Bộ TTTT phát động hiến máu “Trái tim thiện tâm” đợt 2

Lan Phương| 21/09/2018 10:42
Theo dõi ICTVietnam trên

Chương trình hiến máu “Trái tim thiện tâm” đợt 2 năm 2018 đã chính thức được Bộ TTTT phát động

Hưởng ứng lời kêu gọi hiến máu tình nguyện của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Đoàn thanh niên Bộ TTTT và Công đoàn Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TTTT đã phối hợp tổ chức phát động hiến máu “Trái tim thiện tâm” đợt 2 năm 2018. Chương trình được tổ chức trong ngày 21/9/2018 tại Cục Tần số Vô tuyến điện tại Hà Nội với sự tham gia của Chủ tịch Công đoàn ngành TTTT Chu Văn Bình; lãnh đạo các đơn vị và đông đảo đoàn viên thanh niên, cán bộ thuộc Bộ.

Chủ tịch Công đoàn ngành TTTT Chu Văn Bình phát biểu

Thay mặt Đảng ủy, Công đoàn ngành TTTT, Chủ tịch Công đoàn ngành TTTT Chu Văn Bình phát biểu khai mạc Chương trình hiến máu: Hiện nay, để điều trị điều trị các bệnh hiểm nghèo, người bệnh có nguy cơ mất máu cao rất cần được truyền máu. Vì vậy, chúng ta cần hiến tặng những giọt máu hồng cho những người có nhu cầu.

Trong thời gian qua, Đoàn Thanh niên Bộ TTTT cũng đã phối hợp với các đơn vị thực hiện hiến máu tình nguyện. Tháng 2/2018, Đoàn Thanh niên Bộ TTTT đã phối hợp với Công đoàn ngành TTTT, Văn phòng Bộ TTTT và Viện Huyết học truyền máu Trung ương tổ chức hiến máu “Trái tim thiện tâm” đợt 1 với 330 người tham gia hiến máu, thu được 270 đơn vị máu, đóng góp lớn cho việc thiếu hụt máu trong thời gian sau Tết.

Chủ tịch Chu Văn Bình đánh giá cao hoạt động của Đoàn thanh niên Bộ TTTT đã chủ phối hợp với các đơn vị tổ chức các đợt hiến máu và mong muốn Đoàn thanh niên Bộ TTTT, Công đoàn các đơn vị tiếp tục phối hợp với Viện Huyết học truyền máu Trung ương để có những hoạt động ý nghĩa này.

Phó Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương Phạm Tuấn Dương phát biểu

Thay mặt Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Phó Viện trưởng Phạm Tuấn Dương đã trân trọng cảm ơn Đoàn thanh niên Bộ TTTT, Công đoàn các đơn vị thuộc Bộ TTTT.

Phó Viện trưởng Phạm Tuấn Dương cho biết năm 2017, cả nước đã có gần 1,3 triệu lượt người đã tham gia hiến máu và riêng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương đã tiếp nhận trên 300.000 đơn vị máu. Lượng máu đó cung cấp cho khoảng 160 bệnh viện khu vực Hà Nội, các bệnh viện đồng bằng Bắc Bộ, Tây Bắc, Đông Bắc. Số lượng máu đó là rất lớn và có được lượng máu đó là nhờ có được sự ủng hộ tích cực của người dân, của cán bộ, nhân viên, tập thể, đơn vị, các địa phương.

Tuy vậy, theo Phó Viện trưởng Phạm Tuấn Dương với số lượng người hiến máu ngày càng tăng lên nhưng cả nước vẫn thỉnh thoảng xảy ra tình trạng khan hiếm máu, đặc biệt trong dịp Tết, dịp Hè khi thời tiết khắc nghiệt hoặc là quá rét hoặc quá nóng, trùng vào các ngày nghỉ quá dài nên lượng người tham gia hiến máu rất ít. Tình trạng thiếu máu đó cũng là do nhu cầu chăm sóc y tế ngày càng tăng và đặc biệt là việc áp dụng các kỹ thuật hiện đại để ghép tạng, ghép tế bào gốc, chạy thận nhân tạo, phẫu thuật lớn như bệnh tim mạch, ung thư, bệnh ác tính, đặc biệt là các tai nạn, chấn thương, tai biến sản khoa… đều cần rất nhiều máu. Do vậy, lượng máu được hiến rất nhiều nhưng vẫn còn thiếu. Bên cạnh đó, còn xảy ra tình trạng thiếu riêng lẻ một số loại nhóm máu, đặc biệt là thiếu nhóm máu O bởi có khoảng 50% người Việt Nam nhóm máu O. Hơn nữa,, người có nhóm máu O hiến máu có thể sử dụng cho tất cả những người có nhóm máu khác.

Từ đầu năm 2018 đến nay đã xảy ra 2 đợt thiếu nhóm máu O nghiêm trọng, nhưng ngành Y tế đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ cộng đồng nên giai đoạn thiếu nhóm máu O cũng không kéo dài, song nó cũng tạo ra những khó khăn trong việc cấp cứu, điều trị. Bộ TTTT tích cực tổ chức các đợt hiến máu tình nguyện là những hoạt động rất có ý nghĩa trong việc giảm nhanh tình trạng thiếu máu.

Phó Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương kêu gọi những người đã từng hiến máu, đặc biệt những người nhóm máu O hãy tham gia hiến máu và động viên người thân tham gia hiến máu, chung sức khắc phục thiếu máu nhóm O nói riêng và tình trạng thiếu máu ở các bệnh viện.

Chủ tịch Công đoàn ngành TTTT Chu Văn Bình, các cán bộ thuộc các đơn vị thuộc Bộ tham gia hiến máu

Đông đảo các cán bộ, đoàn viên thanh niên Bộ TTTT đã tham gia tình nguyện hiến máu

Được biết trung bình mỗi ngày Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cần 1.500 đơn vị máu để đủ đáp ứng cho nhu cầu điều trị và dự trữ cho hơn 150 bệnh viện tại Hà Nội và các tỉnh lân cận (mỗi ngày Viện phát đi khoảng 700 đơn vị máu, trong kho luôn phải cao hơn để dự phòng), trong đó cần 45 - 50% là nhóm máu O.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Đoàn Thanh niên Bộ TTTT phát động hiến máu “Trái tim thiện tâm” đợt 2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO