Doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ mơ lớn và đột phá

Lan Phương| 23/07/2019 09:21
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng đã có những trao đổi chân tình, thẳng thắn, lắng nghe các ý kiến, khơi nguồn cảm hứng cho nhiều nhóm khởi nghiệp tham dự chương trình “Khởi nghiệp công nghệ” do VTV3 thực hiện vào chiều 22/7, tại trụ sở Bộ TTTT.

Toàn cảnh buổi gặp mặt

Buổi gặp mặt nhằm khích lệ tinh thần khởi nghiệp và tìm kiếm các dự án khởi nghiệp tiềm năng trong lĩnh vực "Ứng dụng trên điện thoại di động", đồng thời hỗ trợ cho các tác giả, nhóm tác giả có cái nhìn đa chiều hơn về một thị trường công nghệ tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức.

Làm thế nào để khát vọng "Make in Việt Nam" trở thành hiện thực, để trí tuệ Việt Nam hòa cùng dòng chảy của trí tuệ nhân loại trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4? Đẩy lùi và vượt qua khó khăn, thách thức, biến những trở ngại đó thành cơ hội rất cần đến trí tuệ, bản lĩnh và nguồn cảm hứng cho những người đang chọn khởi nghiệp trong lĩnh vực này.

Các nhóm tham gia chương trình “Khởi nghiệp công nghệ” gồm các các nhóm chungxe, Vihago, Triptour, Mosia, Xeca, BayGolfBooking, Telepro, Gọi Thợ, Utop, Hottit, Cyhome, Manmo, VNGuide, iMoto, TVGift.

Các nhóm khởi nghiệp trong các lĩnh vực cho thuê, chia sẻ xe, du lịch, mạng xã hội, sửa chữa nhà cửa, xe ô tô, xe máy, giải trí… và đã phát triển, sáng tạo các ứng dụng di động nhận được nhiều sự quan tâm.

Sẽ sớm ra quy định về sandbox để thử nghiệm những cái mới mẻ

Mở đầu cuộc gặp mặt, đại diện của TripTour chia sẻ TripTour khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch muốn dùng công nghệ để phát triển du lịch bền vững. TripTour không hẳn là công ty du lịch nhưng lo ngại bị quản lý như là một công ty du lịch.

TripTour là chợ tour trực tuyến có tên miền triptour.vn, là sàn giao dịch thương mại điện tử phục vụ thương nhân, tổ chức, các nhân có nhu cầu thực hiện đăng bán các dịch vụ đặt tour du lịch.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trao đổi thẳng thắn và chân tình với các nhóm khởi nghiệp

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết các doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp khi làm một sản phẩm chưa tồn tại nên thường bị vướng, mâu thuẫn với pháp luật. Mâu thuẫn vì đang làm cái mới.

Khi khởi tạo một công việc mới có khó khăn, vướng mắc thì xem là một cơ hội để nỗ lực, thành công, cũng để thử thách ý chí của mình có mạnh không. TripTour hay các nhóm khởi nghiệp hãy “coi việc này như là lửa thử vàng”.

Bộ trưởng chia sẻ tiếp: Lần đầu tiên trong lịch sử loài người, thế giới đang dịch chuyển từ thực sang ảo, dẫn tới câu chuyện số hoá.

Câu chuyện taxi công nghệ không giống taxi bình thường và quản như thế nào? Giải câu chuyện như thế nào? Thế giới trao đổi nhiều về vấn đề này, giờ đây thì có vẻ thống nhất sandbox là một tư tưởng tốt cho việc giải câu chuyện này. Việt Nam cũng đã nhận thấy đây là cách tiếp cận khả thi, hiệu quả nhất và Bộ TTTT đang xây dựng quy định về sandbox và cố gắng Quý III là xong để trình Chính phủ. DN khởi nghiệp hãy tự tin gặp cơ quan nhà nước để cùng tháo gỡ khó khăn. 

Tìm cơ hội từ những thị trường ngách

Sau Triptour, Bộ trưởng đã chia sẻ với đại diện của iMotor, DN phát triển ứng dụng điện thoại xe máy biết nói, giúp người tiêu dùng tương tác với xe máy.

Theo đại diện của iMotor, nền tảng mà tất cả những chi tiết của xe máy có thể tương tác với người sử dụng qua ứng dụng điện thoại, chúng ta có thể ví như “ứng dụng điện thoại như là cái mồm của xe máy”, có thể nói chuyện với người sử dụng mình, và hai người bạn này bắt đầu có thể trò chuyện với nhau.

Bộ trưởng cho biết chúng ta đang ở giai đoạn có thể thay đổi rất nhiều thứ trong xã hội loài người. Xã hội có hàng tỷ người và sở hữu nhiều đồ vật. Những đồ vật như xe máy cần phải sửa chữa, thay dầu, thay lốp, rồi còn rất nhiều đồ vật khác cũng cần sửa chữa như ô tô, máy điều hoà… Đây là một thị trường ngách rất lớn.

Cần những mạng xã hội giải quyết câu chuyện Việt Nam

Trao đổi với các nhóm xây dựng mạng xã hội cho Việt Nam, Bộ trưởng cho biết mạng xã hội toàn cầu không giải được câu chuyện nhóm nhỏ, văn hoá địa phương. Mạng xã hội giờ đây cần giải quyết những nhu cầu cao hơn và mang tính văn hoá. Đây là cơ hội của các bạn.

Mạng xã hội Việt Nam là cần thiết để giải quyết nhu cầu sâu của văn hoá Việt Nam. Xây dựng mạng xã hội Việt Nam giúp bảo vệ Tổ quốc. Các mạng xã hội Việt Nam vào giúp tư duy của người Việt Nam ở Việt Nam. Khi lớn mạnh trong nước, các nền tảng xã hội có thể phát triển cho  các nước nhưng phải mang tính địa phương hoá, đáp ứng nhu cầu địa phương.

Trao đổi với nhóm CyHome, hệ sinh thái chung cư thông minh và thân thiện với người dùng, Bộ trưởng cho biết câu chuyện chung cư là một câu chuyện lớn. Ứng dụng CyHome được phát triển tốt sẽ giúp xã hội ổn định.

Ứng dụng CyHome hỗ trợ hiệu quả cho công tác chuyên môn của ban quản lý chung cư cũng như cung cấp cho cư dân nhiều tiện ích thiết thực. Gia tăng hiệu quả quản lý và nâng cao sự hài lòng của cư dân là sứ mệnh của CyHome.

Khởi nghiệp cần giấc mơ lớn và đột phá

Trong suốt cuộc đối thoại, Bộ trưởng đã nhấn mạnh thế giới đang xảy ra cuộc thay đổi lớn, chuyển đổi lớn, được gọi bằng cách từ khác nhau như cách mạng số, cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số, kỷ nguyên số… nhưng tóm lại sự thay đổi lịch sử của xã hội loài người hiện nay là chuyển đổi không gian này sang không gian khác. Chúng ta phải biết nằm bắt cuộc cách mạng này và làm thay đổi thứ hạng phát triển của Việt Nam.

Theo phân tích của Bộ trưởng, cuộc cách mạng này hay vì không đòi hỏi nhiều vật chất mà chủ yếu liên quan đến tư duy, số hoá.

"Cái mới thường mang tính cách mạng. Hôm nay có rất nhiều ý tưởng và các đội đều cho thấy khát khao thay đổi xã hội. Các giấc mơ đó rất quan trọng".

Bộ trưởng mong muốn các nhóm khởi nghiệp có giấc mơ lớn. "Giấc mơ lớn bắt đầu từ việc nhỏ. Các bạn hãy lớn lên từ những việc nhỏ".

Bộ trưởng cũng lưu ý DN khởi nghiệp phải có một tư tưởng đột phát, độc đáo, mang lại giá trị mang tính kinh ngạc.

“Việt Nam có cái hay là sự thân thiện giữa cộng đồng khởi nghiệp và chính quyền. Bộ TTTT sẽ giúp các nhóm khởi nghiệp. DN khởi nghiệp thành công thì Bộ mới thành công. Bộ TTTT sẽ tạo mọi điều kiện cho DN khởi nghiệp”, Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chụp ảnh lưu niệm với các nhóm khởi nghiệp

Các đội tham gia đối thoại với Bộ trưởng Bộ TTTT sẽ tham gia Chương trình khởi nghiệp cùng công nghệ do Ban Sản xuất các chương trình Giải trí, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) thực hiện.

Chương trình nhằm tìm kiếm các dự án khởi nghiệp tiềm năng trong lĩnh vực ứng dụng trên điện thoại di động và hỗ trợ cho các tác giả, nhóm tác giả có cái nhìn đa chiều hơn về một thị trường tiềm năng trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Chương trình có sự đồng hành, cố vấn của các Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Kế hoạch Đầu tư và nhiều chuyên gia trong lĩnh vực khởi nghiệp, dự kiến được phát sóng vào 12h00, thứ bảy hàng tuần trên  VTV3 từ ngày 3/8/2019.

Chương trình sẽ giúp khán giả truyền hình, những người sử dụng ứng dụng (app) biết đến nhiều hơn các ứng dụng thông minh phục vụ cuộc sống, ủng hộ, sử dụng sản phẩm trí tuệ của người Việt. Đồng thời, chương trình cũng giúp các tác giả, nhóm tác giả nhìn ra các điểm mạnh trong khởi nghiệp công nghệ với ứng dụng trên điện thoại di động.  

Các chuyên gia sẽ đào tạo, hỗ trợ và đưa ra định hướng phát triển lâu dài cho từng sản phẩm. Đội chiến thắng sẽ nhận được phần thưởng giá trị xứng đáng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ mơ lớn và đột phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO