Doanh thu thương mại điện tử ASEAN tăng cao trong mùa giảm giá cuối năm

TH| 19/11/2020 14:02
Theo dõi ICTVietnam trên

Mùa giảm giá cuối năm 2020 hứa hẹn sẽ là một thắng lợi lớn cho các công ty thương mại điện tử (TMĐT) trong khu vực Đông Nam Á.

Mua sắm trực tuyến không còn là một hiện tượng mới ở Đông Nam Á. Ngày càng có nhiều người dùng mua sắm các nhu cầu thiết yếu hàng ngày, các tiện ích và hàng xa xỉ trực tuyến, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Gã khổng lồ công nghệ Google, quỹ đầu tư Singapore Temasek và công ty tư vấn Bain&Co cho biết năm 2019 thị trường TMĐT của khu vực đạt khoảng 38 tỷ USD và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng theo cấp số nhân.

Nền kinh tế Internet đang phát triển của Đông Nam Á được cho là nguyên nhân thúc đẩy sự bùng nổ của TMĐT trong khu vực. Báo cáo nền kinh tế số Đông Nam Á năm 2019 cho thấy nền kinh tế Internet của ASEAN đã tăng gấp hơn 3 lần về quy mô trong 4 năm qua.

Vào năm 2020, khi cuộc khủng hoảng Covid-19 xảy ra và các cửa hàng tạm thời phải đóng cửa, người tiêu dùng ở Đông Nam Á buộc phải chuyển sang mua sắm trực tuyến. Một số nhà chuyên gia tin rằng xu hướng này sẽ tiếp tục ngay cả trong một thế giới hậu Covid-19. 

Do đó, không có gì ngạc nhiên khi đợt giảm giá Ngày độc thân 11/11 năm nay chứng kiến các công ty TMĐT phá vỡ kỷ lục trước đây của họ. Gã khổng lồ thương mại trực tuyến Trung Quốc Alibaba đã thu về 74,1 tỷ USD trong đợt giảm giá Ngày độc thân diễn ra trong gần hai tuần, từ ngày 1 đến ngày 11 tháng 11.

Doanh thu thương mại điện tử ASEAN tăng cao trong mùa giảm giá cuối năm - Ảnh 1.

Theo báo cáo, năm 2020, Malaysia đứng thứ 4 trong số các quốc gia nước ngoài mua hàng từ Trung Quốc trong đợt giảm giá ngày 11/11 tính theo tổng giá trị hàng hóa.

Trong chương trình giảm giá một ngày 11/11 của Shopee, những người bán hàng lần đầu tiên ghi nhận số lượng đơn đặt hàng nhiều hơn 10 lần so với một ngày bình thường.

"Các sự kiện mua sắm như đợt giảm giá ngày 11/11 cho phép chúng tôi thúc đẩy sự đổi mới, giới thiệu các tính năng và sáng kiến mới để trao quyền và cho phép các thương hiệu, các nhà bán lẻ và người bán bắt đầu phục hồi trong tình hình kinh tế hiện tại", Ian Ho, giám đốc điều hành Shopee Malaysia cho biết.

Ông chia sẻ thêm rằng việc mua sắm đã mở ra cơ hội mới cho các doanh nhân địa phương và các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Theo dữ liệu từ ShopBack, một ứng dụng mua sắm và hoàn tiền, hàng triệu người săn hàng hiệu từ Malaysia, Singapore, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam và Philippines đã đổ xô mua các mặt hàng khi đồng hồ điểm lúc nửa đêm ngày 11/11.

Nghiên cứu của ShopBack cũng cho thấy rằng ở cấp khu vực, khoảng 90% lưu lượng mua sắm đến từ các ứng dụng di động. Điều này tương quan với báo cáo của Google, Temasek và Bain & Co cho biết rằng 90% người dùng Internet ở Đông Nam Á truy cập trực tuyến qua điện thoại di động của họ. Báo cáo cũng lưu ý rằng sự phát triển của Internet di động đang chuyển đổi nền kinh tế của khu vực. "Ngày nay, người dân Đông Nam Á là những người sử dụng Internet di động tương tác nhiều nhất trên thế giới", báo cáo nêu rõ.

Trong những năm gần đây, đợt giảm giá Ngày lễ độc thân 11/11 đã vượt ra ngoài Trung Quốc và trở thành một sự kiện toàn cầu. Người tiêu dùng ở Đông Nam Á đã đón nhận những đợt giảm giá cuối năm khác từ các trang TMĐT như đợt giảm giá 9/9, 10/10. Một số thương hiệu và nền tảng mua sắm trực tuyến như Shopee và Zalora cũng đang lên kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng cho đợt giảm giá 12/12.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Doanh thu thương mại điện tử ASEAN tăng cao trong mùa giảm giá cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO