Ericsson: 10 xu hướng công nghệ trong tương lai

Linh Anh| 16/01/2017 15:52
Theo dõi ICTVietnam trên

Mới đây, Ericsson ConsumerLab đã công bố 10 dự báo về xu hướng công nghệ trong năm 2017 và tương lai xa hơn.

Dự báo này của Ericsson ConsumerLab được đưa ra trên cơ sở kết quả khảo sát toàn cầu trong suốt hơn 20 năm qua kết hợp với dữ liệu khảo sát trực tuyến tại 14 thành phố lớn trên thế giới trong tháng 10 năm 2016. Theo đó, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là một chủ đề quan trọng trong năm nay và đóng một vai trò ngày càng quan trọng hơn so với trước đây (cả trong xã hội và công việc). Trong thực tế, 35% người dùng Internet chuyên nghiệp muốn một cố vấn AI trong công việc và cứ 4 người tham gia khảo sát thì có 1 người muốn dùng như nhà quản lý của mình.

10 xu hướng được dự báo cho năm 2017 mà Ericsson đưa ra bao gồm: 

AI mọi nơi: 35% người dùng Internet chuyên nghiệp muốn một cố vấn AI trong công việc và cứ 4 người tham gia khảo sát thì có 1 người muốn dùng như nhà quản lý của mình. Cùng với đó, một nửa số người tham gia khảo sát lo lắng về việc các robot AI sẽ gây mất việc làm cho người lao động.

Internet of Things (IoT): Trong tương lai, con người đang có xu hướng sử dụng các ứng dụng tự động và áp dụng IoT. Hai trong số năm người tham gia khảo sát cho rằng điện thoại thông minh sẽ thu thập những thói quen và thực hiện các hoạt động thay họ một cách tự động.

Xe ô tô tự lái: Trong tương lai, việc lái xe ô tô có thể không còn mà thay vào đó là xe tự lái. Cứ 4 người thì một người cho rằng họ cảm thấy an toàn hơn khi qua qua đường và 65% số họ muốn sở hữu một chiếc xe tự lái.

Thực tế ảo (VR): Cứ 5 người dùng VR thì có bốn người cho rằng sẽ không thể phân biệt được thực tế và VR trong 3 năm tới. 

Mặt trái của công nghệ: Khi xe tự lái trở thành hiện thực, hiện tượng say xe sẽ gia tăng và cứ bốn người được hỏi thì có ba người cho rằng cần có thuốc chống say. Cứ ba người được hỏi thì có một người muốn có thuốc chống say cho những người sử dụng công nghệ thực tế ảo.

Sự an toàn trên thiết bị thông minh: Hơn một nửa số người tham gia khảo sát sử dụng cảnh báo khẩn cấp, theo dõi hoặc thông báo trên điện thoại thông minh. Trong khi một số người cho rằng điện thoại thông minh làm cho họ cảm thấy an toàn hơn, tuy nhiên, theo khảo sát của Ericsson thì ba trong năm người được hỏi cho biết họ gặp nhiều rủi ro hơn vì sự lệ thuộc vào điện thoại của mình.

Xã hội chia thành các nhóm nhỏ: Ngày nay, mọi người có xu hướng gắn kết mạng xã hội của mình vào các nhóm nhỏ. Cứ ba người tham gia khảo sát thì có một người nói rằng mạng xã hội là nguồn thông tin chính yếu của họ. Cứ 4 người tham gia khảo sát thì có một người cho rằng họ coi trọng những ý kiến trong nhóm của họ hơn là quan điểm của các nhà chính trị.

Thiết bị tăng cường thực tế cho cá nhân: Hơn một nửa số người tham gia khảo sát muốn sử dụng kính thực tế tăng cường để chiếu sáng những vùng xung quanh và phát hiện những nơi nguy hiểm. 

Thiết bị cá nhân: Cứ năm người sử dụng Internet chuyên nghiệp thì có hai người muốn sử dụng các dịch vụ mã hóa. Một nửa muốn hợp lý hóa quyền riêng từ trên tất cả các dịch vụ nhưng hơn một phần ba số người tham gia khảo sát cho rằng các quyền riêng tư sẽ không thể tồn tại trong tương lai xa.

Công nghệ lớn cho tất cả: Năm người sử dụng Internet chuyên nghiệp thì có đến hơn hai người muốn tất cả các sản phẩm của họ được cung cấp từ  5 công ty IT lớn nhất. Trong số đó, cứ năm người thì có ba người tin rằng điều này sẽ xảy ra chỉ trong 5 năm tính từ thời điểm hiện tại.

Ông Michael Björn, Trưởng bộ phận nghiên cứu tại Ericsson ConsumerLab, cho biết: "Công nghệ thực tế ảo tăng cường đang ngày một gần gũi hơn với con người. Trong tương lai, xu hướng di động, nhu cầu pin thân thiện và kết nối nhanh sẽ phát triển mạnh. Cùng với đó, là sự phát triển của mạng 5G”.

(theo networksasia.net)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ericsson: 10 xu hướng công nghệ trong tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO