Facebook ứng dụng AI để truy nguồn hình ảnh bị làm giả

VH| 18/06/2021 18:29
Theo dõi ICTVietnam trên

Facebook đang đẩy mạnh phát triển các phần mềm, ứng dụng nhằm xử lý các vấn đề về thông tin sai lệch cũng như mở rộng thêm các nguồn doanh thu mới trong tương lai.

Facebook đã và đang nghiên cứu cách để tìm ra liệu các hình ảnh deepfakes có xuất phát từ cùng một nguồn hay không, nghiên cứu có thể giúp gã khổng lồ mạng xã hội này giải quyết và xử lý các vấn đề liên quan đến thông tin sai lệch.

Deepfakes sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra hình ảnh của người hoặc vật thể không tồn tại. Công nghệ này cũng có thể được sử dụng để tạo ra những video mô phỏng các chính trị gia, người nổi tiếng hoặc một người nào đó đang làm hay nói điều gì đó mà vốn dĩ họ không thực hiện. 

Khi công nghệ deepfake được cải thiện, các công ty công nghệ cũng đang chuẩn bị cho khả năng nội dung giả mạo có thể được sử dụng để phát tán nhiều thông tin sai lệch hơn.

Hợp tác với Đại học Michigan, Facebook đã nghiên cứu một phương pháp thiết kế ngược, trong đó các nhà nghiên cứu sử dụng một hình ảnh AI duy nhất để tìm hiểu thêm về cách tạo ra nội dung giả mạo. Phương pháp này giúp họ xác định xem nội dung giả có đến từ cùng một nguồn hay không ngay cả khi nó được chia sẻ trên các nền tảng trực tuyến khác nhau.

Facebook cho biết trong một bài đăng trên blog: "Khả năng phát hiện những deepfakes được tạo ra từ cùng một mô hình AI có thể hữu ích để phát hiện ra các trường hợp thông tin sai lệch hoặc các cuộc tấn công độc hại khác được thực hiện bằng cách sử dụng công nghệ deepfakes".

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra "dấu vân tay của thiết bị" hoặc mẫu độc đáo mà mô hình để lại được sử dụng tạo deepfake, nhằm giúp họ tìm ra những hình ảnh thực sự có nguồn gốc từ đâu.

"Kỹ thuật thiết kế ngược của chúng tôi phần nào giống như nhận dạng các thành phần của một chiếc xe hơi dựa trên âm thanh của nó, ngay cả khi đây là một chiếc xe mới mà chúng tôi chưa từng nghe đến", Facebook cho biết thêm.

Để thử nghiệm phương pháp thiết kế ngược này, các nhà nghiên cứu của Đại học Michigan đã tập hợp một tập dữ liệu với 100.000 hình ảnh giả được tạo ra từ 100 mô hình deepfakes khác nhau.

Facebook ứng dụng AI để phát hiện và truy nguồn hình ảnh bị làm giả - Ảnh 1.

Thử nghiệm chèn quảng cáo vào ứng dụng và trò chơi thực tế ảo

Nhằm đa dạng hóa các dòng doanh thu, mới đây Facebook cũng đã bắt đầu thử nghiệm chèn quảng cáo trong Oculus VR.

Cho đến thời điểm này, thực tế ảo (VR) là một trải nghiệm lớn không có quảng cáo, nhưng điều này có thể sẽ sớm thay đổi. Facebook đang bắt đầu với một vài thử nghiệm về việc chèn quảng cáo vào các ứng dụng và trò chơi thực tế ảo. Việc triển khai liệu có hiệu quả hay không thì vẫn còn là một câu hỏi.

Facebook có ý tưởng sử dụng dữ liệu VR và AR để cung cấp thông tin quảng cáo vào năm ngoái. Ứng dụng di động Oculus dành cho điện thoại bắt đầu giới thiệu quảng cáo gần đây, nhưng bây giờ họ đang thực hiện trên một số trò chơi và ứng dụng VR, đánh dấu bước đột phá về quảng cáo trong môi trường thực tế ảo.

Các quảng cáo có thể xuất hiện được nhúng trong trải nghiệm VR. Và, Blaston của Revolution Games (một trò chơi chiến đấu trực tuyến) sẽ là một trong những ứng dụng đầu tiên có quảng cáo. Quảng cáo có thể được đánh dấu, kích hoạt liên kết trình duyệt hoặc bị gắn cờ là không được quan tâm hay không phù hợp.

"Hiện tại, đây mới chỉ là thử nghiệm trên một vài ứng dụng. Sau khi có được kết quả thử nghiệm cùng với kết hợp phản hồi từ các nhà phát triển và cộng đồng, chúng tôi sẽ cung cấp thêm chi tiết về thời điểm quảng cáo trên nền tảng Oculus và ứng dụng di động Oculus, cũng như hướng dẫn cho các doanh nghiệp và nhà phát triển quan tâm đến quảng cáo trên Oculus", Facebook cho biết trong một thông báo trên trang web của họ.

Việc chuyển sang quảng cáo trong môi trường thực tế ảo cũng có thể là một bước tiến mới của Facebook và kính AR. Đó có thể sẽ là một hệ sinh thái tập trung hơn vào các lớp trong thế giới thực và thương mại điện tử. AR trên thiết bị di động cũng đã trở thành một không gian dành cho thương hiệu và quảng cáo.

Facebook đã cho biết chi tiết về một số giới hạn theo dõi VR được và không được thu thập để quảng cáo.

Facebook nhấn mạnh rằng mọi thứ được xử lý trên kính Oculus không được sử dụng để nhắm mục tiêu quảng cáo (dữ liệu ảnh được chụp từ camera trên kính Oculus hoặc bất kỳ thông tin nào về cân nặng/chiều cao/giới tính có được từ Oculus Move) đều không được chia sẻ.

Công ty này cũng cho biết thêm họ không có kế hoạch nào cho việc quảng cáo dựa trên dữ liệu hoạt động của người dùng và không sử dụng dữ liệu từ Messenger hoặc bất kỳ dữ liệu trò chuyện nào để nhắm mục tiêu quảng cáo.

Facebook đang định vị sự xuất hiện của quảng cáo trong VR như một cách để mở rộng các hình thức doanh thu mới cho các ứng dụng và trò chơi cũng như cho chính Facebook./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Facebook ứng dụng AI để truy nguồn hình ảnh bị làm giả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO