Fintech đang làm thay đổi cảnh quan các dịch vụ tài chính như thế nào

Trương Khánh Hợp, Thu Trang| 31/07/2018 17:22
Theo dõi ICTVietnam trên

Công nghệ đang thay đổi cách chúng ta làm mọi thứ trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Những ý tưởng sáng tạo và những phát triển mới đang được đưa ra thị trường mỗi ngày trong một nỗ lực để làm cho cuộc sống trở nên dễ dàng hơn và thú vị hơn. Nhiều ngành công nghiệp đang chứng kiến cách các hệ thống và phần mềm mới thay đổi cách thức hoạt động cũng như hiệu quả của ngành. Một ngành công nghiệp đã chứng kiến một số thay đổi và ảnh hưởng đáng kể chính là ngành tài chính. Fintech, hay các công nghệ tài chính (Financial Technology), đang tạo ra những con sóng trên toàn cầu và mang đến cho người dùng những công nghệ mới nổi. Trong lịch sử, Fintech đã được kết hợp với các chức năng phụ trợ của các tổ chức tài chính, nhưng với những đổi mới gần đây, nhiều dịch vụ hiện có sẵn cho người dùng cá nhân và thương mại theo tiêu chuẩn. Các cuộc cách mạng khác trong ngành công nghiệp này đã chứng kiến sự phát triển của các ngân hàng bán lẻ, dịch vụ đầu tư và tiền ảo như Bitcoin nổi lên trên thị...

1x1.trans - How Fintech is Changing the Financial Services Landscape

Hãy xem xét một số cách công nghệ đang giúp tạo ra các công cụ để quản lý tài chính.

Công nghệ điện thoại di động

Mọi người đều sử dụng điện thoại di động một cách thường xuyên, vì vậy chẳng có cách nào tốt hơn để có được sản phẩm tài chính trước đông đảo người dùng là việc khai thác khai thác sự cần thiết phải cập nhật. Công nghệ di động đã làm mọi thứ từ xã hội hóa đến việc quản lý tài khoản ngân hàng của bạn chỉ bằng cách chạm vào màn hình. Các ứng dụng luôn được tạo ra để đáp ứng nhu cầu đòi hỏi và thị hiếu của người dùng và chúng đang làm cho việc tiếp nhận thông tin và dịch vụ mà người dùng cần nhất trở nên dễ dàng hơn. Những công cụ này cũng được sử dụng cho tất cả mọi thứ từ việc tạo ngân sách cá nhân, tạo mục tiêu tiết kiệm và đầu tư tiền trên thị trường và có thể được tùy chỉnh theo yêu cầu cá nhân của người dùng một cách dễ dàng.

Những ứng dụng dành cho thiết bị di động đại diện cho một thay đổi đáng kể trong cách thức mà người dùng thực hiện giao dịch hàng ngày, từ những giao dịch ngân hàng thông thường cho đến việc vay tiền để khởi nghiệp. Ngoài ra, có những lợi thế rất lớn khi sử dụng loại công nghệ này để giúp cuộc sống của bạn trở nên dễ dàng hơn và bao gồm:

Quản lý tiền một cách nhanh chóng và hiệu quả - Nhiều ứng dụng còn nhanh hơn so với các việc thực hiện các thao tác trên máy tính và được thiết kế để dễ sử dụng và giao dịch một cách nhanh chóng. Người dùng không hề muốn bỏ ra hàng giờ để tìm các dịch vụ mà mình mong muốn, vì vậy các ứng dụng cung cấp các chức năng một cách chính xác và phổ biến, và người dùng có thể hoàn tất giao dịch một cách nhanh chóng.

Nội dung được cá nhân hóa - Mặc dù người dùng sẽ hơi lưỡng lự khi cho phép các công ty truy cập vào những sở thích cá nhân của họ, nhưng đó là cách tuyệt vời để tùy chỉnh nội dung hiển thị cho người dùng cũng như những dịch vụ mà người dùng cần. Fintech đang cung cấp những cơ hội để thu hút sự quan tâm của người dùng và cá nhân hóa dựa trên trải nghiệm, mang đến cho người dùng các quyền chọn dựa trên một số yếu tố như vị trí, sở thích và hành vi trực tuyến.

Tương tác - Trong xã hội tiêu dùng thay đổi từng ngày, việc có một thương hiệu cá nhân chưa bao giờ quan trọng đến thế. Danh tính này giúp mọi người cảm thấy thoải mái khi mua hàng từ các công ty và cung cấp cho họ cơ hội để phản hồi và tương tác ở cấp độ cá nhân. Công nghệ di động là một trong những động lực thúc đẩy tương tác xã hội, và kể từ khi được thành lập trên nền tảng truyền thông xã hội nói chung, Fintech đang từng bước cải tiến để đảm bảo các ứng dụng đi đầu trong việc tương tác với khách hàng.

Ngân hàng trực tuyến và cho vay

Khi có quá nhiều giao dịch khác nhau được hoàn thành trực tuyến như hiện nay, không có gì ngạc nhiên khi có một số lượng lớn các giao dịch ngân hàng được thực hiện mỗi ngày. Đây không chỉ là các giao dịch kiểm tra số dư thông thường của bạn; mà còn có tất cả mọi giao dịch từ việc vay tiền và gửi tiết kiệm cho các tùy chọn đầu tư và các giao dịch kinh doanh cũng đang diễn ra. Internet cũng giúp các tổ chức tài chính phi truyền thống có thể tham gia và cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng với ít hạn chế và rào cản truy cập hơn. Cho vay tiền là một trong những lĩnh vực thường xuyên được thảo luận giữa cả doanh nghiệp lẫn khách hàng cá nhân; và cơ hội để có được khoản vay chưa bao giờ là dễ dàng như bây giờ. Có những trang web mang lại cho bạn cơ hội kiếm tiền nhanh chóng với những chi phí không mong muốn, trong khi những trang web khác có thể cung cấp những khoản vay thông thường, cho phép người tiêu dùng bỏ qua các luồng cho vay thông thường để thực hiện mục tiêu của mình.

Ngoài ra còn có một loạt các dịch vụ trực tuyến có thể giúp bạn quản lý ngân sách, đầu tư vào thị trường và tạo ra các mục tiêu tiết kiệm. Những lợi ích mà người tiêu dùng nhìn thấy từ hàng loạt những đổi mới công nghệ này chính là giúp tăng khả năng tiếp cận dịch vụ, vì vậy người dùng không phải đến những cơ sở truyền thống để tiếp cận với những dịch vụ phù hợp với yêu cầu riêng ở các giai đoạn khác nhau của cuộc sống.

Cảnh quan về Fintech

Fintech bao gồm một phạm vi rộng lớn của các lĩnh vực tài chính và khi công nghệ tiếp cận, sẽ có những đột phá hơn nữa trong lĩnh vực sáng tạo này. Nhiều ngành công nghiệp thường xuyên sử dụng nó để hợp lý hóa quy trình và làm cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn, và hiện nay có nhiều lĩnh vực người dùng sử dụng nó hàng ngày. Từ thực tiễn kinh doanh đến thói quen tiêu dùng, mỗi ngành công nghiệp đang giúp tạo ra một cảnh quan đa dạng cho công nghệ đang phát triển này. Một số trong những ứng dụng nổi tiếng nhất của Fintech hiện nay là:

Tiền điện tử - Còn được gọi là tiền kỹ thuật số, khái niệm tương đối mới này là đã tạo ra một làn sóng trên toàn thế giới và được thiết lập là một trong những nhân tố lớn trong lĩnh vực tài chính trong vài năm tới.

Robo-Advisors - Công nghệ này sử dụng các thuật toán để tự động tư vấn về các vấn đề đầu tư, giảm chi phí và tăng khả năng truy cập vào thị trường.

Insurtech - Đây là công nghệ giúp hợp lý hóa ngành bảo hiểm và làm cho nó hiệu quả hơn.

An ninh mạng - Do sự gia tăng trong việc sử dụng Internet và các ứng dụng di động, lĩnh vực phòng chống tội phạm mạng có một tiềm năng lớn, và việc giới thiệu các bảo mật mạng chuyên dụng đang giúp giải quyết vấn đề này.

Cảnh quan dịch vụ tài chính ngày càng phát triển và đào sâu hơn vào thói quen và hành vi của các doanh nghiệp và người tiêu dùng đang sử dụng vô số các dịch vụ được cung cấp. Thông tin chi tiết này sẽ giúp cho sự phát triển của ngành công nghiệp có nhịp độ nhanh và sáng tạo này, và sẽ bắt đầu cho thấy sự phát triển trong các lĩnh vực khác như việc sử dụng thực tế ảo và học máy để dự đoán và phân tích dữ liệu để đạt hiệu quả tối đa. Fintech đang thay đổi cách mọi người thực hiện các giao dịch hàng ngày, và điều này được thiết lập để trở thành một trong những thay đổi quan trọng nhất đối với ngành trong vài năm tới.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Fintech đang làm thay đổi cảnh quan các dịch vụ tài chính như thế nào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO