Giá trị của 5G trong CMCN 4.0 ở Việt Nam

Lan Phương| 17/09/2018 15:50
Theo dõi ICTVietnam trên

5G sẽ mang lại các giá trị lớn cho các nhà mạng, các ngành trong cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0.

Đây là chia sẻ của ông Denis Brunetti, Chủ tịch Ericsson tại Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào đồng thời là đồng Chủ tịch Phòng Tthương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh 2018 với chủ đề “Việt Nam và chuỗi giá trị toàn cầu’ vừa được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức tại Hà Nội.

Ông Denis Brunetti

Theo ông Denis Brunetti, năm 2018 là năm mạng 5G đi vào hoạt động thương mại. Bắc Mỹ dự kiến sẽ dẫn đầu cuộc đua này, tiếp theo là Đông Bắc Á. Tất cả các nhà mạng ở Mỹ và Canada đang tích cực thương mại hóa 5G. Các nhà mạng Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc sẽ thương mại 5G vào đầu năm 2019. Hàn Quốc sẽ đồng loạt công bố thương mại 5G cùng 1 ngày vào tháng 1/2019.

Ericsson cũng đã ký thỏa thuận hợp tác về 5G với 39 nhà mạng, 20 đối tác trong ngành và 45 trường đại học và viện nghiên cứu trên khắp thế giới. Việc hợp tác với các nhà mạng lớn có thể kể đến như đã ký thỏa thuận thương mại 5G với Sprint, Verizon (Mỹ), Swisscom (Thụy Sỹ), Vodafone (Vương quốc Anh). Gần đây nhất, Ericsson vừa ký kết hợp đồng hợp tác với nhà mạng T-Mobile (Mỹ) với trị giá 3,5 tỷ USD để triển khai 5G ở 30 thành phố của Mỹ. Các nhà mạng khác của Mỹ như AT&T, Verizon cũng đang đẩy mạnh triển khai 5G trong năm nay.

Tại Việt Nam, ông Denis Brunetti cho biết: Chúng ta vẫn thấy tiềm năng to lớn của mạng 4G, nhưng điều quan trọng là Việt Nam cần chuẩn bị cho 5G từ chính phủ, các nhà mạng tới các ngành. Thời gian thử nghiệm thường kéo dài 12 - 18 tháng và việc công bố thương mại 5G tại Việt Nam có thể diễn ra vào năm 2021 hoặc sớm hơn.

Chúng tôi hiện cũng đang có những trao đổi với các cơ quan và khách hàng về 5G và ý nghĩa của 5G đối với Việt Nam. Các ngành sẽ được hưởng lợi nhất từ 5G là những ngành có thể tận dụng tốc độ cao, độ trễ cực thấp hoặc độ tin cậy cực cao mà 5G có thể cung cấp để tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ sáng tạo, cung cấp dịch vụ tốt hơn, tăng hiệu quả hoặc tăng cường khả năng an toàn.

Ví dụ, sản xuất hàng hóa công nghiệp là một trong những ngành quan trọng nhất ở Việt Nam và 5G là yếu tố quan trọng đối với việc số hóa các nhà máy, mang lại hiệu quả, năng suất và an toàn cho ngành này. 5G cũng sẽ giúp Việt Nam duy trì tính cạnh tranh trên một sân khấu toàn cầu.

5G cũng có tiềm năng thúc đẩy các luồng doanh thu mới. Theo Báo cáo tiềm năng kinh doanh 5G của Ericsson (Ericsson’s 5G Business Potential) ước tính Việt Nam sẽ có thêm cơ hội doanh thu 3,17 tỷ USD cho các nhà mạng đáp ứng vấn đề số hóa ngành với công nghệ 5G.

Cơ hội lớn nhất cho doanh thu của các nhà mạng liên quan đến 5G sẽ nằm trong các lĩnh vực sản xuất hàng hóa và năng lượng và các ngành công cộng”, ông Denis Brunetti nhấn mạnh.

Ông Denis Brunetti cũng chia sẻ Việt Nam đã có hạ tầng 4G mạnh mẽ và khi chuyển sang 5G thì chủ yếu là nâng cấp phần mềm. Các nhà mạng có thể khai thác hạ tầng hiện tại đã được đầu cho 4G và sẵn sàng cho 5G là các nền tảng cho CMCN 4.0.

Nền tảng 5G mới của Ericsson bao gồm danh mục lõi, radio và truyền tải 5G cùng với các hệ thống hỗ trợ kỹ thuật số, dịch vụ chuyển đổi và bảo mật. Quan trọng hơn, tất cả các trạm vô tuyến được cài đặt từ Hệ thống Radio Ericsson được phân phối từ năm 2015 sẽ có khả năng 5G NR (New Radio) nhờ cài đặt phần mềm từ xa.

Các nhà mạng cần đảm bảo cho các mạng của mình an toàn. Ericsson cam kết bảo đảm tất cả những thuật toán, mã hóa phù hợp nhất, tốt nhất đảm bảo tính bảo mật nghiêm ngặt cho thiết bị, mạng lưới, giải pháp mạng thông qua các bước xác minh, kiểm chuẩn, chứng thực trên cả mạng 4G - 5G. Cũng với lý do này T-Mobile đã tin cậy Ericsson và hợp tác với Ericsson để triển khai 5G ở Mỹ.

Chúng tôi có thể hỗ trợ các nhà mạng tại Việt Nam liên tục di chuyển lên 5G với nền tảng 5G hoàn thiện, giúp các nhà mạng đạt được các lợi thế nhờ nhận thấy giá trị của 5G cũng như hỗ trợ Việt Nam tăng tốc trong cuộc CMCN 4.0”, Chủ tịch Ericsson tại Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào khẳng định.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Giá trị của 5G trong CMCN 4.0 ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO