Google biết về người dùng nhiều đến mức nào

Mai Linh, Phạm Thu Trang| 14/03/2019 16:48
Theo dõi ICTVietnam trên

Gần đây mọi sự chú ý đều đổ dồn vào Facebook khi nói đến dữ liệu và quyền riêng tư và vì một lý do chính đáng. Đó là sau khi dữ liệu của Facebook bị tố vi phạm 87 triệu dữ liệu người dùng và tạo ra một số nguồn dư luận xấu, phần lớn mọi người đều có sự hoài nghi nhất định khi nói đến Facebook.

Trong khi mọi con mắt đều dồn về phía Facebook, Google dường như đang bị ảnh hưởng theo khi cùng bị liên quan đến câu hỏi về quyền riêng tư, trong khi thực tế Google biết nhiều về bạn hơn Facebook.

Vậy Google thực sự biết bao nhiêu thông tin về bạn?

Hãy bắt đầu với câu trả lời đơn giản nhất: Google biết nhiều vì bạn cho phép. Có nghĩa là cài đặt quyền riêng tư của bạn xác định lượng thông tin bạn cho phép Google truy cập vào lịch sử và hoạt động duyệt web của bạn trên các sản phẩm liên quan. Một ví dụ thực tế về việc Google có bao nhiêu dữ liệu về mọi người, tôi đã tải xuống dữ liệu của mình và nó có dung lượng 2 GB tương đương với khoảng 1,5 triệu tài liệu từ.

Điều này có thể bao gồm từ lịch sử duyệt web của bạn, xem video, mua hàng, lịch sử vị trí, tìm kiếm trực tuyến và nhiều hơn thế nữa. Mọi thứ mà bạn đã kết nối với Google như điện thoại, chúng cũng đang hỗ trợ thu thập thông tin về bạn.

Một điều hiển nhiên khác không hề đáng ngạc nhiên là Google biết về tuổi, giới tính, nơi bạn sống và thậm chí là nơi bạn làm việc. Điều này giúp Google nhóm bạn vào các danh mục như "phụ nữ 25 - 35 tuổi, sống ở California, người làm việc trong lĩnh vực tài chính".

Một số ví dụ về thông tin khác mà Google thu thập gồm:

- Các địa điểm mà bạn đã tìm kiếm trong bản đồ Google

- Các ứng dụng mà bạn đã sử dụng (nếu bạn sở hữu thiết bị Android)

- Tất cả mọi thứ bạn đã tra cứu trên công cụ Google của bạn (nếu bạn sở hữu một thiết bị Google)

- Từng video bạn đã xem trên YouTube

- Mọi bình luận bạn đã để lại trên YouTube

- Tất cả các tệp Gmail tải xuống, email và thậm chí là bản nháp trong Gmail

Khi nói đến vị trí của bạn. Nó không chỉ theo dõi nơi bạn đã từng đến mà còn cụ thể là ngày nào, thời gian nào trong ngày, thời gian di chuyển và lượng thời gian ở mỗi địa điểm. Trên Google Fit, nó theo dõi số bước bạn đã thực hiện, bất cứ khi nào bạn đi bộ hoặc làm việc và trong bao lâu.

Google cũng đang thu thập thông tin từ các ứng dụng của bạn mà bạn đã đồng ý để cho phép nó như Uber và Spotify. Điều này bao gồm các tiện ích mở rộng của ứng dụng, đặc biệt là Messenger để nó nhìn thấy bạn đang nói chuyện với ai trên Facebook, thời gian bạn hoạt động nhiều nhất và thậm chí cả thời gian bạn đi ngủ.

Google Photos lưu trữ thông tin về nơi bạn chụp ảnh, thời gian và người bạn ở cùng. Nếu bạn kéo lên Google Photos, điều này sẽ không có gì ngạc nhiên khi nó bắt đầu phân loại người và vật trong ảnh. Ví dụ, khi tôi mở Google Photos của tôi, tôi tìm kiếm con chó của tôi và sau đó nó sẽ đưa ra tất cả các hình ảnh về con chó của tôi.

Google Lịch theo dõi tất cả các sự kiện bạn tham dự và thời điểm nào. Google lưu trữ lịch sử tìm kiếm trên tất cả các thiết bị của bạn trên một cơ sở dữ liệu riêng biệt, vì vậy ngay cả khi bạn xóa lịch sử tìm kiếm và lịch sử điện thoại, Google sẽ vẫn giữ mọi thứ cho đến khi bạn xóa tất cả các thiết bị.

Tính năng tự động điền trực tuyến như mật khẩu và thông tin thẻ tín dụng cũng được lưu trữ và lưu trong cơ sở dữ liệu của Google. Bao gồm mọi lượt mua hàng được thực hiện với những thông tin này và số lần đăng nhập được thực hiện với mật khẩu.

Có lẽ điều khó chịu nhất đối với mọi người là Google cũng lưu trữ các tệp đã bị xóa. Nhưng có lẽ chúng ta nên nhớ rằng ý định của Google không phải là không rõ ràng, chúng nhằm  để phục vụ quảng cáo và từ đó đem lại lợi nhuận. Tuy nhiên, như đã nói về Facebook, mối quan tâm không phải là về Google hay Facebook mà là những người khác có khả năng truy cập lượng dữ liệu khổng lồ này.

Nếu bạn muốn truy cập một bản sao của tất cả dữ liệu Google có về bạn, hãy truy cập liên kết này và tải xuống.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Google biết về người dùng nhiều đến mức nào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO