Google thưởng 50.000 USD cho các dự án khoa học thiết thực

04/11/2015 07:57
Theo dõi ICTVietnam trên

Google đã nhận các dự án gửi về từ tháng 1 đến tháng 4. Cuộc thi này là cuộc thi tự do và mở dành cho tất cả các học sinh từ 13 đến 18 tuổi trên khắp thế giới của Google. Giải thưởng lớn là một học bổng trị giá 50.000 USD, một học bổng nội trú và một chuyến đi tới quần đảo Galapagos.

Học sinh Brittany Wenger học về trí tuệ nhân tạo trong một dự án của trường dành cho học sinh lớp 7. Em đã ngay lập tức bị mê hoặc, mua sách về lập trình và tự học cách lập trình.

Những học sinh dành giải tại Hội chợ khoa học Google Science Fair

Bên cạnh đó, Jonah Kohn 14 tuổi, đã giành giải Nhất ở nhóm tuổi này với một dự án giúp đỡ những người khiếm thính nghe nhạc thông qua rung cảm. Một nhóm gồm 1 em 15 tuổi và 2 em 16 tuổi đến từ Tây Ban Nha đã mang về nhà một chiếc cúp (làm hoàn toàn bằng đồ chơi vật rắn) vì những quan sát của nhóm về những sinh vật siêu nhỏ lớn lên trong nước sạch.

Hai học sinh nam 15 tuổi từ Swaziland đã nghiên cứu được các kĩ thuật trồng trong nước để giúp đỡ những nông dân sinh sống trên chính mảnh đất quê hương, nơi thiếu thốn lương thực là một vấn đề nan giải. Hai học sinh nam này đã giành giải Khoa học hành động (Science in Action), nhấn mạnh một dự án đã tạo được một sự khác biệt thực tế.

Theo phong cách truyền thống của thung lũng Silicon, nhiều người lớn là những người trình bày đặt nhiều câu hỏi, như có thể trở thành một doanh nhân với cường độ làm việc cao. Họ hỏi những câu hỏi khó về phương pháp, các chi phí và kết quả. Một số người thậm chí đã hỏi về các kế hoạch kinh doanh.

Một người hỏi Rohit Fenn về thiết kế phòng vệ sinh tiết kiệm, Vacu-flush, nguồn mở. Mẫu của Fenn sử dụng một hệ thống chân không, tiêu thụ chưa đến 50% nước so với toilet thông thường. Không may, thiết kế của em vẫn có chi phí khá cao để làm nếu không có sự trợ giúp của các nhà sản xuất toilet đã thành lập.

Đối với Wenger, một trong những ấn tượng là được gặp gỡ nhà khoa học nổi tiếng Vint Cerf, đã nói với em về khá lâu khoa học máy tính và các mạng trung gian.

Hiện nay, 17 tuổi, Wenger đã dành được giải thưởng lớn (Grand-prize) tại Hội chợ khoa học (Google Science Fair) của Google hàng năm vào hôm đầu tuần này cho dự án của em về nâng cao sự chính xác trong chẩn đoán bệnh ung thư vú nhờ sử dụng các mạng trí tuệ nhân tạo.

Nỗ lực, say mê khoa học và một mong ước làm gì đó tốt đẹp tràn ngập tại sự kiện này của Google trong năm nay. Các nhà tổ chức hội chợ khoa học trực tuyến đã nhận được hàng ngàn dự án dự thi từ 100 quốc gia, trong đó có Ấn Độ, Ucraina, Malta và Swaziland. Google đã chọn 15 dự án xuất sắc nhất vào chung kết và tại gala tổng kết tại một xưởng chứa máy bay ở Palo Alto, và công bố những em thắng cuộc ở 3 độ tuổi, cùng với một em đạt giải thưởng lớn.

Wenger nói với giọng Florida cho biết: “Em đã quyết định dự án đó là gì và những gì em đang làm lúc đó. Em đã rất kiên trì, và em học cách lập trình, và bắt đầu lập trình các mạng nhân tạo như để chơi bóng đá - Em là một cầu thủ đầy khao khát”.

Đối với dự án dành giải, Wenger đã viết một chương trình cái tiến các chẩn đoán các khối u vú ác tính bằng cách sử dụng một lượng dữ liệu lớn được lưu trữ trực tuyến và tìm kiếm các phần. Đây là một dự án tham vọng có khả thi nhờ một ý tưởng chợt đến về lập trình 5 năm trước.

Trước khi những người thắng cuộc được thông báo, những em vào vòng chung kết đã trình bày các dự án một lần cuối ở khu làm việc của Google. Nhóm các em từ các trại hè được tập trung để gặp gỡ các nhà khoa học trẻ và xem họ trình diễn. Một số nhân viên của Google thậm chí đưa con em mình đến chỗ làm việc chỉ để xem sự kiện này.

Nguyễn Thúy.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Google thưởng 50.000 USD cho các dự án khoa học thiết thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO