Hải quan phát triển vì mục tiêu hành chính số

Minh Anh| 14/04/2020 08:24
Theo dõi ICTVietnam trên

Đẩy mạnh hoạt động, ứng dụng CNTT, thủ tục hành chính điện tử (TTHC), sử dụng dịch vụ công (DVC) trực tuyến... góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động ngành Hải quan thời gian qua.

 Kết quả cung cấp DVC trực tuyến

Theo báo cáo số liệu từ Tổng cục Hải quan, đến hết quý I/2020, ngành Hải quan đã cung cấp 171/192 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, chiếm 89% tổng số TTHC của ngành Hải quan, trong đó, có 162 TTHC trong lĩnh vực hải quan đã được cung cấp DVC trực tuyến ở mức độ 4 (đạt tỷ lệ 84,4%).

Hải quan phát triển vì mục tiêu hành chính số - Ảnh 1.

Cải cách hành chính điện tử góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế số (Ảnh: Internet)

Từ năm 2005, ngành Hải quan đã thực hiện cung cấp DVC trực tuyến, đến nay mọi thủ tục hải quan điện tử được thực hiện trong phạm vi toàn quốc.

Nhờ việc đẩy mạnh, áp dụng ứng dụng CNTT, Hải quan triển khai tốt công việc trên hai hệ thống: Thông quan tự động VNACCS/VCIS và cung cấp dịch vụ trực tuyến (HQ36a). Do đó, việc giải quyết TTHC điện tử được xử lý nhanh, gọn, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí, tăng tính minh bạch trong hoạt động của cơ quan nhà nước.

Bên cạnh đó Ngành Hải quan cũng đã nâng cấp, mở rộng dịch vụ thanh toán nộp tiền thuế điện tử 24/7, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) khi làm việc không phát sinh tờ khai giấy, lãng phí thời gian, dễ dàng thông qua cổng điện tử.

Nhờ làm tốt các công tác trên, Hải quan đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, cho phép DN nộp hồ sơ và nhận kết quả thông qua mạng Internet.

Cuối năm 2019, Tổng cục Hải quan đưa vào hoạt động dịch vụ DN nhờ thu (DN có thể áp dụng ba phương thức nộp thuế xuất - nhập khẩu qua thanh toán điện tử ngân hàng 24/7), đạt tỷ lệ xấp xỉ 96% tổng thu của cả ngành.

Đảm bảo vận hành thông suốt hệ thống CNTT

Thực hiện tốt các yêu cầu chỉ đạo của Chính phủ về việc tập trung ứng dụng CNTT, TTHC điện tử trong giải quyết công việc, Tổng cục Hải quan đã ban hành công văn số số 2135/TCHQ-VP về việc quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, các đơn vị ngành Hải quan cần tập trung thực hiện: Đảm bảo các hệ thống thông tin vận hành thông suốt 24/7, thực hiện phân công cán bộ, công chức tại Trung tâm thành 02 nhóm làm việc độc lập tại vị trí địa lý riêng biệt để đảm bảo trong trường hợp 01 nhóm bị cách ly theo yêu cầu của phòng chống dịch thì nhóm còn lại sẽ tiếp tục quản lý vận hành hệ thống CNTT, DVC trực tuyến...

Đặc biệt trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị phải đảm bảo: Thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu, quá cảnh, nhập cảnh, điều tra chống buôn lậu và giám sát trực tuyến, duy trì hoạt động của hệ thống CNTT, hệ thống hỗ trợ các doanh nghiệp, người sử dụng...

Việc ứng dụng CNTT, TTHC điện tử, sử dụng DVC trực tuyến, có ý nghĩa quan trọng, không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành Hải quan mà còn góp phần thực hiện tốt mục tiêu hành chính số, Chính phủ điện tử của đất nước hiện nay .

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hải quan phát triển vì mục tiêu hành chính số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO