Hàn Quốc, ASEAN hợp tác sâu rộng về thành phố thông minh

Lan Phương| 26/11/2019 11:05
Theo dõi ICTVietnam trên

Hàn Quốc và 10 quốc gia thành viên ASEAN đã thống nhất thành lập một cơ quan tư vấn cấp bộ trưởng để hợp tác bền vững trong lĩnh vực thành phố thông minh tại cuộc họp bên lề Hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 30 năm hợp tác ASEAN - Hàn Quốc diễn ra từ 25 - 26/11/2019 tại Busan.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trao đổi với lãnh đạo các nước ASEAN về thành phố thông minh (Ảnh: Koreaherald.com)

Hội nghị Bộ trưởng ASEAN - Hàn Quốc về Thành phố thông minh diễn ra vào 25/11, được Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông và Ủy ban của Tổng thống Hàn Quốc về Chính sách hướng Nam tổ chức.

Hội nghị có sự tham dự của Tổng thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi, 7 Bộ trưởng tài nguyên đất đai từ các nước Brunei, Indonesia, Lào, Myanmar, Philippines, Singapore và Thái Lan, và ba Thứ trưởng của Campuchia, Malaysia và Việt Nam.

Các bộ trưởng phụ trách tài nguyên đất đai từ các quốc gia ASEAN và Hàn Quốc thảo luận về các vấn đề thành phố thông minh trong khu vực tại một cuộc họp cấp Bộ trưởng được tổ chức tại Busan ngày 25/11 (Ảnh: korea times)

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc cho biết: Thông qua cơ quan tư vấn chung, Hàn Quốc và ASEAN dự kiến sẽ có nhiều trao đổi và tham gia vào lĩnh vực thành phố thông minh trong tương lai, với mục đích chia sẻ các giải pháp ứng phó với các thách thức và tìm cách hợp tác thiết thực trong khu vực.

Trong cuộc họp cấp bộ trưởng này - do Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Xã hội số của Thái Lan Buddhipongse Punnakanta chủ trì - 10 quốc gia thành viên của ASEAN bày tỏ sẵn sàng hợp tác với Hàn Quốc, quốc gia có kinh nghiệm trong phát triển đô thị mới và các công nghệ ICT hiện đại.

Các Bộ trưởng kỳ vọng về các dự án hợp tác chung trong thời gian tới nhằm trao đổi kinh nghiệm để phát triển thành phố thông minh và các dự án thiết kế cơ bản.

Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc Kim Hyun-mee cho biết, thành phố thông minh là một chương trình nghị sự quan trọng đối với các nước ASEAN đang phải đối mặt với nhiều vấn đề đô thị khác nhau, như dân cư đông đúc và thảm họa nước. Đã đến lúc cần có một nền tảng hợp tác để trao đổi các chính sách và công nghệ thành phố thông minh của Hàn Quốc với các nước ASEAN.

Bộ trưởng Kim cho biết thêm: “Cuộc họp cấp bộ trưởng lần này là một cơ hội để tăng cường hợp tác với các nước thành viên ASEAN trong lĩnh vực thành phố thông minh. Cuộc họp cũng sẽ đóng một vai trò trong việc thúc đẩy các công ty Hàn Quốc mở rộng thị trường xây dựng ở các nước ASEAN”.

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc đã chia sẻ những thành tựu liên quan đến hợp tác thành phố thông minh với Đông Nam Á trong các lĩnh vực phát triển đô thị, an toàn, giao thông và quản lý nước. Bộ này cũng đề xuất nhiều cách khác nhau để mở rộng hợp tác với ASEAN.

Cụ thể, Bộ có kế hoạch hỗ trợ 4 quốc gia ASEAN thông qua Mạng mở Thành phố thông minh Hàn Quốc (Korea Smart City Open Network - KSCON) từ năm 2020 để phát triển các kế hoạch toàn diện và nghiên cứu tiền khả thi kết nối với doanh nghiệp thành phố thông minh.

K-SCON là một dự án thí điểm nhằm thiết lập một hệ thống hợp tác quốc tế giữa các quốc gia - đặc biệt là các quốc gia ở Đông Nam Á, Nam Mỹ và Trung Đông - quan tâm đến các mô hình thành phố thông minh của Hàn Quốc.

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc có kế hoạch tạo ra một quỹ 1,5 nghìn tỷ won (1,2 tỷ USD) cho các nhà máy, xây dựng và thành phố thông minh. Trong số tiền này, họ sẽ đầu tư khoảng 300 tỷ won vào các dự án phát triển thành phố thông minh ASEAN.

Cũng tại hội nghị cấp bộ trưởng này, ba hiệp định đã được ký kết nhằm thúc đẩy các dự án hợp tác thành phố thông minh cụ thể giữa các tổ chức công Hàn Quốc và chính phủ các ASEAN và các tổ chức công.

Viện Môi trường Hàn Quốc hợp tác với thành phố Battambang của Campuchia cho một hệ thống thoát nước.

Công ty Đất đai và nhà cửa Hàn Quốc (Korea Land & Housing) đã ký một thỏa thuận với bang Sabah của Malaysia để phát triển các thành phố thông minh.

Viện nghiên cứu định cư con người Hàn Quốc đã thống nhất hợp tác với Cơ quan xúc tiến kinh tế kỹ thuật số Thái Lan để phát triển giao thông thông minh và thành phố.

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc cũng đã ký thỏa thuận làm việc cấp bộ với Singapore và Brunei, để tăng cường hợp tác phát triển các thành phố thông minh.

Bên lề Hội nghị thượng đỉnh, Triển lãm Thành phố thông minh giới thiệu tương lai của cuộc sống thông minh và bền vững tại Busan đã được Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải và Thành phố Busan tổ chức. Triển lãm kéo dài 3 ngày sẽ giới thiệu các thành phần thành phố thông minh, bao gồm nhà thông minh, nước, tái chế, an ninh, chăm sóc sức khỏe và di động.

Đại biểu các nước ASEAN nghe giới thiệu về thành phố Eco Delta City tại Triển lãm (Ảnh: Yonhap)

Trước đó, vào ngày 24/11, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tại lễ khởi công xây dựng thành phố mang tên Eco Delta City với sự tham gia của các nhà lãnh đạo các nước ASEAN dự Hội nghị thượng đỉnh: “Một thành phố thông minh là một nền tảng mới bao gồm các công nghệ tương lai và các doanh nghiệp mới. Nếu ASEAN và Hàn Quốc nắm bắt tinh thần của Châu Á” về các thành phố thông minh, chúng ta sẽ có thể tiên phong về thành phố thông minh trên toàn thế giới”.

Các sản phẩm cho thành phố thông minh được trưng bày tại Triển lãm

Thành phố thông minh đầu tiên của Hàn Quốc, được đặt tên là Eco Delta City, trải rộng trên 11,8 km2, với mục tiêu là 76.000 người sinh sống vào năm 2023. Tổng cộng 130 tỷ won sẽ được đầu tư vào thành phố thông minh này trong vòng 5 năm tới, chính phủ cho biết.

Hơn 100 công ty đang tham gia Triển lãm, mang đến cái nhìn về tương lai vơi sự kết hợp các công nghệ hiện đại.

Để phù hợp với tầm quan trọng của lối sống thân thiện với môi trường được nhấn mạnh, Công ty Korea Land & Housing do nhà nước điều hành đã trưng bày hệ thống tái chế thông minh của mình.

Hệ thống tái chế sinh học thực phẩm tạo ra phân hữu cơ trộn chất thải thực phẩm và dăm gỗ sinh học, hiện được khoảng 630 hộ gia đình ở Ansan, tỉnh Gyeonggi và 100 hộ gia đình ở Gongneung, Seoul và Doan, Daejeon sử dụng, một quan chức cho biết.

Những nỗ lực của Hàn Quốc để hình thành các thành phố thông minh đã được 10 năm. Eco Delta City sẽ tập hợp dữ liệu hiện đang ở khắp nơi và được quản lý bằng trí tuệ nhân tạo. Chúng tôi có kế hoạch cung cấp dữ liệu được thu thập cho các doanh nghiệp và công chúng”, Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Kim Hyun-me cho biết tại cuộc họp cấp bộ trưởng về các thành phố thông minh ở Busan.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc, ASEAN hợp tác sâu rộng về thành phố thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO