Health IoT: Đeo thiết bị công nghệ có thể dự đoán nguy cơ bị ngã ở người cao tuổi

Phạm Thu Trang, Hồng Phương| 20/07/2018 16:33
Theo dõi ICTVietnam trên

Cảm biến, thiết bị kết nối và công nghệ Internet of Things (IoT) có tiềm năng lớn để thay đổi việc chăm sóc sức khỏe tại nhà. Nhưng đổi lại là đôi khi phải hy sinh sự thoải mái và riêng tư.

Hệ thống giám sát nhà thông minh có thể phát hiện người già gặp tai nạn, ví dụ, có thể tạo cảm giác bị can thiệp khi được hỗ trợ.

Nhưng mọi thứ đang thay đổi. Các nhà nghiên cứu đang phát triển những cách tinh tế hơn để đưa công nghệ vào nhà và tìm ra những lợi ích của kết nối hiện tại.

Công ty khởi nghiệp Vayyar của Israel Vayyar là một ví dụ. Công ty đang phát triển một hệ thống cảm biến radar cho môi trường dân cư và thương mại có khả năng xây dựng hình ảnh 3D và hiểu được những gì đang xảy ra mà mà không theo góc nhìn truyền thống.

Sử dụng công nghệ đeo để tránh ngã

Tuy nhiên, một lộ trình khác để cung cấp sự giúp đỡ mà không ảnh hưởng đến sự riêng tư trong nhà của những người dễ bị tổn thương là thông qua các thiết bị y tế chuyên dụng. Tuần này, các nhà nghiên cứu ở Illinois tiết lộ nền tảng của một thiết bị có thể dự đoán đúng khi người cao tuổi có nguy cơ bị ngã.

Ở Anh, khoảng một phần ba số người từ 65 tuổi trở lên, và khoảng một nửa số người từ 80 tuổi trở lên, ngã ít nhất một lần mỗi năm. Ở Mỹ, các con số tương tự nhau, và với xương giòn và nguy cơ bị gãy hông, một cú ngã nghiêm trọng có thể để lại hậu quả nghiêm trọng - đôi khi gây tử vong.

Với mục tiêu giảm con số này xuống, Giáo sư Bruce Schatz, Trưởng khoa Y khoa Thông tin của Đại học Illinois, đã làm việc với các đồng nghiệp từ Sáng kiến Sức khỏe Phụ nữ. Họ cùng nhau sử dụng dữ liệu từ một nghiên cứu di động liên quan đến 67 phụ nữ trên 60 tuổi để phân tích các mẫu đi bộ.

Trong nghiên cứu, những người tham gia đeo một thiết bị nhỏ có chứa cảm biến chuyển động để đo lường các mẫu đi bộ của họ. Phân tích dữ liệu cho thấy rằng các nhà nghiên cứu có thể dự đoán nguy cơ ngã xuống và đo lường sự bất ổn của người sử dụng thiết bị. Những phát hiện đã được công bố trên tạp chí Nature Digital Medicine.

Schatz nói: “Dự đoán của chúng tôi cho thấy rằng chúng tôi có thể nói chính xác sự khác biệt giữa những người thực sự ổn định và những người không ổn định theo một cách nào đó”, Schatz cho biết

Định lượng bất ổn cho tương lai

Khi nhiều công nghệ đeo được sử dụng cho mục đích chăm sóc sức khỏe, công nghệ có thể là một giải pháp phòng ngừa, chủ động giảm nguy cơ tai nạn thay vì đối phó sau khi tai nạn xảy ra.

Schatz dự đoán rằng, nhiều công nghệ đeo và thậm chí các ứng dụng điện thoại thông minh có thể đo mẫu các bước đi bộ theo cùng một cách và cảnh báo người dùng nếu họ có nguy cơ bị thương.

Phần lớn điện thoại thông minh trên thị trường đều có dụng cụ đo gia tốc kế, có thể được sử dụng để ghi lại chuyển động của người dùng và cung cấp dữ liệu có giá trị cho các bác sĩ. Sau đó họ có thể đề xuất các bài tập phòng ngừa để cải thiện sự ổn định.

“Tôi làm việc rất nhiều với các bác sĩ chăm sóc chính, và họ thích ý tưởng này, bởi vì họ chỉ có cơ hội tiếp cận bệnh nhân sau khi bệnh nhân đã ngã,” Schatz cho biết. “Vào thời điểm đó, đã là quá muộn rồi.”

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Health IoT: Đeo thiết bị công nghệ có thể dự đoán nguy cơ bị ngã ở người cao tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO