ITU và UN Women nỗ lực vì bình đẳng giới trong kỷ nguyên số

.| 24/09/2016 10:47
Theo dõi ICTVietnam trên

Mới đây, Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) và Cơ quan Phụ nữ Liên Hợp Quốc (UN Women) đã phối hợp cùng nhau khởi động chương trình Hợp tác toàn cầu vì bình đẳng giới trong kỷ nguyên số EQUALS (The Global Partnership for Gender Equality in the Digital Age). Đây là một loạt các chương trình về công nghệ dành riêng cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm khai thác sức mạnh của các công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) hiện đại để đẩy nhanh tiến độ thu hẹp khoảng cách số giữa nữ giới và nam giới tính trên toàn cầu.

Tổng thư ký ITU Houlin Zhao nhấn mạnh “Đã đến lúc cần làm cho thế giới bình đẳng hơn”. Ông cho biết “ICT là con đường quan trọng hướng tới bình đẳng giới và trao quyền cho nữ giới. Vì vậy, ngày hôm nay, tôi vinh dự công bố - cùng với Cơ quan Phụ nữ Liên Hợp Quốc – triển khai EQUALS, Hợp tác toàn cầu vì bình đẳng giới trong kỷ nguyên số, một chương trình mà chúng tôi sẽ cộng tác với các đối tác để phát động một phong trào toàn cầu, trong đó phụ nữ và trẻ em gái là những người tham gia bình đẳng trong cuộc cách mạng công nghệ số. Các thách thức lớn như vậy đòi hỏi dữ liệu tốt hơn, cũng như các vấn đề toàn cầu đòi hỏi hành động toàn cầu”.

Là cơ quan chuyên trách của Liên Hợp Quốc về ICT, ITU ước tính tỷ lệ nữ giới online ít hơn so với nam giới khá nhiều, khoảng 250 triệu người. Báo cáo thường niên về hiện trạng lĩnh vực ICT thế giới 2016 (ICT Facts & Figures 2016) của ITU cũng cho thấy khoảng cách về giới tính người dùng Internet toàn cầu đã tăng từ 11% năm 2013 lên 12% trong năm 2016. Khoảng cách lớn nhất là 31%, tập trung tại các nước kém phát triển nhất trên thế giới. 

“Xã hội thông tin không hoàn thiện nếu không có sự hòa hợp, sự đóng góp và sự lãnh đạo của phụ nữ và trẻ em gái”, bà Phumzile Mlambo-Ngcuka, Giám đốc điều hành UN Women cho biết. “Họ phải có quyền truy cập ICT, và chúng ta phải khuyến khích khả năng sử dụng công nghệ của họ. Đây là trung tâm của việc hiện thực hóa các quyền lợi của phụ nữ ở tất cả các cấp và có thể là một động lực thực sự để thúc đẩy tiến tới đạt được Chương trình nghị sự 2030”.

ICT được công nhận trên toàn cầu như một chất xúc tác để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc và đặc biệt là SDG5 để đạt được bình đẳng giới. Sự gia tăng các cơ hội lãnh đạo, kỹ năng và truy cập ICT của phụ nữ và trẻ em gái có tiềm năng rất lớn để cải thiện sức khỏe và trao quyền cho họ thông qua việc tiếp cận thông tin, giáo dục và các cơ hội thương mại, củng cố gia đình, cộng đồng, các nền kinh tế quốc gia - và cuối cùng là xã hội toàn cầu nói chung.

EQUALS sẽ tập trung vào việc giải quyết mục tiêu phát triển bền vững số 5b: Tăng cường sử dụng công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), để thúc đẩy việc trao quyền cho phụ nữ. Trong đó, chương trình hợp tác toàn cầu này sẽ tập trung vào ba lĩnh vực hành động:

• Truy cập (ACCESS) - Đạt được truy cập bình đẳng tới các công nghệ số
• Kỹ năng (SKILLS) - Trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái với kỹ năng để trở thành những người sáng tạo ICT
• Lãnh đạo (LEADERS) - Thúc đẩy phụ nữ trở thành các nhà lãnh đạo và các doanh nhân ICT

Số liệu của ITU cho thấy tỷ lệ thâm nhập Internet của nam giới cao hơn nữ giới tại tất cả các khu vực trên thế giới. Ngoài ra, có khoảng 1,7 tỷ phụ nữ ở các nước thu nhập thấp và trung bình hiện vẫn không sở hữu một chiếc điện thoại di động nào (GSMA, 2015), và số lượng phụ nữ tham gia vào lực lượng lao động ICT ở mọi cấp độ và ở mọi quốc gia đều thấp hơn. Khoảng cách này đặc biệt rõ rệt ở các vị trí quản lý cấp cao. Trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái với kỹ năng ICT có thể giải quyết sự thiếu hụt hơn hai triệu việc làm trong lĩnh vực công nghệ theo dự đoán trong vòng 5 năm tới.

EQUALS sẽ khai thác dữ liệu lớn, các phương thức đo lường và đánh giá để đạt được những mục tiêu toàn cầu đầy tham vọng này. Tất cả các công ty tư nhân, các tổ chức phi chính phủ (NGO), các chính phủ và các tổ chức xã hội dân sự đều được khuyến khích tham gia vào phong trào toàn cầu này.

TH

(Theo: http://www.itu.int)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
ITU và UN Women nỗ lực vì bình đẳng giới trong kỷ nguyên số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO