Khác biệt giữa 4G và 5G

Trương Khánh Hợp, Hòa Đoàn| 13/08/2018 17:53
Theo dõi ICTVietnam trên

Từ 3G đến 4G, kết nối di động đã cách mạng hóa cuộc sống của chúng ta. Bây giờ 5G sẽ tiếp tục công cuộc cách mạng hóa này.

Ngay khi bước sang thiên niên kỷ mới, điện thoại di động trở thành một tiện ích cần có cho mọi người thực tế trên thế giới. Ngày nay, những chiếc điện thoại thông minh đã biến đổi hoàn toàn cuộc sống của chúng ta.

Vấn đề lớn nhất khi điện thoại di động lan rộng trên toàn thế giới và xâm nhập vào cuộc sống khiến chúng ta phụ bị phụ thuộc là vì chúng cần kết nối mạng ở bất cứ nơi nào. Đầu tiên phải kể đến công nghệ 3G đã chuyển đổi những chiếc điện thoại đơn thuần thành điện thoại thông minh. Nhưng công nghệ 3G không thể đáp ứng được yêu cầu của các thiết bị thông minh và kéo đến sự ra đời của công nghệ 4G vào năm 2012.

Hiện nay với sự phát triển nhanh chóng của IoT trên toàn thế giới và công nghệ nhà thông minh, các tòa nhà và thành phố thành phố thông minh là tương lai của chúng ta, 4G nhanh chóng bị khai trừ là điều không tránh khỏi. Thế hệ tiếp theo được gọi là 5G.

Mặc dù chưa hoàn toàn sẵn sàng nhưng nhiều nhà cung cấp mạng trên toàn thế giới đang thử nghiệm vùng phủ sóng mạng 5G. Chính phủ, các nhà sản xuất điện thoại thông minh và các công ty viễn thông đều đã bắt đầu cuộc đua để triển khai 5G và được dự đoán sẽ triển khai vào đầu năm 2019.

3G và 4G thay đổi cuộc chơi

3G là một bước tiến lớn trong việc chuyển tiếp giữa điện thoại di động thông thường và điện thoại thông minh. Kết nối di động thế hệ thứ tư bắt đầu cuối những năm 2000 và EE đã khai trương dịch vụ 4G đầu tiên của Anh vào năm 2012 với tốc độ nhanh gấp 500 lần so với 3G và hỗ trợ truyền hình di động HD, cuộc gọi video chất lượng cao và 3D vô tuyến.

4G đang phổ biến trên toàn thế giới, nhưng bây giờ người ta bắt đầu nói về công nghệ kế nhiệm của nó, 5G. Bất cứ mạng di động mới xuất hiện, nó mở ra một kỷ nguyên mới của công nghệ. Ví dụ về 4G dẫn đến sự gia tăng của điện thoại thông minh vào giữa những năm 2000. Điện thoại có thể làm tất cả mọi thứ, vì vậy ngành công nghiệp viễn thông cần một tiêu chuẩn để hỗ trợ khoảng cách tiến hóa từ điện thoại tính năng.

Công nghệ này thời gian để triển khai trên toàn cầu, bởi vì nó là một sự thay đổi lớn cho ngành công nghiệp di động. Tuy nhiên nó đã xảy ra. Điều tương tự cũng có thể nói về 5G. Ngay bây giờ, có rất nhiều cuộc nói chuyện về 5G, tương lai của thế giới trong những năm tới - nhưng nó mới chỉ trong giai đoạn đầu.

5G sẽ hỗ trợ IoT

Nhiều người hy vọng các mạng và công nghệ 5G đầu tiên sẽ phát triển trong khoảng ba năm tới, nhưng chúng có thể sẽ không được thương mại hóa cho đến giữa những năm 2020. Các nhà công nghệ, các công ty và tổ chức thường tranh luận về định nghĩa chính xác về 5G. Xét một cách đơn giản hơn, người ta tin rằng 5G sẽ thông minh hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn 4G.

Khi chúng ta bước vào kỷ nguyên các thiết bị được kết nối với internet, điều quan trọng là phải có một tiêu chuẩn mạng di động có thể đáp ứng nhu cầu lớn. Mạng 5G cũng sẽ nâng cao tính hiệu quả của truyền thông từ thiết bị đến thiết bị, cung cấp thêm băng thông và độ trễ kết nối thấp hơn nhờ tính năng thông minh máy tính tích hợp.

4G là một kỳ công lớn của công nghệ di động, nhưng không ai thực sự có thể dự đoán điện thoại thông minh và máy tính bảng sẽ phát triển nhanh như thế nào. Ngoài ra còn có sự khác biệt lớn về tốc độ. Mặc dù vẫn còn nhiều tranh luận nhưng 5G đã đạt được những mốc quan trọng.

Ví dụ, vào năm 2015, các nhà nghiên cứu làm việc tại Đại học Surrey cho biết 5G có thể đạt tốc độ 1Tbit/giây, trong khi 4G chỉ đạt được tốc độ 300mbps. Mạng di động tốc độ cao đóng vai trò rất quan trọng để nâng cao hiệu quả kết nối giữa các thiết bị.

5G được xem là một hệ sinh thái đầu cuối nhằm hiện thực hóa một xã hội di động và kết nối. Tóm lại, mạng 5G sẽ cung cấp băng thông dữ liệu và độ trễ ít hơn do tích hợp tính toán thông minh nhằm xử lý nhiều dữ liệu hiệu quả hơn các mạng 4G hiện nay.

Đáp ứng nhu cầu

Độ trễ thấp cũng sẽ là điểm khác biệt chính giữa 4G và 5G. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ có thể tải xuống và tải lên tài liệu một cách nhanh chóng và dễ dàng mà không phải lo lắng về mạng hoặc điện thoại đột ngột gặp sự cố. Ví dụ: bạn có thể xem video 4K gần như ngay lập tức mà không bị tạm dừng hoặc phát lại.

5G cũng sẽ khắc phục các vấn đề về băng thông. Hiện tại, có rất nhiều thiết bị khác nhau được kết nối với mạng 3G và 4G, do đó không có đủ cơ sở hạ tầng để đáp ứng hiệu quả. 5G sẽ có thể xử lý các thiết bị hiện tại và các công nghệ mới nổi như xe hơi không người lái và các sản phẩm gia dụng được kết nối.

Liên tục đổi mới

Mặc dù vẫn còn một vài năm nữa mới có thể triển khai chính thức, nhưng đã có một số bước tiến tích cực được ghi nhận trong sự phát triển của kết nối. Intel là một trong những công ty tiên phong 5G hợp tác với các nhà cung cấp và nhà cung cấp hạ tầng mạng di động.

Intel đã hợp tác với AT&T và Ericsson để thử nghiệm khách hàng doanh nghiệp 5G đầu tiên tại cơ sở Austin, Texas của Intel. Điều đó không có nghĩa là các mạng hiện tại sẽ biến mất. Chúng sẽ chuyển thành 5G, cập nhật cùng với các thiết bị và công nghệ.

Intel không phải là công ty duy nhất tập trung vào 5G. Qualcomm cũng đang làm việc trên chip 5G để nhúng vào thiết bị. Modem X50 của công ty đã được tiết lộ vào năm ngoái và đã được dùng trong điện thoại thông minh 5G của công ty, nhưng phải đến năm 2020 sản phẩm mới được chính thức ra mắt.

Vào cuối năm 2017, EE đã kết thúc thử nghiệm công nghệ 5G, cung cấp tốc độ tải xuống 2,8Gbps bằng cách sử dụng phổ thử nghiệm 3,5GHz và một đơn vị của Huawei. Ngay trước đó, Samsung tiết lộ họ muốn phát hành một chiếc điện thoại 5G vào năm tới, có nghĩa là điện thoại sẽ sử dụng 5G sớm hơn dự đoán trước đó.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Đấu giá thành công 2 khối băng tần, thu về cho ngân sách hơn 10.000 tỷ đồng
    Theo Bộ TT&TT, việc tổ chức đấu giá thành công quyền sử dụng tần số vô tuyến điện đối với khối băng tần B1 (2500 - 2600 MHz) và khối băng tần C2 (3700 - 3800 MHz) đã thu về cho ngân sách nhà nước hơn 10.000 tỷ đồng.
  • Amazon rót thêm 2,75 tỷ USD vào startup AI Anthropic
    Ngày 27/3, Amazon cho biết đang rót thêm 2,75 tỷ USD vào Anthropic, nâng tổng vốn đầu tư vào công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) này lên 4 tỷ USD.
  • Cơ hội của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường quốc tế
    Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đẩy mạnh đầu tư, mở rộng thị trường, khai thác cơ hội kinh doanh sản phẩm, giải pháp ra nước ngoài, sáng 26/3/2024 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị lần hai về hợp tác số toàn cầu với chủ đề “Cơ hội của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường quốc tế”.
  • “Kỹ năng quan trọng của thế kỷ 21” từ góc nhìn của năng lực hiểu biết về truyền thông
    Mạng xã hội đã và đang chứa đầy thông tin sai lệch. Để tồn tại và phát triển tích cực trong một thế giới đầy ắp thông tin và luôn luôn biến động không ngừng, đòi hỏi mỗi cá nhân phải có những hiểu biết cơ bản về các kỹ năng thẩm định, phân tích thông tin, phân biệt giữa các hình thức truyền thông với những mục đích khác nhau.
  • Phát triển nguồn nhân lực Logistics trong nền kinh tế số
    Logistics là một ngành dịch vụ đáp ứng nhu cầu cung cấp chuỗi cung ứng từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Dịch vụ này bao gồm các hoạt động về nhận hàng, đóng gói, vận chuyển, thủ tục giấy tờ hải quan, kho bãi, giao hàng và quản lý thông tin và ngày càng phát triển mạnh trong quá trình chuyển đổi số nền kinh tế.
Đừng bỏ lỡ
Khác biệt giữa 4G và 5G
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO