Khát vọng đưa Việt Nam trở thành trung tâm kết nối dữ liệu khu vực

Lan Phương| 09/04/2019 16:55
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng hoan nghênh Tập đoàn công nghệ CMC ra mắt hệ sinh thái hạ tầng mở, bước đi đầu tiên nhưng mạnh mẽ để đưa Việt Nam thành “Hub” về kết nối và lưu trữ, xử lý dữ liệu của khu vực.

Ngày 9/4/2019, tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghệ CMC đã ra mắt Hệ sinh thái hạ tầng mở cho doanh nghiệp (DN) và tổ chức C.OPE2N (CMC Open Ecosystem for Enterprise). Đây là một hệ thống kiến trúc mở, tích hợp tất cả thế mạnh công nghệ của CMC như nền tảng multi-cloud, nền tảng dữ liệu (Data Lake), trí tuệ nhân tạo (AI) và nền tảng ứng dụng.

Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá cao việc ra mắt C.OPE2N

Tham dự và phát biểu tại Lễ ra mắt, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, năm nay, Việt Nam sẽ tuyên bố chiến lược về chuyển đổi số quốc gia, để tiến tới một nền kinh tế số. “Chúng ta cần một hạ tầng mới cho nền kinh tế số, bao gồm hạ tầng viễn thông theo định nghĩa truyền thống và hạ tầng dữ liệu. C.OPE2N của CMC là một hạ tầng như vậy. Hạ tầng luôn phải đi trước. Bộ TTTT khuyến khích nhiều hơn nữa các DN đầu tư cho hạ tầng kinh tế số”.

Cũng theo Bộ trưởng, trung tâm của chuyển đổi số là chuyển đổi số DN. Việt Nam với trên 700.000 DN đang hoạt động, nếu tính cả các hộ kinh doanh thì có tới trên 6 triệu các chủ thể thị trường.

“Chuyển đổi số cho 6 triệu chủ thể này thì không có cách nào khác là phải dựa trên nền tảng đám mây. Chúng ta sẽ phải cần đến hàng chục ngàn DN làm dịch vụ chuyển đổi số để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số quốc gia. Bộ TTTT hoan nghênh CMC với vai trò là hạ tầng đám mây và vai trò cung cấp dịch vụ chuyển đổi số cho DN”.

Lĩnh vực TTTT của Việt Nam đang đi đầu ASEAN về chuyển vùng ASEAN, giá cước, 5G, hình thành ASEAN Hub về an ninh mạng, hợp tác với Diễn đàn kinh tế thế giới để xây dựng Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0 tại Việt Nam, trao học bổng ICT cho sinh viên các nước ASEAN đến Việt Nam học tập.

Với việc ra mắt C.OPE2N, Bộ trưởng cho rằng, chúng ta chứng kiến những bước đi đầu tiên nhưng mạnh mẽ để đưa Việt Nam thành Hub về kết nối và lưu trữ, xử lý dữ liệu của khu vực.

“Chúng ta sẽ không nhỏ khi có những khát vọng lớn. Muốn tập trung nhân tài, muốn đi xa, muốn tăng trưởng gấp đôi để trở thành DN tỷ đô trong vòng 5 năm, muốn trở thành DN công nghệ toàn cầu thì đầu tiên phải là một giấc mơ lớn. CMC là DN có một ước mơ như vậy”.

Người đứng đầu ngành TTTT cũng mong muốn nhiều hơn nữa các DN Việt Nam với khát vọng toàn cầu. ICT là nền tảng thúc đẩy các ngành khác phát triển và đổi mới sáng tạo, nhất là về áp dụng công nghệ số. CMC với khát vọng chinh phục thế giới số sẽ không ngừng lớn mạnh, làm chủ công nghệ, phát triển giải pháp và ứng dụng Việt Nam, giải bài toán và vấn đề Việt Nam và đi ra toàn cầu, trở thành một khích lệ về phát triển DN công nghệ Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng chào đón các DN công nghệ lớn đến Việt Nam, đầu tư và làm ăn tại Việt Nam. “Việt Nam không chỉ là thị trường cho các DN mà còn là đối tác phát triển công nghệ của các DN, bởi Việt Nam là một thị trường năng động, có nguồn nhân lực ICT rất tốt. Hệ sinh thái mở CMC tập trung được các công nghệ và đối tác hàng đầu sẽ luôn là một lợi thế, góp phần thúc đẩy nhanh một Việt Nam số”.

C.OPE2N đồng hành xây dựng quốc gia số

Ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc CMC cho biết, là một trong những DN CNTT và Viễn thông hàng đầu Việt Nam, CMC đang đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ mới.

Ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc CMC giới thiệu  C.OPE2N

Hệ sinh thái C.OPE2N là thành quả của sáng tạo đổi mới trong công nghệ của CMC, cho phép các cơ quan, DN và khách hàng có thể liên kết và chia sẻ tài nguyên dữ liệu trên môi trường số. Với hệ sinh thái này, CMC muốn đồng hành cùng xây dựng quốc gia số, đưa Việt Nam trở thành Hub về kết nối và lưu dữ liệu, chia sẻ tri thức của thế giới về Việt Nam.

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, ngành công nghệ đã chứng kiến những DN hàng đầu thế giới như Amazon, Google, Alibaba… có chiến lược xây dựng hệ sinh thái khai thác và chia sẻ dữ liệu của họ để duy trì và phát triển lợi thế cạnh tranh. Tính kết nối của dữ liệu là chìa khoá mấu chốt của công cuộc kinh tế hoá dữ liệu này.

Các hệ sinh thái đều hướng đến việc tạo ra nền tảng (platform) để liên kết các phần cứng kỹ thuật, phần mềm trên nền tảng Internet, hệ điều hành và các ứng dụng chạy trên các phần cứng đó. Có thể nói hệ sinh thái là một yếu tố sống còn đối với bất cứ DN công nghệ nào.

Kiến trúc C.OPE2N bao gồm 5 tầng và 2 module có mối quan hệ tương hỗ mật thiết với nhau. Các tầng cấu trúc nền tảng bao gồm: Cloud-IaaS (đám mây CMC cung cấp hạ tầng như dịch vụ), tầng Platform - PaaS (nền tảng như dịch vụ, sẵn sàng cho DN) có nhiệm vụ cung cấp hạ tầng vật lý cho các tầng phía trên, đảm bảo kết nối.

Trên nền tảng đó là tầng Data (nền tảng quản lý dữ liệu) bao gồm Data Lake (hồ dữ liệu), Data Integration (dịch vụ streaming dữ liệu thời gian thực) cho phép xử lý và phân tích các dữ liệu thay đổi theo thời gian.

Trên đó AI as a Service (Trí tuệ nhân tạo cung cấp dưới dạng dịch vụ) như dự đoán số liệu trên cơ sở các dữ liệu quá khứ, hỗ trợ ra quyết định thời gian thực… phục vụ cho sản xuất kinh doanh của DN.

Và tầng trên cùng, tầng thứ thứ 5 là tầng Smart Application (các ứng dụng thông minh) chứa nhiều loại ứng dụng chuyên dụng phục vụ cho nhu cầu của các DN như các ứng dụng bán hàng, marketing, phân tích khách hàng, quản lý nhân sự, kế toán kiểm toán, camera thông minh… Các ứng dụng này bao gồm cả các ứng dụng của CMC và các đối tác tham gia hệ sinh thái.

Hệ thống kiến trúc mở của C.OPE2N cho phép chính phủ, các cơ quan tổ chức và các DN đồng thời cung cấp các dịch vụ điện toán và phát triển các ứng dụng đa nền tảng

Những nền tảng trụ cột của hệ sinh thái C.OPE2N ngoài việc phục vụ cho hoạt động kinh doanh của Tập đoàn CMC và khách hàng đối tác còn là một môi trường mô phỏng thu nhỏ của một xã hội số hiện đại mà thông qua đó, CMC mong muốn góp phần xây dựng Chính phủ điện tử và quốc gia số.

Hệ sinh thái C.OPE2N có thể nhanh chóng tạo ra các dịch vụ hành chính công, chính phủ điện tử nhanh, an toàn, hiệu quả với các công cụ chất lượng cao, giảm chi phí đầu tư hạ tầng CNTT cho các tổ chức cơ quan nhà nước, bắt kịp xu thế CMCN 4.0 của thế giới.

Do được xây dựng trên nền tảng hạ tầng Data Center và hệ thống an ninh an toàn thông tin đảm bảo với chất lượng quốc tế, C.OPE2N sẽ là lựa chọn tối ưu cho các cơ quan nhà nước trong bối cảnh luật an ninh mạng được đưa vào thực thi, chống lại các cuộc chiến tranh mạng và giảm các nguy cơ tấn công an ninh mạng.

Đối với các DN và đối tác, hệ sinh thái C.OPE2N của CMC đem đến hạ tầng viễn thông mở cho DN và tổ chức, gồm hạ tầng cáp quang GPON (Gigabit-capable Passive Optical Networks) chất lượng cao, Data Center tiêu chuẩn quốc tế tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh...

C.OPE2N có thể cung cấp đầy đủ các nhu cầu về CNTT cho các DN từ DN vừa và nhỏ tới các tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước, cụ thể là: cung cấp tài nguyên ICT, tính toán, lưu trữ, băng thông Internet, ảo hóa, cung cấp công cụ thanh toán, công cụ phân tích dữ liệu lớn...

Điểm đặc biệt ở hệ sinh thái C.OPE2N là "CMC Integration Suite" - nhóm các gói tích hợp của CMC cho các khách hàng truyền thống bao gồm ngành tài chính ngân hàng (FSI), DN, các nhà cung cấp nội dung, ISP/CSP…

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Khát vọng đưa Việt Nam trở thành trung tâm kết nối dữ liệu khu vực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO