Khoảng cách giới về băng rộng cần được giải quyết để đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững

MC| 03/10/2016 17:00
Theo dõi ICTVietnam trên

ITU ước tính phụ nữ kết nối mạng ít hơn khoảng 250 triệu người so với nam giới. Khoảng cách giới về số người dùng Internet toàn cầu đã tăng từ 11% năm 2013 lên 12% trong năm 2016 và lên tới 31% ở các nước kém phát triển nhất thế giới.

Doreen Bogdan-Martin, Giám đốc bộ phận Kế hoạch chiến lược của ITU kiêm Thư ký điều hành của Ủy ban băng  rộng phát triển bền vững, giới thiệu một số vấn đền quan trọng từ Báo cáo băng rộng 2016 vừa công bố mới đây.

Báo cáo băng rộng 2016 do Ủy ban băng rộng phát triển bền vững của ITU vừa công bố cung cấp rất nhiều thông tin, dữ liệu và kiến thức về việc triển khai băng rộng trên toàn thế giới, sự phát triển băng rộng di động thế hệ tiếp theo của (5G), băng rộng cố định và hệ thống băng rộng vệ tinh.

Thị trường băng rộng toàn cầu có quy mô rất lớn. Tổng số thuê bao điện thoại di động băng rộng hoạt động sẽ vượt 3,6 tỷ vào cuối năm 2016, tăng từ 3,2 tỷ vào cuối năm 2015. Nhưng đến cuối năm 2016, vẫn còn hơn một nửa dân số thế giới, khoảng 3,9 tỷ người vẫn chưa có kết nối mạng. Các nhà lãnh đạo trong cộng đồng viễn thông nhận ra rằng kết nối gần 4 tỷ người là một thách thức to lớn và sống còn để có thể đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (LHQ).

Các công ty viễn thông và các nhà sản xuất công nghệ cũng nhận thấy rằng phụ nữ và trẻ em gái đóng vai trò quan trọng trong phát triển bền vững trên toàn. Ngày 18 tháng 9, tại cuộc họp thường niên của Ủy ban băng rộng tại thành phố New York (Mỹ), ITU và Hội Phụ nữ LHQ đã hợp tác với các đối tác từ Silicon Valley đến Mexico để phát động chương trình EQUALS - Bình đẳng: Hợp tác toàn cầu vì bình đẳng giới trong thời đại số. EQUALS sẽ hợp tác với tất cả các chương trình điều hành bởi nhà sáng lập, công ty, bộ ngành, hay tổ chức phi chính phủ nhằm đưa kiến thức và kỹ năng số tới với tất cả phụ nữ và trẻ em gái trên thế giới.

Sứ mệnh của EQUALS là phối hợp chia sẻ kiến thức và đẩy mạnh triển khai thực tiễn tốt nhất trong nhiều chương trình khác nhau để thu hẹp khoảng cách số đối với giới vào năm 2020. ITU ước tính phụ nữ kết nối mạng ít hơn khoảng 250 triệu người so với nam giới. Báo cáo Hiện trạng và con số ICT năm 2016 của ITU cho thấy khoảng cách giới về số người dùng Internet toàn cầu đã tăng từ 11% năm 2013 lên 12% trong năm 2016. Khoảng cách này lớn nhất là 31% ở các nước kém phát triển.

Số liệu của ITU cũng cho thấy rằng tỷ lệ sử dụng Internet của nam giới cao hơn hơn nữ giới ở tất cả các khu vực trên thế giới. Ngoài ra, có khoảng 1,7 tỷ phụ nữ ở các nước thu nhập thấp và thu nhập trung bình vẫn chưa có điện thoại di động (theo Hiệp hội GSMA) và có rất ít phụ nữ trong lực lượng lao động CNTT ở mọi cấp độ và mọi quốc gia. Khoảng cách đặc biệt đáng lo ngại ở các vị trí quản lý cấp cao. Trao quyền cho trẻ em gái và phụ nữ bằng kỹ năng công nghệ thông tin cũng có thể giải quyết sự thiếu hụt hơn hai triệu việc làm trong lĩnh vực công nghệ trong vòng năm năm tới. Phụ nữ và trẻ em gái có thể là giải pháp, nhưng chỉ khi họ có quyền truy cập ICT và băng rộng ở mức giá phải chăng.

Còn rất nhiều công việc phía trước. Nếu chúng ta muốn bắt đầu xóa bỏ khoảng cách số và tiến tới đạt các Mục tiêu Phát triển bền vững, các bộ, ngành ICT và tổ chức xã hội sẽ phải hợp tác chặt chẽ với nhau, đồng thời quyết liệt trong việc chia sẻ các triển khai thực tiễn tốt nhất nhằm tiếp cận mọi thị trấn, ngôi làng trên thế giới.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Khoảng cách giới về băng rộng cần được giải quyết để đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO