Khởi công "Đường sách thành phố Hồ Chí Minh"

18/10/2015 20:32
Theo dõi ICTVietnam trên

Sáng 15/10, Sở Thông Tin và Truyền Thông TPHCM phối hợp với Hội xuất bản Việt Nam (Văn phòng phía Nam tại Thành phố) đã tổ chức khởi công “Đường sách thành phố Hồ Chí Minh” trên đường Nguyễn Văn Bình, Phường Bến Nghé , Quận 1. Đây là công trình văn hóa chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ X và sẽ khánh thành vào dịp kỷ niệm 75 năm ngày Nam Kỳ khởi nghĩa (23/11/1940- 23/11/2015 ).

Ông Lê Minh Trí - Phó Cục trưởng Cục Công tác phía Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông; ông Lê Thái Hỷ - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; ông Lê Hoàng – Phó Chủ tịch Hội xuất bản Việt Nam – Trưởng Văn phòng đại diện phía Nam và ông Nguyễn Thanh Nhã – Phó Giám đốc Sở Qui hoạch - Kiến trúc thực hiện nghi thức khởi công "Đường sách thành phố Hồ Chí Minh".

Đến tham dự có ông Lê Minh Trí - Phó Cục trưởng Cục Công tác phía Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông; ông Lê Thái Hỷ - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM; ông Lê Hoàng – Phó Chủ tịch Hội xuất bản Việt Nam – Trưởng Văn phòng đại diện phía Nam; ông Nguyễn Thanh Nhã – Phó Giám đốc Sở Qui hoạch Kiến trúc TPHCM cùng đại diện các sở ban ngành thành phố, các nhà xuất bản, công ty phát hành sách và đại diện các cơ quan thông tấn báo chí.

Qui mô, ý nghĩa và là điểm du lịch hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước

Công trình “Đường Sách thành phố Hồ Chí Minh” nằm trên đường Nguyễn Văn Bình với chiều dài 144m, lòng đường 8m, hai bên vỉa hè rộng 6m sẽ được thiết kế một cách đơn giản, linh hoạt với một số gian hàng sách, cà phê sách cùng các không gian tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giao lưu học thuật và phát triển văn hóa đọc.

Đường sách được hình thành là một tin vui cho người dân thành phố, cho những người đang hoạt động trong lĩnh vực xuất bản - in - phát hành, mở ra những triển vọng tốt đẹp cho sự lan tỏa tri thức, tạo dựng môi trường học tập suốt đời trong cuộc sống của người thành phố vốn luôn năng độngvàkhát khao tri thức . Đây cũng là một điểm du lịch hấp dẫn thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu.

Tiến độ và các hoạt động của đường sách

Theo ban tổ chức, đường sách sau khi được khởi côngsẽ có một cuộc triển lãm mini diễn ra từ ngày 15/10 đến ngày 06/11/2015, trưng bày các sách chào mừng Đại hộiĐại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ X và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Đường sách sẽ chính thức được khánh thành và đi vào hoạt động từ ngày 23/11/ 2015.

Hiện đã có hơn 20 đơn vị là các nhà xuất bản, các công ty sách, các đơn vị làm sách có uy tín, có thương hiệu đăng ký tham gia các gian hàng và các hoạt động sẽ diễn ra tại đường sách.

Các hoạt động chính “Đường sách thành phố Hồ Chí Minh” bao gồm: Giới thiệu và bán những tác phẩm mới; trao đổi sách hay, sách quí, sách sưu tầm; nơi tổ chức các phiên chợ trao đổi sách cũ; kết hợp việc mua bán sách, vật phẩm văn hóa và cà phê sách.

Đường sách là nơi trao đổi, giao lưu gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm nghề nghiệp giữa những người hoạt động cùng ngành, giữa những nhà quản lý ngành trong phạm vi thành phố, các tỉnh bạn và cả nước; giới thiệu xu hướng, trào lưu làm sách mới, sáng tác mới; nơi ươm mầm, phát hiện các tác giả trẻ, đỡ đầu cho các tác phẩm mới; nơi tạo dựng thói quen, cách thức đọc sách, niềm đam mê với sách; một không gian lan tỏa tri thức và khích lệ niềm vui học tập suốt đời.

Đồng thời, đường sách cũng là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa đọc gắn với các ngày lễ, các sinh hoạt chính trị, văn hóa của thành phố; tổ chức các hoạt động giao lưu hội nhập với bè bạn, đồng nghiệp trong khu vực và các nước; và là nơi phục vụ và thỏa mãn nhu cầu văn hóa tinh thần của cư dân thành phố và du khách; thưởng lãm đậm nét văn hóa của người thành phố sau những giờ làm việc, những ngày nghỉ cuối tuần, dịp lễ hội…

Bên cạnh đó, đường sách còn tổ chức các hoạt động: Chào mừng kỷ niệm 75 năm ngày Nam Kỳ khởi nghĩa ( 23/11/1940- 23/11/2015 ) diễn ra từ ngày 23/11/2015 đến ngày 29/11/2015 ; Hoạt động kỷ niệm 250 ngày sinh thi hào Nguyễn Du ; Các phiên chợ sách cuối năm; Các phiên chợ văn hóa phẩm; Các buổi giao lưu giới thiệu sách mới; lễ hội sách CHÀO NĂM MỚI – MỪNG ĐẢNG – MỪNG XUÂN’…

Niềm vui của những nhà xuất bản, những đơn vị làm sách

Việc đường sách được hình thành không chỉ là mơ ước và niềm vui của người dân, của những độc giả yêu sách mà còn là niềm vui của những nhà xuất bản, những đơn vị làm sách, Bà Đinh Thị Thanh Thủy – Giám đốc Nhà Xuất bản tổng hợp TPHCM, đại diện các nhà xuất bản, các công ty sách TPHCM chia sẻ:

“Đường sách thành phố Hồ Chí Minh” chính là ý tưởng, nguyện vọng của những người làm xuất bản, in, phát hành về kiến tạo một không gian độc đáo, mộtđịa điểm ổn định lâu dài cho việc phát triển văn hóa đọc và tạo sự gắn kết giữa sách – người làm sách – bạn đọc. Chúng tôi sẽ có thêm một địa điểm hoạt động giao dịch tác quyền, kinh doanh xuất bản phẩm và qua đó góp phần hình thành thêm một điểm sáng văn hóa – du lịch nâng cao dân trí, phục vụ cộng đồng”.

Ông Lê Hoàng – Phó Chủ tịch Hội xuất bản Việt Nam – Trưởng Văn phòng đại diện phía Nam, đồng thời cũng là thành viên phụ trách về đường sách cho biết:“Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh”gồm hai phân khu: Phân khu 1 dành cho các nhà xuất bản của công ty sách tham giatrưng bày và bán các cuốn sách được tinh chọn, xuất bản mới nhất nhằm giới thiệu những cuốn sách hay đến cho người đọc. Phân khu thứ 2 là cà phê sách diễn ra các hoạt động giao lưu cho tác giả gặp gỡ độc giả và tác giả gặp gỡ với nhau để trao đổi những đề tài hoặc là những người làm nghề trao đổi với nhau những vấn đề xuất bản. Với hai phân khu như vậy, “Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh” sẽ là điểm đến quen thuộc, thích thú cho những người say mê việc đọc sách và là nơi diễn ra các hoạt động để tôn vinh văn hóa đọc, tôn vinh nghề xuất bản.

Xây dựng thương hiệu về một “Đường sách thành phố Hồ Chí Minh”

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Thái Hỷ - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thay mặt các nhà làm sách bày tỏ sự biết ơn đến lãnh đạo Thành ủy, UBND TPHCM cùng các sở ban ngành TP đã hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện công trình này.

Ông Lê Thái Hỷ cho biết: Công trình được tọa lạc trên một cung đường mang nhiều ý nghĩa văn hóa lịch sử với bên cạnh là các công trình kiến trúc (Bưu điện TP HCM, Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn) ghi đậm dấu ấn về sự phát triển của Sài Gòn trước đây và nay là TPHCM.

“Đây là sân chơi của người làm sách để giới thiệu đến bạn đọc những xuất bản phẩm hay nhất, những công trình, những chia sẻ, kinh nghiệm, đam mê trong nghề làm sách đối với bạn đọc. Điều này sẽ tạo nên bản sắc của TP và qua đó nhân rộng ra những mô hình khác ở quận huyện khi có điều kiện”, ông Lê Thái Hỷ nhấn mạnh về mục tiêu xây dựng đường sách.

Với mong muốn xây dựng “Đường sách thành phố Hồ Chí Minh” trở thành một thương hiệu thành phố, thương hiệu về con đường sách, ông Lê Thái Hỷ bày tỏ mong muốn ngoài sự nỗ lực của những người làm sách thì giới truyền thông sẽ cùng đồng hành truyền tải những thông điệp đến cho các bạn đọc gần xa trong cả nước để xây dựng thương hiệu về một “Đường sách thành phố Hồ Chí Minh” thậtbền vững và thành công .

Nguồn: mic.gov.vn

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Khởi công "Đường sách thành phố Hồ Chí Minh"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO