“Kinh điển về khởi nghiệp - 24 bước khởi sự kinh doanh thành công”: Cẩm nang tuyệt vời cho những người khởi nghiệp

TS. Doãn Hữu Tuệ| 19/04/2021 12:36
Theo dõi ICTVietnam trên

Ở nước ta, khởi nghiệp là khái niệm được nhắc đến ngày càng nhiều trong những năm gần đây trên phương tiện truyền thông và trong văn bản hành chính của Nhà nước. Trong bối cảnh hội nhập mạnh mẽ với kinh tế thế giới, khởi nghiệp được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá về tăng trưởng kinh tế và góp phần tích cực vào phát triển kinh tế- xã hội.

Trên thực tế, số người tham gia khởi nghiệp ngày càng lớn và đang trở thành một phong trào khá rầm rộ. Tuy nhiên, theo thống kê, chỉ có khoảng 3% số doanh nghiệp khởi nghiệp được xem là thành công. Ở Việt Nam, kiến thức về quản trị kinh doanh được dạy rất nhiều trong các trường đại học nhưng kiến thức về khởi nghiệp lại rất ít được đề cập. Vì vậy, rất nhiều người lúng túng, không biết phải bắt đầu từ đâu và sẽ phải triển khai các bước tiếp theo như thế nào trên hành trình khởi nghiệp.

Đang trong thời kỳ có cơ cấu dân số vàng với nhiều người có khát vọng kinh doanh, tinh thần độc lập tự chủ, trí tuệ sáng tạo và ý chí vươn lên mạnh mẽ, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tiềm năng khởi nghiệp rất lớn. Tuy nhiên, điều mà đa số người khởi nghiệp rất thiếu chính là kiến thức nền tảng về khởi nghiệp. Vì vậy, tỷ lệ khởi nghiệp thành công ở nước ta chưa tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng.

Trong bối cảnh đó, cuốn sách Kinh điển về khởi nghiệp - 24 bước khởi sự kinh doanh thành công (Nguyên văn tiếng Anh: Disciplined Entrepreurship- 24 Steps to a Successful Startup) của tác giả Bill Aulet thực sự là một cuốn cẩm nang rất đáng để tham khảo bởi tính thực tiễn và cách trình bày mạch lạc dễ hiểu, dễ áp dụng vào quá trình khởi nghiệp.

“Kinh điển về khởi nghiệp – 24 bước khởi sự kinh doanh thành công”: Cẩm nang tuyệt vời cho những người khởi nghiệp - Ảnh 1.

Tác giả Bill Aulet và cuốn 24 bước khởi sự kinh doanh thành công

Tác giả của cuốn sách- ông Bill Aulet là Giám đốc điều hành của Trung tâm Martin Trust dành cho doanh nhân khởi nghiệp của Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT), đồng thời là giảng viên cao cấp của trường Quản trị kinh doanh Sloan thuộc MIT. Ngoài ra, ông còn tham gia giảng dạy về Doanh nghiệp mới, Liên doanh Năng lượng và Kỹ thuật Kinh doanh Tiên tiến. Ông cũng đã giành được nhiều giải thưởng vì những cống hiến của mình.

Trước khi làm việc ở MIT, ông đã có 25 năm thành công trong lĩnh vực kinh doanh, đã trực tiếp gọi vốn thành công hơn 100 triệu đô la cho các doanh nghiệp của mình và gia tăng giá trị hàng trăm triệu đô la trong những doanh nghiệp đó. Sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ quản trị, ông trở thành nhà khởi nghiệp của nhiều doanh nghiệp, trong đó có Cambridge Decision Dynamics và SensAble Technologies là những doanh nghiệp rất thành công và được vinh danh bởi tính sáng tạo đột phá của sản phẩm và nền tảng kinh doanh vững chắc.

Nội dung cuốn Kinh điển về Khởi nghiệp- 24 bước khởi sự kinh doanh thành công được đúc kết từ chính kinh nghiệm kinh doanh, những bài giảng của Bill Aulet tại MIT và các hội thảo ở khắp nơi trên thế giới qua quá trình chọn lọc và chỉnh sửa trong nhiều năm cùng với hàng trăm doanh nhân khởi nghiệp tên tuổi khác.

Một mặt, cuốn Kinh điển về Khởi nghiệp- 24 bước khởi sự kinh doanh thành công giúp xóa bỏ những lầm tưởng về khởi nghiệp và hiểu rõ hơn con đường khởi nghiệp để thành công. Mặt khác, bằng những ví dụ minh họa cụ thể và thực tế, tác giả đã viện dẫn những thất bại và thành công trong cộng đồng khởi nghiệp trên thế giới. Nhờ đó, người đọc có cảm giác như được hòa mình vào tinh thần khởi nghiệp toàn cầu.

Không sa đà vào lí thuyết thuần túy, tác giả đã tập trung phân tích, mô tả cơ sở nền tảng của một doanh nghiệp khởi nghiệp dựa trên tính sáng tạo đột phá về sản phẩm với các ví dụ thực tiễn nhằm minh họa cho từng bước cụ thể. Nhờ đó, người đọc có thể dễ dàng hình dung và áp dụng từng bước vào quá trình khởi nghiệp của mình. Vì vậy, có thể nói cuốn sách này thực sự là một cẩm nang có giá trị tuyệt vời đối với những người khởi nghiệp trong hành trình tạo ra những sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường.

Ở phần "Khởi động", tác giả đã khái quát hóa các lí do khởi nghiệp thành 3 nhóm: Ý tưởng (nghĩ ra một điều mới mẻ có thể thay đổi thế giới hoặc một phần của thế giới theo cách tích cực)- Công nghệ (tìm ra một công nghệ đột phá có thể tạo ra tác động tích cực đối với xã hội)- Đam mê (tự tin và cảm thấy thoải mái với việc thúc đẩy bản thân phát triển các kỹ năng một cách toàn diện nhất có thể). Trên cơ sở đó, tác giả đã thiết lập một quy trình gồm 24 bước với mục đích giúp người đọc dễ dàng lập kế hoạch kinh doanh trên cơ sở sáng tạo đột phá. Nhờ đó, cuốn sách này giúp cho người khởi nghiệp "nhập cuộc" với tâm thế tự tin và dễ dàng hoạch định các công việc cần thiết theo một lộ trình được vạch sẵn.

Để giúp người đọc dễ dàng nắm bắt và triển khai thực hiện quy trình này, tác giả đã tập hợp 24 bước thành 6 chủ đề không nhất thiết phải tuân theo thứ tự nhưng không được bỏ sót bước nào trong quá trình khởi nghiệp, bao gồm:

Xác định rõ khách hàng là ai?

Được chia thành 6 bước, chủ đề này tập trung vào việc hướng dẫn cách thức phân đoạn thị trường; lựa chọn "thị trường tiền tiêu"; xây dựng chân dung "khách hàng điển hình" của sản phẩm; tính toán quy mô giá trị có thể chiếm lĩnh được ở thị trường tiền tiêu; xác định đặc điểm khách hàng điển hình của thị trường tiền tiêu và nhận diện 10 khách hàng tiếp theo.

Giá trị mang lại cho khách hàng là gì?

Chủ đề này bao gồm các bước về vòng đời sản phẩm; mô tả tổng quát sản phẩm; lượng hóa giá trị; xác định giá trị cốt lõi của sản phẩm và định vị vị thế cạnh tranh của sản phẩm.

3. Làm thế nào đưa được sản phẩm tới tay khách hàng?

Chủ đề này gồm 3 bước, từ việc xác định đơn vị ra quyết định của khách hàng; xây dựng quy trình để có được khách hàng trả tiền cho đến việc xây dựng quy trình bán hàng.

4. Cách thức tạo ra doanh thu từ sản phẩm của mình?

Trong chủ đề này, tác giả hướng dẫn cách thức tạo lập mô hình kinh doanh; chính sách khung giá; tính giá trị trọng đời của một khách hàng và tính toán chi phí để có được một khách hàng.

5. Kế hoạch thiết kế và phát triển sản phẩm ra sao?

Chủ đề này tập trung hướng dẫn cách thức xác định giả định cốt lõi; thử nghiệm giả định cốt lõi; xác định sản phẩm khả dụng tối thiểu và chỉ ra rằng khách hàng sẽ mua sản phẩm của bạn.

6. Làm sao để gọi vốn và tăng quy mô của doanh nghiệp?

Để giải đáp câu hỏi này, tác giả giới thiệu cách thức tính toán quy mô tổng thị trường có thể chiếm lĩnh được của các thị trường tiếp theo và xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm.

Ngoài ra, cuốn sách này còn giúp người đọc nhận diện rõ những nhận thức sai lầm về khởi sự kinh doanh và chỉ ra những phẩm chất, kỹ năng mà một doanh nhân khởi nghiệp cần phải có; đồng thời khẳng định rằng yếu tố quyết định thành công trong khởi nghiệp chính là là sự kết hợp giữa tinh thần và kỹ năng.

Nếu bạn là người có ý tưởng sáng tạo đột phá về mô hình kinh doanh, có khát vọng biến ý tưởng thành thực tế nhưng chưa biết phải bắt đầu từ đâu và xây dựng quy trình như thế nào thì Kinh điển về khởi nghiệp - 24 bước khởi sự kinh doanh thành công chính là cẩm nang vô cùng hữu ích bởi lượng kiến thức tích hợp rất đầy đủ. Quy trình gồm 24 bước của cuốn sách này có thể áp dụng cho rất nhiều mô hình và kiểu kinh doanh khác nhau chứ không chỉ đối với những mô hình khởi nghiệp công nghệ cao. Đây thực sự là một cuốn sách rất hữu ích cho bất kỳ ai muốn biến ý tưởng thành thực tế trong hành trình khởi nghiệp.

(Bài báo đăng ấn phẩm in Tạp chí TT&TT số đặc biệt chào mừng ngày Sách Việt Nam 21/4/2021)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
“Kinh điển về khởi nghiệp - 24 bước khởi sự kinh doanh thành công”: Cẩm nang tuyệt vời cho những người khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO