Kính thông minh chưa sẵn sàng để tung ra thị trường

Phạm Thu Trang, Hồng Phương| 19/07/2018 14:16
Theo dõi ICTVietnam trên

Ý tưởng kính thông minh sẽ cần 5 đến 10 năm để trở thành hiện thực. Trước đó, công nghệ 5G sẽ phát triển, nhưng không kỳ vọng mang đến những đột phá như thế hệ di động trước đó.

Kết quả hình ảnh cho Smart Glasses

Ảnh minh họa (Nguồn: BT.com)

Tại Hội thảo Chiến lược Công nghệ thông minh, Joe O'Keeffe, chuyên gia nghiên cứu về chip, hiển thị và cảm biến tại Oculus, nhà sản xuất tai nghe của Facebook cho biết: “Kính thông minh sẽ là nền tảng máy tính lớn tiếp theo thay thế cho điện thoại thông minh của chúng tôi ... [nhưng] nó sẽ cần phải trải qua những đột phá đáng kể để trở thành hiện thực ",

Một ngày nào đó kính AR sẽ cho phép người dùng nhìn thấy người và vật thật và cung cấp các dịch vụ dựa trên học máy như dịch các biển báo bằng tiếng nước ngoài. O’Keeffe cho biết: “Sẽ có rất nhiều mánh lới quảng cáo, đồ chơi và bản demo, nhưng chúng tôi cố gắng xây dựng một sản phẩm tương đương như iPhone”.

Kính thông minh sẽ cần phải theo dõi chuyển động tay, đầu và mắt và cung cấp dịch vụ phỏng đoán trí tuệ nhân tạo AI với điện năng tiêu thụ milliwatt. Chúng sẽ thực chức năng thị giác máy tính và  khả năng phán đoán mà mà hiện nay chưa thể thực hiện được, O’Keeffe cho biết.

Hợp chất Silicon sử dụng cho sản phẩm này đòi hỏi các nút xử lý mới, hoạt động phụ trong các SoC phức tạp, các máy gia tốc mạng thần kinh công suất thấp và xếp chồng chip tốt hơn. Kính thông minh cũng cần các loại quang học mới, màn hình và mics định hướng.

 “Thách thức lớn nhất là làm thế nào để có được mô hình tương tác tốt với người dùng – sản phẩm tương đương chuột của máy tính chưa được sản xuất cho trải nghiệm thực tế AR", O’Keeffe cho biết.

Trong một cuộc nói chuyện riêng, một nhà phân tích chứng khoán cho rằng di động 5G có thể góp phần gia tăng 1% chi tiêu không dây, so với mức tăng 3,5 phần trăm từ 3G và 4G. Ông cho rằng  nguyên nhân là chi phí cao cũng như phạm vi hạn chế của các liên kết 5G.

Nhìn chung, tiêu dùng cho mảng thiết bị viễn thông giảm khoảng 7% trong năm ngoái. Các nhà cung cấp dịch vụ cũng là "người mua thiết bị 5G đang gặp  khó khăn về tài chính", James Faucette của Morgan Stanley cho biết.

Băng thông của các kết nối điện thoại thông minh đang gia tăng, nhưng giá kế hoạch dữ liệu đang giảm trên LTE hiện nay. Tăng cường pinch, 5G sẽ tạo chi phí cao hơn cho trạm backhaul, quang phổ và trạm cơ sở, Faucette lập luận.

Mặc dù một trạm 5G đơn lẻ có chi phí thấp hơn một hệ thống LTE, các nhà cung cấp dịch vụ sẽ cần nhiều phiên bản 5G hơn. Đó là bởi vì họ thường sẽ có phạm vi ngắn hơn và các nhà cung cấp dịch vụ sẽ cần phải triển khai số lượng lớn các ô nhỏ để hỗ trợ truyền dữ liệu tốc độ cao cho môi trường đô thị. Ngoài ra, chi phí và thách thức cho việc tìm kiếm các trang trạm cơ sở mới đang gia tăng, Faucette lưu ý.

Ở Trung Quốc, chính phủ dự kiến sẽ giúp giảm bớt các vấn đề trong việc tìm kiếm quang phổ và địa điểm cho các tháp 5G. Tại Hoa Kỳ, các mạng không dây cố định để truy cập vào dặm cuối cùng ở nhà là cơ hội tốt nhất cho 5G, Faucette tuyên bố.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Kính thông minh chưa sẵn sàng để tung ra thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO