Làm thế nào để tuyển dụng tài năng đáp ứng chuyển đổi số

Hoàng Linh| 25/02/2019 09:24
Theo dõi ICTVietnam trên

Bạn không cần phải đứng bên lề đường vẫy taxi nữa. Các ứng dụng gọi xe để đưa bạn từ điểm A đến điểm B rất thuận tiện. Đây chỉ là một trong nhiều hình thức mà số hóa đã tác động đến cuộc sống của bạn.

Một số công ty có trụ sở tại Singapore đã phải nỗ lực để ứng phó với tác động của chuyển đổi số đối với các mô hình kinh doanh truyền thống. Đây là lý do tại sao các ứng dụng gọi xe như Grab, số hóa quá trình gọi taxi, đã thành công lớn trong việc thách thức các đối thủ truyền thống địa phương.

Frank Koo, người phụ trách các giải pháp tài năng ở châu Á của LinkedIn cho biết giá trị cốt lõi của các dịch vụ đã thay đổi. Sự thay đổi nằm ở cách thức cung cấp dịch vụ và sản phẩm ngày nay. Mua sắm là một ví dụ. Ngày nay, mọi người có thể mua sản phẩm trực tuyến và được giao hàng sau đó.

Frank Koo cho biết, các lợi thế cạnh tranh đã chuyển từ cách thức chính thống sang cách thức số. Điều này buộc các công ty là phải các chiến lược để chuyển đổi chính mình trong thời đại số.

Sự chuyển đổi quan trọng được hiện thực là nhờ vào tài năng mà các công ty tuyển dụng được. Nếu các doanh nghiệp (DN) không nhận ra rằng họ cần nắm bắt công nghệ, họ khó tạo bước nhảy vọt số.

Một thị trường việc làm đang thay đổi

Bộ Truyền thông và Thông tin Singapore có kế hoạch đầu tư hơn 87 triệu USD để tăng cường các kỹ năng làm việc công dân của mình để đáp ứng 30.000 việc làm mới vào năm 2020. Những kỹ năng này bao gồm phát triển phần mềm, phân tích dữ liệu, an ninh mạng và mạng và cơ sở hạ tầng.

Theo Báo cáo việc làm mới 2018 (2018 Emerging Jobs Report) của LinkedIn, 5 công việc phát triển nhanh nhất ở Singapore là: nhà khoa học dữ liệu, chuyên gia an ninh mạng, nhà thiết kế trải nghiệm người dùng, trưởng phòng số và chuyên gia nội dung. Báo cáo cho thấy không chỉ các công ty công nghệ đang tìm kiếm tuyển dụng nhân tài cho các vị trí này mà các công ty truyền thống cũng tham gia tuyển dụng các vị trí này.

Một ví dụ là những nhà khoa học dữ liệu hiện nay rất cần thiết trong các ngành khác nhau. Những nhà khoa học dữ liệu có thể lọc một lượng lớn dữ liệu hiện có và rút ra ý nghĩa chỉ từ những con số.

Bất kể ngành và lĩnh vực nào, mỗi DN đều đang “ngồi” trên một lượng dữ liệu khổng lồ. Bằng cách tận dụng dữ liệu đó, các công ty có thể tăng giá trị cho các dịch vụ họ cung cấp.

Với sự giúp đỡ của các nhà khoa học dữ liệu, các DN - cho dù họ là các tập đoàn đa quốc gia, các công ty mới thành lập hoặc các DN vừa và nhỏ - có thể làm cho chính họ và các quy trình của họ hiệu quả hơn.

Tuyển dụng và thu hút tài năng phù hợp

Báo cáo của LinkedIn cho biết, tương lai của thị trường lao động là “các giá trị phải vừa cả các kỹ năng cứng, kỹ thuật cũng như kỹ năng mềm”.

Koo lý giải rằng các kỹ năng cứng thực tế cần thiết cho các vị trí việc làm mới thay đổi rất nhanh. Do đó, các đặc tính như khả năng lãnh đạo, giao tiếp và nhanh nhẹn là những kỹ năng quan trọng hơn nhiều để tìm kiếm khi tuyển dụng.

Những kỹ năng mềm rất cần thiết bởi vì các văn phòng đang trở nên cởi mở hơn và sự cộng tác hiện là một khía cạnh rất quan trọng trong công việc. Hơn nữa, công việc trong tương lai sẽ được thực hiện bằng cách “tập hợp những người có kỹ năng khác nhau”.

Frank Koo tư vấn các công ty muốn tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh khi tuyển dụng nhân tài cho các vị trí công việc mới là: “Các DN cần phải hiểu tài năng mà họ cần. Sau đó, cần xem xét việc xây dựng một thương hiệu nhà tuyển dụng mạnh mẽ vì người tài năng có rất nhiều sự lựa chọn và họ muốn tham gia vào các công ty có uy tín lớn về tăng trưởng và phát triển”.

Kinh nghiệm và bản năng là chưa đủ khi công việc trở nên phức tạp hơn và môi trường làm việc nhiều biến động như hiện nay.

Bởi vì những vị trí này rất khó để lấp đầy, nên có dữ liệu và thông tin chi tiết đã chuyển từ “người phù hợp cần có” thành “người phù hợp phải có” trong các quyết định tuyển dụng. “Kinh nghiệm và bản năng một mình sẽ không đủ khi công việc trở nên phức tạp hơn và môi trường trở nên không chắc chắn và mơ hồ hơn”, Frank Koo chia sẻ thêm.

Dữ liệu và thông tin chi tiết là đầu vào tốt để tạo kế hoạch tuyển dụng tài năng và xác thực các quyết định tuyển dụng tài năng. Do đó, sử dụng các công cụ như Talent Insights của LinkedIn có thể giúp các DN thực hiện kế hoạch cho lực lượng lao động trong tương lai của họ, thông báo cho các quyết định tuyển dụng và tuyển dụng nhân viên, thậm chí phân tích dòng chảy tài năng của các công ty trong ngành.

Nếu không có kế hoạch, các công ty có thể thấy mình đầu tư rất nhiều nguồn lực và nỗ lực vào sai địa điểm, dẫn đến việc tuyển dụng bị trì hoãn, điều này có thể ảnh hưởng đến các mục tiêu kinh doanh, Frank Koo nhấn mạnh.

Bài liên quan
  • Ngành GTVT Cà Mau chuyển đổi số để tạo đột phá trong công tác quản lý
    Xác định chuyển đổi số (CĐS) là khâu đột phá, giúp thay đổi căn bản phương thức quản lý, hoạt động, hiện đại hóa ngành giao thông vận tải (GTVT), góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ, đột phá trong việc thực hiện các mục tiêu, ngành GTVT Cà Mau đã, đang nỗ lực thực hiện mục tiêu CĐS.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Làm thế nào để tuyển dụng tài năng đáp ứng chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO