Lào Cai ứng dụng CNTT mạnh mẽ để trở thành điểm du lịch quốc gia

Thu Hương| 02/07/2019 08:36
Theo dõi ICTVietnam trên

Du lịch thông minh là một trong những lĩnh vực được Lào Cai ưu tiên xây dựng theo Đề án thí điểm phát triển đô thị thông minh tỉnh Lào Cai giai đoạn 2018 - 2025

Với định hướng xây dựng du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, trở thành một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn nhất của vùng Tây Bắc, một trong những trọng điểm du lịch của Việt Nam và Đông Nam Á, Lào Cai đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của ngành du lịch.

Đường đến Bãi đá cổ - Sapa

Xây dựng du lịch thông minh

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), xây dựng du lịch thông minh là một trong những lĩnh vực được Lào Cai ưu tiên xây dựng theo Đề án thí điểm phát triển đô thị thông minh tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2018 - 2025 được phê duyệt tháng 2/2018. Theo đó, du lịch thông minh gồm:

- Xây dựng các ứng dụng nhằm quảng bá hình ảnh văn hóa, du lịch của tỉnh, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin của du khách, bạn bè trong và ngoài nước;

- Cổng thông tin điện tử du lịch, hệ thống trang thông tin điện tử của các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực du lịch;

- Phần mềm quản lý lưu trú;

- Trung tâm tiếp nhận thông tin và hỗ trợ du khách kết hợp camera quan sát du lịch;

- Xây dựng ứng dụng hướng dẫn viên ảo, hỗ trợ trải nghiệm du lịch;

- Thẻ du lịch thông minh và giải pháp định vị vệ tinh kiểm soát khách du lịch mạo hiểm và hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn;

- Hệ thống WiFi công cộng phục vụ người dân, du khách tại các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh;….

Tháng 4/2018, bộ 03 sản phẩm du lịch thông minh gồm Cổng thông tin du lịch thông minh, Ứng dụng du lịch trên thiết bị thông minh (app) và Phần mềm quản lý lưu trú trực tuyến đã chính thức được đưa vào sử dụng.

Ứng dụng du lịch thông minh có tên “Lao Cai tourism” là ứng dụng kết nối du khách - DN và chính quyền bằng hai ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Việt, giúp du khách tìm kiếm thông tin, đặt dịch vụ (phòng, tour) trực tuyến, trải nghiệm du lịch qua các công nghệ hiện đại. Hiện đã có hơn 500 đơn vị đăng ký sử dụng.

App Du lịch Sa Pa

Cổng thông tin du lịch Lào Cai (laocaitourism.vn), hỗ trợ tiếng Việt và tiếng Anh, là nơi cung cấp đầy đủ các thông tin về du lịch Lào Cai. Phần mềm quản lý lưu trú được đưa vào sử dụng, đáp ứng đầy đủ các chức năng và nghiệp vụ về quản lý các cơ sở lưu trú trên địa bàn.

Đặc biệt, Trung tâm điều hành Đô thị thông minh tỉnh Lào Cai được hình thành, đã và đang triển khai hệ thống camera quảng bá du lịch, kết nối các hệ thống camera an ninh của thành phố Lào Cai và huyện Sa Pa.

Hiện Lào Cai đã lắp đặt các camera giám sát tại những địa điểm du lịch quan trọng của tỉnh (như Sa Pa, Bắc Hà, Bảo Yên, TP. Lào Cai), hình ảnh truyền tải trực tiếp 24/24 giờ nhằm hỗ trợ công tác giám sát, quản lý hoạt động du lịch, giám sát an ninh, trật tự và hỗ trợ cho du khách.

Tỉnh Lào Cai cũng đang đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông, ứng dụng CNTT trong quảng bá, xúc tiến du lịch; khuyến khích sử dụng các trang mạng xã hội như: Facebook, Youtube, Zalo nhằm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến trải nghiệm.

Xây dựng hạ tầng thông tin đồng bộ

Đối với Lào Cai, việc phát triển đồng bộ hạ tầng, đặc biệt là việc xây dựng hạ tầng thông tin là một trong những mục tiêu quan trọng được ưu tiên thực hiện nhằm phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp, các ngành, nâng cao năng lực cạnh tranh của các DN, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Hiện, toàn tỉnh có 2267 trạm thu phát sóng thông tin di động, đảm bảo phủ sóng 100% trung tâm các xã và trên 90% số thôn toàn tỉnh, 100% số xã có kết nối cáp quang. Cơ sở hạ tầng viễn thông với công nghệ hiện đại, đồng bộ, độ bao phủ rộng, chất lượng cao là một trong những thế mạnh để du lịch Lào Cai phát triển.

Ở Lào Cai, tất cả các điểm du lịch đều có đại lý Internet, hầu hết nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ đều kết nối Internet tốc độ cao. Một số điểm Bưu điện văn hóa xã trong khu du lịch cũng được trang bị máy tính nối mạng đáp ứng nhu cầu sử dụng Internet tốc độ cao của du khách đến với Lào Cai.

Các DN kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đã tiếp cận ứng dụng CNTT và mạng xã hội để quảng bá hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ của đơn vị mình đến khách hàng.

Chính điều này đã tạo đà để thu hút đông đảo lượng khách du lịch đến với Lào Cai. Trong năm 2018, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai đạt trên 4,2 triệu lượt, trong đó khách quốc tế đạt trên 718 nghìn lượt; tổng thu du lịch đạt trên 13 nghìn tỷ đồng.

Riêng quý I/2019, tổng lượng du khách đến Lào Cai đạt trên 1,4 triệu lượt, trong đó khách quốc tế đạt gần 150.000 lượt. Các điểm đến của tỉnh Lào Cai có lượng khách đến du lịch trong quý I/2019 tăng cao là Sa Pa, thành phố Lào Cai, Bắc Hà.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai ứng dụng CNTT mạnh mẽ để trở thành điểm du lịch quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO