Lập trung tâm đổi mới sáng tạo IoT đáp ứng Việt Nam tiếp cận CMCN 4.0

Lan Phương| 04/12/2018 13:54
Theo dõi ICTVietnam trên

Trung tâm đổi mới sáng tạo về Internet vạn vật (IoT Innovation Hub) do Ericsson hỗ trợ dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong quý đầu tiên của năm 2019 tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Với sự hợp tác của Bộ Khoa học Công nghệ, Trung tâm sẽ là một môi trường thuận lợi hỗ trợ cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo về IoT, hỗ trợ các nhóm nghiên cứu tạo ra các ứng dụng IoT mới, hỗ trợ sản xuất thử nghiệm, hỗ trợ kết nối các nhà đầu tư và thương mại hóa sản phẩm.

Ông Denis Brunetti, Tổng Giám đốc Ericsson tại Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào đồng thời là đồng Chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho biết việc thành lập Trung tâm sáng tạo IoT nhân dịp 25 năm hoạt động tại Việt Nam, đây cũng là hoạt động trong chuỗi khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, một trong hoạt động đầu tiên trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ song phương Việt Nam - Thụy Điển (1969 - 2019).

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghệ Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc trao Kỷ niệm chương vì sự phát triển kinh doanh bền vững tại Việt Nam cho ông Denis Brunetti

Tổng Giám đốc Ericsson cho biết Ericsson đã đồng hành cùng sự phát triển của mạng viễn thông Việt Nam từ phát triển điện thoại cố định, mạng di động 2G, 3G, 4G, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong 25 năm hoạt động.

Theo Tổng giám đốc Ericsson, 5G và IoT sẽ là nền tảng của cuộc CMCN 4.0. Việt Nam đã nhận thấy cơ hội từ cuộc CMCN 4.0 và đã thành lập Chương trình đổi mới sáng tạo quốc gia để tìm kiếm xây dựng các trung tâm sáng tạo, nhằm thu hút các nhà khoa học, toán học, kỹ sư, sinh viên… trên toàn thế giới để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đưa các ý tưởng, sáng tạo thành hiện thực. Các trung tâm sáng tạo cũng là nơi hỗ trợ triển khai hệ sinh thái, doanh nghiệp khởi nghiệp. Ericsson đã nhận thấy cơ hội và mong muốn hỗ trợ sáng tạo trên nền tảng IoT đóng góp cho các ngành, lĩnh vực của Việt Nam phát triển thông qua trung tâm đổi mới sáng tạo IoT.

“Quá trình đổi mới sáng tạo là một hành trình dài cần sự cộng tác.Đó là lý do tại sao các trung tâm đổi mới muốn có nhiều bên tham gia cộng tác để biến các ý tưởng sáng tạo thành hiện thực, phát triển và tạo ra các sản phẩm, được thương mại hóa, mang lại lợi ích cho xã hội. Ericsson cùng với các công ty quốc tế mong muốn mang lại các cơ hội từ cuộc CMCN 4.0 mà Việt Nam có thể tận dụng tốt nhất để có một tương lai tươi sáng. Nền kinh tế số sẽ mang lại cho Việt Nam cơ hội để hội nhập tốt hơn vào nền kinh tế thế giới. Với việc đầu tư cho đổi mới sáng tạo, tôi tin rằng nhiều công nghệ sẽ được xuất khẩu từ Việt Nam sang các nước khác. Sau Google, Facebook và Amazon tiếp theo có thể là một công ty Việt Nam”, ông Denis Brunetti nhận định .

Theo Báo cáo di động (Mobility Report) của Ericsson tháng 11/2018, số lượng kết nối IoT di động dự kiến ​​đạt 4,1 tỷ vào năm 2024 - với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 27%.

Có một xu hướng mới nổi đối với các nhà cung cấp các dịch vụ truyền thông triển khai một mạng IoT hỗ trợ cả hai công nghệ Cat-M1 và NB-IoT. Điều này cho phép họ giải quyết một loạt các yêu cầu đa dạng và mới ở các ngành dọc khác nhau, như ngành công cộng, thành phố thông minh, hậu cần, nông nghiệp, sản xuất và thiết bị đeo.

Các công nghệ di động lớn của IoT như NB-IoT và Cat-M1 đang cất cánh và thúc đẩy tăng trưởng số lượng các kết nối IoT di động trên toàn thế giới. Trong số 4,1 tỷ kết nối IoT di động dự báo cho năm 2024, Đông Bắc Á được dự đoán sẽ chiếm 2,7 tỷ - một con số phản ánh cả tham vọng và quy mô của thị trường IoT di động trong khu vực này.

Hầu hết các ứng dụng IoT di động ngày nay tạo ra khối lượng lưu lượng dữ liệu tương đối nhỏ trên các mạng di động. Nền tảng của thiết bị IoT là nhờ vào công nghệ 2G, 3G và LTE. Phần lớn trong số này là các thiết bị 2G, do vòng đời dài của cảm biến và ứng dụng có yêu cầu cơ bản.

Sự phụ thuộc vào mạng di động dự kiến sẽ thay đổi khi các ứng dụng sẽ tăng lên theo theo thời gian, cùng với việc triển khai liên tục hỗ trợ các công nghệ IoT dựa trên LTE và khả năng tương lai của các mạng 5G.

Ericsson cũng giới thiệu các tính năng phần mềm IoT mới, như hỗ trợ Voice over LTE (VoLTE) cho Cat-M1, cho phép các nhà mạng khám phá các trường hợp sử dụng mới trong đó có thể thuận lợi cho các thiết bị IoT hỗ trợ dịch vụ thoại, mở ra cơ hội mở rộng dịch vụ doanh nghiệp tới các khu vực như bảng báo động an ninh, bộ dụng cụ sơ cứu từ xa, thiết bị đeo, ổ khóa số, hàng bảo mật một lần, các loại ứng dụng và dịch vụ hỗ trợ IoT khác.

Bài liên quan
  • Hơn một nửa số công ty ở APAC sử dụng AI và IoT trong quy trình kinh doanh
    Một nghiên cứu gần đây của Kaspersky tiết lộ gần 2/3 doanh nghiệp (DN) ở châu Á - Thái Bình Dương (APAC) đã triển khai trí tuệ nhân tạo (AI) (61%) và Internet vạn vật (IoT) (64%) trong cơ sở hạ tầng của họ. Trong đó, có đến 28% và 26% DN đang có kế hoạch ứng dụng AI và IoT trong vòng hai năm.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Lập trung tâm đổi mới sáng tạo IoT đáp ứng Việt Nam tiếp cận CMCN 4.0
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO