Dòng sự kiện

Loạt mạng xã hội lớn chống tin giả mạo về cách chữa trị virus corona

Sự bùng phát virus corona đã gây ra một làn sóng tin giả trên thế giới. Các công ty công nghệ, nền tảng mạng xã hội như Facebook, Google, Twitter, Tik Tok, Wechat đang tăng cường những hành động để chống tin giả mạo về cách chữa trị virus corona và các thông tin độc hại khác.
14:46 PM 03/02/2020 In bài viết này
 Loạt mạng xã hội lớn chống tin giả mạo về cách chữa trị virus corona

Facebook, nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới, cho biết bắt đầu gỡ bỏ những tuyên bố sai lệnh về "phương pháp chữa trị" và các lý thuyết chưa được chứng minh khác xung quanh virus corona, khi dịch bệnh bùng phát tiếp tục lan rộng trên toàn cầu, gây ra sự gia tăng về thông tin sai lệch trên mạng.

Theo một bài đăng trên blog được Kang-Xing Jin, Trưởng bộ phận Y tế của Facebook, công ty này thực hiện "xóa nội dung các tuyên bố sai lệch hoặc thuyết âm mưu được các tổ chức y tế hàng đầu thế giới và các cơ quan y tế địa phương gắn cờ có thể gây hại cho những người tin các thông tin đó".

Việc thực hiện xóa bao gồm các khiếu nại "liên quan đến phương pháp chữa bệnh hoặc phương pháp phòng ngừa sai lệch" hoặc "gây ra sự nhầm lẫn về các nguồn lực y tế hiện nay".

Khi virus corona lây lan, thông tin trực tuyến cũng lan tràn, Facebook cũng có kế hoạch tăng các nỗ lực kiểm tra và giám sát thông tin trên Instagram do Facebook quản lý.

Trưởng bộ phận Y tế Facebook cho biết những người dùng nhấp vào hashtag liên quan đến virus corona giờ đây sẽ được đáp ứng "thông tin tin cậy".

Mạng xã hội này muốn ưu tiên các nguồn thông tin hợp pháp, Jin cho biết, bằng cách cho phép các tổ chức chọn chạy quảng cáo miễn phí giúp truyền thông đến mọi người về virus và cũng đẩy mạnh các bài đăng tải phù hợp với hướng dẫn của các chuyên gia y tế lên đầu các đăng tải Facebook của người dùng. Facebook chưa tiết lộ tổ chức nào sẽ tham gia.

"Sẽ mất một thời gian để đưa các thông tin phủ khắp nền tảng của chúng tôi và đẩy mạnh các phương pháp thực thi. Chúng tôi đang tập trung vào các khiếu nại để không khuyến khích việc chữa trị vô căn cứ, đồng thời thực hiện các biện pháp phòng ngừa thích hợp."

Động thái này là nỗ lực mới nhất của công ty ở Thung lũng Silicon nhằm chống lại thông tin sai lệch về dịch bệnh lần này, đã lây nhiễm hơn 17.000 người trên khắp thế giới và hàng trăm người ở Trung Quốc đại lục đã tử vong. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố "tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng đang được quốc tế quan tâm".

Twitter và Google cũng đã tăng cường nỗ lực để hướng dẫn người dùng đến các nguồn được xác minh về chủ đề này.

Google đã công bố tuần trước rằng khi người dùng tìm kiếm thông tin về virus corona, Google sẽ đưa ra một thông báo đặc biệt với các bản cập nhật từ WHO.

YouTube, thuộc sở hữu của Google, cho biết sẽ quảng bá video từ các nguồn tin cậy khi mọi người tìm kiếm các clip về virus.

Google cũng đặc biệt đưa ra nội dung từ những người dùng tin cậy, chẳng hạn như từ các chuyên gia y tế công cộng hoặc các tờ báo, trong các kết quả tìm kiếm hoặc đề xuất xem video nào tiếp theo.

Twitter tuần trước cũng cho biết sẽ đưa người dùng tìm kiếm thông tin về virus corona lần đầu tiên truy cập đến các kênh thông tin chính thức về căn bệnh này.

Ví dụ, tại Hoa Kỳ, Twitter hướng người dùng đến Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh, bên dưới một tiêu đề nhấn nội dung: "Biết sự thật" (Know the facts).

Chiến dịch diễn ra ở 15 nước, bao gồm Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Hồng Kông, Singapore và Úc và "sẽ tiếp tục mở rộng khi có nhu cầu", Twitter cho biết trong một bài đăng trên blog.

Giữa tuần trước, Twitter cho biết họ đã thấy hơn 15 triệu tweet về virus corona trong 4 tuần, "và xu hướng sẽ tiếp tục".

Một phát ngôn viên của Twitter chia sẻ với CNN sẽ "vẫn cảnh giác" về vấn đề này.

Nền tảng mạng Instagram năm ngoái tuyên bố sẽ chặn nhiều hashtag xuất hiện thông tin sai lệch về vắc-xin.

Trong khi đó, nền tảng Tik Tok, thuộc sở hữu của Bytedance của Trung Quốc và Pinterest, chia sẻ với Reuters cho biết: đã cấm thông tin sai lệch về sức khỏe và đang tích cực xóa nội dung virus corona giả mạo.

Người phát ngôn của ứng dụng nhắn tin Trung Quốc Wechat thuộc Tencent quản lý, có 1,15 tỷ người dùng hàng tháng, cho Reuters biết công ty này đã xóa các bài đăng có chứa thông tin sai lệch liên quan đến virus corona.

Hoàng Linh
Xem thêm