London tiếp tục là thành phố hàng đầu về thu hút tài năng công nghệ

TH| 21/02/2018 13:26
Theo dõi ICTVietnam trên

Bất chấp những ảnh hưởng từ Brexit, thủ đô London của Vương quốc Anh vẫn là điểm đến hấp dẫn mà lao động có kỹ thuật từ bên trong và bên ngoài Liên minh châu Âu muốn di chuyển đến.

Theo nghiên cứu của công ty London & Partners – một trong những tổ chức xúc tiến thương mại lớn nhất tại Anh, London là thành phố phổ biến nhất tại châu Âu đối với các lao động công nghệ muốn di cư sang nước ngoài sinh sống và làm việc. London & Partners đã phân tích dữ liệu từ LinkedIn và Stack Overflow, kết quả cho thấy London được nhiều chuyên gia công nghệ lựa chọn nhất.

Theo thị trưởng London Sadiq Khan, một trong những yếu tố góp phần tạo nên điều này là do số lượng các công ty toàn cầu có văn phòng lớn tại thủ đô London. Trong năm 2017, Amazon đã công bố kế hoạch tăng gấp đôi số lượng nhân viên nghiên cứu và phát triển tại London, còn Google cho biết sẽ xây dựng cơ sở mới cho 7.000 nhân viên tại London. Và mới nhất, trong năm nay, Facebook sẽ tạo thêm 800 việc làm tại một văn phòng mới ở London.

Ông Sadiq Khan nhấn mạnh: “Luân Đôn là thủ đô công nghệ của châu Âu và là cái nôi của các ý tưởng công nghệ và sáng tạo xuất sắc nhất từ khắp nơi trên thế giới. Các công ty công nghệ toàn cầu như Amazon, Apple, Facebook và Google đang tiếp tục đầu tư vào London vì lực lượng lao động kỹ thuật quốc tế đa dạng của thành phố và hệ sinh thái khởi nghiệp của chúng tôi rất mạnh mẽ và sáng tạo”.

Số lượng lao động CNTT từ nước ngoài đến Anh làm việc đã tăng lên mỗi năm trong 5 năm qua, và nguồn nhân lực này rất cần thiết cho việc thiếu hụt kỹ năng tại Anh.

Dữ liệu từ LinkedIn cũng cho thấy London được xếp hạng trên Berlin, Amsterdam, Barcelona và Paris trong nhóm 5 thành phố hàng đầu của EU được lao động công nghệ lựa chọn chuyển đến làm việc và vượt qua tất cả các thành phố châu Âu khác về số lượng các chuyên gia công nghệ đến từ bên ngoài EU.

Sử dụng dữ liệu từ 50 triệu khách truy cập hàng tháng để phát triển Stack Overflow, công ty London & Partners cũng phát hiện thấy có nhiều nhà phát triển phần mềm ở London hơn bất kỳ thành phố châu Âu nào khác. Cụ thể, số nhà phát triển tại London  là 251.144 người, cao hơn gần 100.000 so với thành phố xếp thứ hai là Paris.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng Brexit, gần của một nửa số lao động có tay nghề cao đã thừa nhận có kế hoạch rời khỏi Anh khi các cuộc đàm phán Brexit hiện tại không mang lại cho các nhà lãnh đạo công nghệ niềm tin vào cuộc sống sau khi Anh rời EU.

Brexit đã có những ảnh hưởng tiêu cực đến việc thu hút tài năng công nghệ tới Anh, do đó chính phủ cần thực hiện nhiều biện pháp hơn để lấp đầy khoảng trống kỹ năng của mình bằng các tài năng công nghệ từ nước ngoài.

Thị trưởng London Sadiq Khan cho biết: “Tài năng hàng đầu là huyết mạch của một hệ sinh thái công nghệ phát triển, nó đạt được thông qua việc tiếp cận với các chuyên gia công nghệ từ khắp nơi trên thế giới. Điều đó giúp London có thể khắc phục được sự thiếu hụt kỹ năng của mình trong bức tranh công nghệ toàn cầu - bất chấp những hệ lụy kéo dài từ Brexit. Khi đàm phán Brexit tiếp tục và các câu hỏi về tương lai của người dân nhập cư Anh vẫn còn, chính phủ phải đảm bảo rằng dòng chảy tài năng công nghệ hàng đầu từ châu Âu và toàn cầu tới Anh vẫn được duy trì như hiện tại”.

Trong nỗ lực để thu hút tài năng công nghệ từ nước ngoài trong bối cảnh hậu Brexit, chính phủ Anh đã thông báo vào cuối năm 2017 rằng họ sẽ mở rộng số lượng visa tài năng đặc biệt (Tier 1-Exceptional Talent Visa) có giá trị mỗi năm. Đây là loại visa dành cho những người được quốc tế công nhận là các nhà lãnh đạo thế giới hay tài năng hàng đầu thế giới trong các lĩnh vực khoa học và nghệ thuật và những người muốn làm việc ở Anh. Ngoài ra, chính phủ còn có thêm nhiều khoản tài trợ để hỗ trợ ngành công nghệ phát triển.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
London tiếp tục là thành phố hàng đầu về thu hút tài năng công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO