Lưu ý cho doanh nghiệp du lịch bảo hộ thương hiệu từ offline sang online

Lan Phương| 28/06/2019 14:51
Theo dõi ICTVietnam trên

Trước sự bùng nổ của du lịch trực tuyến, việc ứng dụng các công nghệ cao nhằm mở rộng thị trường và nâng cao hiệu quả kinh doanh là xu hướng tất yếu.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp (DN) mải mê chạy theo các xu hướng công nghệ mới mà quên mất rằng, việc tăng sức cạnh tranh trên thị trường mục tiêu xuất phát đơn giản từ việc xây dựng và bảo hộ tên miền thương hiệu trên môi trường mạng.

Nhận thức xây dựng, bảo hộ thương hiệu DN với tên miền quốc gia “.VN” chưa đầy đủ

Nhân Ngày Du lịch trực tuyến 26/6/2019, các cơ quan, tổ chức, DN, chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực du lịch, CNTT, tiếp thị, kinh doanh trực tuyến đã tụ hội cùng thảo luận về CNTT và giải pháp truyền thông tiên tiến để hỗ trợ triển khai kinh doanh trực tuyến.

Bên cạnh các số liệu về tốc độ phát triển, chỉ số cạnh tranh của DN trong ngành, ông Trần Minh Tân, Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) thuộc Bộ TTTT đã đưa ra con số đáng báo động về tình hình sử dụng tên miền quốc gia trong kinh doanh du lịch tại Việt Nam.

Theo đó, trên tổng số 481.428 tên miền quốc gia “.VN” đã đăng ký sử dụng, chỉ có 760 tên miền được sử dụng trong ngành du lịch trong khi hơn 40.000 DN hiện đang hoạt động trong ngành nghề này. Con số phần nào phản ảnh sự “chủ quan” trong việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu du lịch của các DN trên môi trường trực tuyến.

Ông Trần Minh Tân, Giám đốc VNNIC chia sẻ website gắn với tên miền quốc gia “.VN” giúp khẳng định uy tín

Con số 760 tên miền quốc gia “.VN” được sử dụng trong ngành du lịch (được rà soát theo các cụm từ liên quan đến ngành du lịch) chưa thể phản ánh hết về xu hướng và hiện trạng hoạt động của du lịch trực tuyến tại Việt Nam. Tuy nhiên, ông Tân cho rằng thống kê này cũng phần nào cho thấy việc nhận thức về xây dựng và bảo hộ thương hiệu Việt còn chưa đầy đủ.

Bên cạnh email thì website được coi là một trong những phương tiện phản ánh sát thực nhất về việc ứng dụng CNTT trong kinh doanh thương mại. Dù mạng xã hội, cụ thể là Facebook tại Việt Nam, luôn là kênh DN tin dùng nhiều nhất để hỗ trợ quảng cáo (theo số liệu từ Báo cáo chỉ số thương mại điện tử năm 2019, tỷ lệ DN có dùng mạng xã hội để quảng cáo lên tới 49%) nhưng chỉ có website mới là kênh đo kiểm tỉ lệ chuyển đổi, phân tích hành vi online hữu hiệu cho DN.

Đặc biệt, website gắn liền tên miền quốc gia “.VN” không chỉ giúp khẳng định uy tín của DN mà còn là phần hạ tầng quan trọng cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến đảm bảo an toàn, tin cậy cho cả DN và người sử dụng.

Theo phân tích của ông Tân, do việc đăng ký, sử dụng tên miền quốc gia “.VN” phải đảm bảo công khai, minh bạch, danh tính chủ sở hữu website gắn với tên miền “.VN” được xác nhận và có sự bảo hộ của Nhà nước về hoạt động của DN, tạo sự an tâm nơi khách hàng. Qua đó, nguồn thông tin được cung cấp từ các website này cũng đảm bảo hơn so với các nguồn thông tin được cung cấp trên các trang mạng xã hội.

Theo chia sẻ của một số chuyên gia tại Diễn đàn Ngày du lịch trực tuyến 2019, nhiều chủ DN lớn thậm chí còn không phải là chủ sở hữu tên miền, lơ là trong việc đảm bảo quyền “tài sản thương hiệu trên môi trường mạng”. Có thể thấy, không ít DN đã bị “trừ điểm” khi dịch chuyển sang môi trường trực tuyến.

Khai thác tài nguyên Internet quốc gia nâng cạnh tranh và quảng bá cho DN cung cấp dịch vụ du lịch

Trước sự chuyển dịch tất yếu từ ngoại tuyến (offline) lên trực tuyến (online) của kinh doanh du lịch tại Việt Nam, DN Việt cần có giải pháp để nâng cao sức cạnh tranh khi tỉ lệ 13 người thì có 1 người làm du lịch, chưa kể đến các start-up non trẻ phải chịu “cái bóng” quá lớn của các “ông lớn” nước ngoài.

Để không bị thua thiệt ngay trên chính “sân nhà”, trước hết cần đảm bảo nền hạ tầng vững chắc và tạo trải nghiệm trực tuyến tốt đẹp cho khách hàng với website gắn với tên miền quốc gia đẹp, dễ nhớ và gần với tên thương hiệu của DN.

Tên miền “.VN” giúp nâng tầm thương hiệu

Cũng theo quan điểm của ông Trần Minh Tân, các DN cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến cần xác định đúng đắn về thị trường khi cung cấp dịch vụ cho khách hàng Việt Nam đi quốc tế và khách quốc tế vào thị trường Việt.

Vấn đề cạnh tranh với những “gã khổng lồ nước ngoài” là một bài toán nan giải nếu DN du lịch Việt không nâng cao bản sắc, thương hiệu Việt trên môi trường mạng.

Việc sử dụng tên miền “.VN” tạo lợi thế vượt trội hơn khi khai thác thị trường tại “sân nhà” bởi đây là công cụ bổ trợ cho DN định danh rõ nét trên môi trường Internet, nhắm đến đối tượng khách hàng Việt. Khách quốc tế khi truy cập website hoặc tìm kiếm trên các công cụ có thể dễ dàng nhận biết được DN đó thuộc quốc gia nào. Qua đó, thương hiệu được nâng tầm, mức độ uy tín của DN được nâng cao ngay từ trải nghiệm online đầu tiên.

Do đặc tính ưu tiên về khu vực địa lý, việc hiển thị các website tên miền quốc gia “.VN” mang lại hiệu quả cao hơn trên các kênh tìm kiếm (Google, Bing,...), đặc biệt khi người dùng có địa chỉ IP trong nước; qua đó giúp giảm thiểu chi phí đầu tư quảng cáo cho DN trên các kênh tiếp thị trực tuyến.

Đối với một số DN nhắm đến thị trường toàn cầu, ông Ngô Minh Đức, Chủ tịch Gotadi chia sẻ rằng, bên cạnh việc sử dụng tên miền quốc tế, Gotadi cũng đã đăng ký bao vây các tên miền quốc gia “.VN” để bảo hộ nhãn hiệu của mình.

Trong “bài toán thương hiệu” này, các tập đoàn, công ty lớn cần thường xuyên theo dõi, đăng ký bao vây tên miền để tránh các trường hợp giả mạo, tranh chấp tên miền gây tổn thất lớn về thời gian, kinh phí và thậm chí là mất đi lượng lớn khách hàng khi có sự nhầm lẫn về thương hiệu trên môi trường mạng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Lưu ý cho doanh nghiệp du lịch bảo hộ thương hiệu từ offline sang online
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO