Malaysia ra mắt trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp CNTT đẳng cấp thế giới

Nguyễn Thùy Linh, Lâm Thị Nguyệt| 03/05/2019 16:32
Theo dõi ICTVietnam trên

Cộng đồng khởi nghiệp công nghệ Malaysia giờ đây đã có một ngôi nhà của riêng mình.

Ra mắt vào cuối tháng 04/2019, HLX là một trung tâm đổi mới tích hợp giúp các các công ty khởi nghiệp hợp tác với các tập đoàn và nhận được sự đào tạo, tài trợ cũng như tư vấn đặc biệt trong lĩnh vực CNTT.

Bộ trưởng Truyền thông và Đa phương tiện Malaysia Gobind Singh Deo và các bên tham gia Hội đồng chính sách đổi mới Malaysia tại Hội nghị Ý tưởng lần thứ 8.

Tọa lạc tại Menara HLA, một tòa tháp văn phòng ở trung tâm thủ đô Kuala Lumpur, HLX rộng khoảng 23.225,76 m2 được hỗ trợ bởi Tập đoàn Hong Leong của Malaysia và là một dự án đầu tư PPP với Tập đoàn Kinh tế Kỹ thuật số Malaysia (MDEC).

Là không gian làm việc chung cùng với các văn phòng, khuôn viên số và trung tâm đầu tư mạo hiểm, nhiều cơ sở vật chất khác như hội trường, không gian triển lãm, phòng nghiên cứu, nhà hàng và phòng tập thể dục cũng đang được phát triển, đảm bảo HLX trở thành nơi hỗ trợ cho cộng đồng khởi nghiệp CNTT của Malaysia.

Được phát triển thành hai giai đoạn và dự kiến sẵn sàng hoạt động với đầy đủ khả năng vào cuối năm 2020, HLX được định vị là một cơ sở toàn diện và thu hút thúc đẩy đổi mới, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp của Malaysia, đồng thời hỗ trợ các nỗ lực chuyển đổi số của Malaysia trong các lĩnh vực như sản xuất, nông nghiệp, cơ sở hạ tầng và dịch vụ.

Được giao nhiệm vụ thúc đẩy nền kinh tế số Malaysia từ năm 1996, các nỗ lực của MDEC tập trung vào việc thúc đẩy đầu tư, phát triển các doanh nghiệp công nghệ địa phương, xúc tác các hệ sinh thái đổi mới số và tuyên truyền về kỹ thuật số.

Nơi trao đổi ý tưởng

HLX sẽ là đầu mối cho các bên đối với sự phát triển của hệ sinh thái như nhà đầu tư mạo hiểm (VC), cố vấn, đối tác công nghệ, khởi nghiệp/mở rộng công nghệ và các tập đoàn. Trọng tâm ban đầu của HLX là tập trung vào Trí tuệ nhân tạo (AI)/Điện toán hiệu năng cao (HPC), fintech và công nghệ sản xuất.

Mohd Reezan Mohd Fadzil, Tổng Giám đốc của HLX trong một tuyên bố cho biết: Các công ty khởi nghiệp sẽ có quyền tiếp cận một hệ sinh thái đổi mới để thúc đẩy quá trình chuyển đổi của họ, cho phép đổi mới và giúp họ mở rộng quy mô chuỗi giá trị, trong khi các doanh nghiệp sẽ tham gia vào các công ty khởi nghiệp một cách ý nghĩa và bền vững hơn.

Mohd Reezan lưu ý rằng trong khi các công ty khởi nghiệp công nghệ có những ý tưởng, tài năng tuyệt vời và các tập đoàn có cơ sở hạ tầng cho phép triển khai công nghệ tiên tiến, thì HLX mang lại lợi ích cho cả hai bên bằng cách kết nối các dịch vụ phù hợp với các đối tác quan trọng.

Về mặt tài năng, Học viện HLX sẽ thực hiện đào tạo, đánh giá và sắp xếp vị trí. Hợp tác với các chuyên gia kỹ thuật để dẫn dắt các chương trình nâng cao chứng chỉ và tài năng, Học viện HLX xây dựng một đội ngũ các nhà sáng tạo, đồng thời, kết hợp các bộ kỹ năng của họ với các đối tác quan trọng từ các tập đoàn và chính phủ.

Hội đồng chính sách đổi mới

Trong số những người có mặt tại buổi ra mắt HLX có Bộ trưởng Truyền thông và Đa phương tiện Malaysia, Gobind Singh Deo, người đã chứng kiến ​​việc trao đổi 6 Bản ghi nhớ (MoU) giữa HLX và các đối tác công nghệ và tài năng.

Bộ trưởng cũng tuyên bố thành lập Hội đồng Chính sách đổi mới Malaysia (MIPC) tại buổi ra mắt, một thực thể gồm các chuyên gia trong ngành, khởi nghiệp có kinh nghiệm, các đối tác tài trợ và các cơ quan chính phủ khác.

Do MDEC chủ trì, các mục tiêu của hội đồng là nhằm thúc đẩy các chính sách và quy định được thiết kế để khuyến khích và thúc đẩy nhiều đổi mới hơn trong nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế số nói chung của Malaysia.

Ngoài vai trò là nền tảng cho khu vực tư nhân đề xuất các sáng kiến ​​dựa trên các thách thức chính sách và quy định, MIPC cũng sẽ thực hiện tư vấn, xem xét đầu vào, khuyến nghị và tạo điều kiện cho các sáng kiến ​​được đề xuất, đồng thời thiết lập và giám sát các nhiệm vụ để thực hiện các sáng kiến.

MIPC bao gồm hai ủy ban - Ủy ban điều phối ngành và Ủy ban can thiệp. Ủy ban Điều phối ngành do MDEC chủ trì sẽ giải quyết các thách thức và vấn đề pháp lý trong khi Ủy ban Can thiệp do Bộ Truyền thông và Đa phương tiện đồng chủ trì với những bộ khác tập trung vào các chính sách, can thiệp điều tiết.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Malaysia ra mắt trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp CNTT đẳng cấp thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO