Để báo chí phát huy tốt vai trò, hiệu quả trong truyền thông chính sách (TTCS), Quảng Ninh xác định luôn cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp chính quyền và các cơ quan báo chí.
Để chuyển đổi số (CĐS) báo chí thành công, điều cốt yếu là nguồn nhân lực. Nhân lực phải biết vận dụng công nghệ số vào thực tiễn, hành xử đồng bộ theo tư duy số mang tính hệ thống.
Sự biến đổi cả về nội dung và hình thức thông tin trên báo chí - truyền thông trong bối cảnh chuyển đổi số (CĐS), đặc biệt là bối cảnh truyền thông số và mạng xã hội (MXH) trở nên phổ biến như hiện nay đã và đang đặt ra những yêu cầu trực tiếp cho công tác đào tạo nhân lực báo chí - truyền thông.
Toàn cảnh chuyển đổi số (CĐS) báo chí tại Viêt Nam vẫn còn ở mức độ khá khiêm tốn. Tuy nhiên, một số báo, tạp chí đã có những bứt phá ngoạn mục và bước đầu gặt hái thành quả
Với sự mở rộng không ngừng của mạng xã hội khi số lượng người sử dụng đang trên đà tăng, phát triển chuyển đổi số báo chí cần có sự tháo gỡ những khó khăn cũng như tận dụng được tối đa những lợi ích của mạng xã hội.
Các nhà báo sẽ phải vận dụng các kỹ năng công nghệ, biết cách sử dụng mạng xã hội để vừa cung cấp thông tin vừa thu hút độc giả, chống lại thông tin sai lệch và tin giả.
Bên cạnh những cơ hội, chuyển đổi số (CĐS) cũng mang lại những thách thức không nhỏ, mà lớn nhất là sự cạnh tranh quyết liệt của mạng xã hội (MXH) với đặc điểm dễ tiếp cận, dễ chia sẻ, thông tin nhanh nhạy, đa dạng…
Ngày 10/12/2023 tại Sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội), mạng xã hội Nhật ký cuộc sống (Vdiarybook) đã chính thức ra mắt. Đây là sản phẩm do công ty CP Tập đoàn công nghệ Vzone Global phát triển, sau 4 năm nghiên cứu và thử nghiệm.
Dự án Mạng xã hội (MXH) nhật ký cuộc sống Vdiarybook với slogan "Chia sẻ khoảnh khắc - Lưu giữ kỷ niệm đẹp" và Hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ hỗ trợ chuyển đổi số (CĐS) cho doanh nghiệp (DN), cá nhân, tổ chức Vzone Tech (Make in Vietnam) đã được ra mắt ngày 10/12, tại Hà Nội.
Mô hình truyền thông 2 chiều của Shannon đưa ra, gần một thế kỷ sau hoàn toàn đúng với thực tế của truyền thông hiện đại. Điều này đặt ra cho truyền thông chính sách những thách thức lớn, không phải chỉ là đưa tin một chiều, lắng nghe và tiếp nhận phản hồi của công chúng mới có thể xây dựng được chính sách phù hợp với đời sống.
Nhiều ý kiến cho rằng, nhà báo tham gia mạng xã hội (MXH) cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong sử dụng, chia sẻ, lan tỏa các thông tin tích cực, phản bác lại các thông tin xấu, độc, thông tin sai sự thật... góp phần định hướng dư luận xã hội, đặc biệt là thực hiện nghiêm Bộ Quy tắc ứng xử trên MXH do Bộ TT&TT ban hành.
Muốn sử dụng hiệu quả mạng xã hội thì bản thân các NHTM phải nhận thức được và coi công tác truyền thông như một giải pháp quan trọng để đảm bảo an toàn...
Dòng chảy thông tin luôn biến động không ngừng. Các nhà nghiên cứu truyền thông, những người làm công tác giáo dục lẫn các bậc phụ huynh luôn cố gắng đảm bảo rằng người tiếp nhận tin tức, đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên, không chỉ được an toàn khi trực tuyến mà còn có thể nâng cao kỹ năng. Xã hội biến động, xu hướng tiêu thụ tin tức trên toàn cầu đang thay đổi - chúng ta đang nhanh chóng chuyển từ các dịch vụ tin tức truyền thống sang phương tiện truyền thông xã hội.
Kể từ sau đại dịch, chúng ta đã thấy thông tin sai lệch ngày càng lan rộng và gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn. Một thực trạng phổ biến chung trong xã hội hiện đại ở hầu hết các quốc gia là gặp phải tin giả hàng ngày. Theo số liệu thống kê, những người trẻ dưới 25 tuổi là đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất. Do tính chất của tin tức giả và vai trò của các nền tảng truyền thông xã hội trong việc truyền bá nó, chính những người trẻ tuổi cần được giáo dục về lĩnh vực này nhiều nhất.