“Mua ngay, trả sau” ngày càng phát triển và trở thành xu hướng thịnh hành

AD| 04/08/2021 07:35
Theo dõi ICTVietnam trên

Đối với người mua sắm, “mua ngay, trả sau” (Buy Now, Pay Later – BNPL) đang trở thành hình thức lựa chọn thanh toán ngày càng phổ biến - tạo ra một cơn gió mới cho không ít các công ty đang đẩy mạnh đầu tư vào mô hình kinh doanh này.

Square, công ty thanh toán tài chính nổi tiếng với Ứng dụng tiền mặt phổ biến, mới đây đã thông báo rằng họ mua lại Afterpay với giá 29 tỷ USD, thương vụ mua lại lớn nhất từ trước đến nay của một công ty Úc.

Square cho biết họ có kế hoạch hợp nhất Afterpay với các ứng dụng hiện có của mình. Điều này sẽ giúp cho "ngay cả những người bán nhỏ nhất" cũng có khả năng cung cấp dịch vụ BNPL - dịch vụ cho phép khách hàng chia thanh toán bán lẻ và thanh toán trực tuyến thành nhiều đợt.

Trong khi đó, Afterpay là một trong những công ty nổi bật nhất trong lĩnh vực này. Square cho biết có khoảng 100.000 thương gia trên toàn cầu sử dụng nền tảng này và hiện có hơn 16 triệu khách hàng.

Các công ty đầu tư vào lĩnh vực này sẽ hợp tác với các nhà bán lẻ như Target (TGT), H&M, Sephora, Macy's (M) và ASOS (ASOMY)… để cung cấp cho khách hàng tùy chọn thanh toán trả góp khi thanh toán bằng cả hình thức mua trực tuyến và tại cửa hàng. Điều này cho phép người mua sắm có thể mua một chiếc túi xách trị giá 200 USD với chi phí ban đầu chỉ là 50 USD mà không cần phải kiểm tra tín dụng. Phần còn lại được trả dần trong những tháng sau đó và thường không tính lãi.

Mô hình BNPL đã tồn tại hàng chục năm nay. Nhưng thời gian vừa qua, với việc người tiêu dùng hạn chế sử dụng tiền mặt và tìm kiếm các phương pháp vay tiền mới, cùng với sự gia tăng đột biến mua sắm trực tuyến trong thời kỳ đại dịch, mô hình này đã bùng nổ mạnh mẽ.

“Mua ngay, trả sau” ngày càng phát triển và trở thành xu hướng thịnh hành - Ảnh 1.

BNPL phát triển như một cách để tiếp cận người tiêu dùng trẻ tuổi.

Bên cạnh đó, mô hình này được đẩy mạnh phát triển như một cách để tiếp cận người tiêu dùng trẻ tuổi. Các nhà phân tích thanh toán đã chỉ ra rằng xu hướng này đặc biệt phổ biến ở thế hệ Millennials và thế hệ Z, những người đang cảnh giác với việc vay nợ bằng thẻ tín dụng.

Theo Adobe, BNPL đã đạt mức tăng trưởng 215% so với cùng kỳ năm trước trong 2 tháng đầu năm 2021. Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng nhiều nhà bán lẻ đang đăng ký sử dụng dịch vụ hơn - điều này có nghĩa là người tiêu dùng sử dụng dịch vụ cũng đang ngày càng gia tăng.

McKinsey cho biết trong một báo cáo được công bố vào tháng trước: "Các xu hướng thúc đẩy tăng trưởng bao gồm số hóa, tăng tỷ lệ chấp nhận của người bán, tăng mức độ sử dụng lặp lại ở những người tiêu dùng trẻ tuổi và ngày càng mở rộng nhóm người đầu tư vào dịch vụ này".

Như PayPal đã triển khai dịch vụ của riêng mình vào năm ngoái. Trong thông báo thu nhập của công ty mới đây, các giám đốc điều hành cho biết dịch vụ BNPL của họ đã ghi nhận khoản thanh toán 1,5 tỷ USD trong quý gần đây nhất và hơn 7 triệu khách hàng đã thực hiện hơn 20 triệu giao dịch.

McKinsey ước tính rằng sự phổ biến của các tùy chọn BNPL đang làm chuyển hướng doanh thu hàng năm lên tới 10 tỷ USD khỏi các ngân hàng.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích của dịch vụ này thì Báo cáo Người tiêu dùng cũng cảnh báo rằng khách hàng nên cẩn thận để biết những gì họ đang đăng ký. Trong khi nhiều công ty cung cấp các khoản vay không lãi suất, hấp dẫn thì một số công ty cũng có các sản phẩm phải chịu lãi suất. Các điều khoản thực tế cũng có thể khác nhau tùy theo nhà bán lẻ, trong khi việc trả góp chậm có thể bị tính phí.

Các cơ quan quản lý cũng đang bắt đầu theo dõi lĩnh vực này. Đầu năm nay, Cơ quan Quản lý tài chính Vương quốc Anh cho biết các thỏa thuận tín dụng BNPL giờ đây sẽ là một phần trong danh mục đầu tư của họ.

Cơ quan này cho biết thêm: "Mặc dù giao dịch trung bình có xu hướng tương đối thấp, nhưng người mua hàng có thể thực hiện nhiều thỏa thuận với các nhà cung cấp khác nhau. Sẽ tương đối dễ dàng để tích lũy khoản nợ khoảng 1.000 bảng Anh (1.391 USD) mà các cơ quan tham chiếu tín dụng và các tổ chức cho vay chính thống không thể theo dõi".

Bên cạnh đó, với việc một số nhà cung cấp dịch vụ BNPL có kế hoạch mở rộng sang các nhà bán lẻ có giá trị cao hơn hoặc cung cấp sản phẩm của họ tại cửa hàng, điều này sẽ gia tăng rủi ro và khó kiểm soát với việc nhiều người tiêu dùng có thể gánh những mức nợ không thể chi trả được.

Rõ ràng, với một thị trường phát triển tiềm năng, mô hình BNPL đang trở thành xu hướng kinh doanh mới, tuy nhiên các công ty cũng cần có chiến lược hợp lý để có thể đảm bảo hoạt động hiệu quả và có chính sách đảm bảo khả năng chi trả của người tiêu dùng trong tương lai./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
“Mua ngay, trả sau” ngày càng phát triển và trở thành xu hướng thịnh hành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO