Mỹ sẽ không thắng trong cuộc đua 5G toàn cầu

Trương Khánh Hợp, Nguyễn Tất Hưng| 28/11/2018 16:09
Theo dõi ICTVietnam trên

Vài tuần trước, Nhà Trắng đã công bố một tài liệu khẳng định rằng “Nước Mỹ sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua 5G toàn cầu”.

Kết quả hình ảnh cho America Will Not Win the Global Race to 5G

Nhà Trắng sẽ vượt qua tất cả các đối thủ. Đây không phải là việc Mỹ chiến thắng bất kỳ cuộc đua toàn cầu nào với công nghệ 5G, nhưng thế giới đang làm việc cùng nhau trên các mạng và dịch vụ truyền thông mới và phức tạp. Tuy nhiên, có bốn điểm quan trọng.

1) Nó không phải nhất thiết để mô tả đây là một cuộc đua - đó là thế giới chung hợp tác để mang lại khả năng giao tiếp mạng mới và "nâng cao chất lượng truyền thông"

2) Lời tuyên bố của Nhà Trắng thể hiện sự thiếu hiểu biết cơ bản về 5G.

3) Các số liệu thực tế của hoạt động cộng tác toàn cầu mở trong thị trường 5G toàn cầu cung cấp một dấu hiệu tốt cho thấy những ai đang tham gia đầu tư vào thị trường mới nổi.

4) Như Ủy viên FCC Rosenworcel gần đây đã lưu ý, thương mại của Chính quyền Mỹ và các chính sách đa phương khác làm giảm đáng kể khả năng của Mỹ vượt trội trong cuộc cách mạng 5G toàn cầu.

Bên cạnh đó, cũng có một vài tin tức tốt lành. Trung tâm dữ liệu đám mây của ngành công nghiệp Mỹ có thể được tận dụng đáng kể trong thế giới 5G - đặc biệt nếu các mối quan tâm ngoài lãnh thổ có thể được giải quyết một cách hiệu quả. Ngành công nghiệp của Mỹ nói chung vượt trội trong thế giới các dịch vụ mạng ảo hóa. Các thực thể DARPA cũ dễ bị tấn công hoặc bị mắc kẹt với dây bailing bắt đầu biến mất. Và, làm cho hệ thống quang phổ bổ sung ở Mỹ có sẵn cho 5G là tốt nếu nó được phối hợp với quốc tế trong ITU.

Nhà Trắng cũng có thể tăng cường sự tham gia của Mỹ vào hoạt động quốc tế bằng cách cung cấp các ưu đãi cho các công ty Mỹ đã cống hiến tài nguyên để tham gia vào các địa điểm công nghiệp toàn cầu lớn như 3GPP đang phát triển chung các công nghệ và dịch vụ 5G. Nó cũng sẽ không làm tổn thương cho các cơ quan chính phủ Mỹ tham gia và phát triển kiến ​​thức của riêng họ về sự phát triển 5G.

5G là gì

Điều quan trọng và mang tính cách mạng về 5G không chỉ là truy cập không dây có dung lượng cao và phổ biến hơn. Đó là các kiến ​​trúc, dịch vụ và thiết bị mạng cơ bản khác nhau, và tất cả đều được ảo hóa và được sắp xếp theo yêu cầu từ các trung tâm dữ liệu đám mây xa và gần (được gọi là MEC - Tính năng cạnh đa truy cập). Mạng 5G cho phép các giao thức mạng hiệu quả và an toàn hơn như Carrier Ethernet được triển khai với chi phí thấp hơn, các giao thức Internet an toàn hơn và các địa chỉ và cổng LISP IPv4 theo yêu cầu nếu bạn cần chúng. (Bob Metcalfe và Larry Roberts sẽ chứng minh.)

Nó cũng cho phép cạnh tranh dịch vụ DNS, khám phá và gắn thẻ dựa trên hiệu suất. (Mã 1.1.1.1 và 8.8.8.8 sẽ rất phù hợp). Và nó cho phép các backplanes an toàn và các hộp trung gian ảo được phổ biến để quản lý và bảo mật cơ sở hạ tầng truyền thông mạng tốt hơn.

Cách 5G phát triển

Tất cả điều này bắt đầu khoảng sáu năm trước đây với sự hình thành của Mạng lưới chức năng ảo hóa mới (NFV) Nhóm đặc điểm kỹ thuật công nghiệp tập hợp các ngành công nghiệp (và một vài chính phủ) từ khắp nơi trên thế giới. Nó phát triển nhanh chóng, làm việc mạnh mẽ, bắt đầu từ việc kết hợp chặt chẽ với các cơ quan công nghiệp hợp tác khác nhau, và phát triển các bản thiết kế đặc tả cho các kiến ​​trúc mạng ảo hóa mới và cung cấp dịch vụ.

Nhóm NFV bao gồm một mặt cắt ngang quan trọng của ngành công nghiệp di động hợp tác thông qua các cơ quan truyền thông mạng toàn cầu lớn nhất và mạnh nhất - 3GPP. Ngay sau đó, 3GPP đã đưa ra thách thức trong việc khởi tạo nền tảng NFV mới mang tính cách mạng, kết hợp với việc kết hợp nó với các nền tảng truy cập vô tuyến có khả năng cao, có thể lập trình mới để sử dụng phân bổ phổ radio bổ sung.

Những nơi công nghệ 5G chạm tới

Ba nhánh chính của 3GPP được gọi là SA (Dịch vụ & Hệ thống), CT (Mạng lõi & Thiết bị đầu cuối) và RAN (Mạng truy cập vô tuyến) và nhiều nhóm con của chúng là “đúc kết kỹ thuật” cho 5G với mức tốt nhất - truy cập mọi cổng thông tin. Ở đây, tất cả các cuộc họp 5G chính với danh sách tài liệu tham gia và tài liệu đầu vào đều được tìm thấy, cũng như các thông số kỹ thuật được thông qua và liên lạc với các tổ chức khác. Điều này bao gồm sự dồi dào của các cơ quan tiêu chuẩn có liên quan khác, đặc biệt là hợp tác ITU-R cho quang phổ, và mở rộng đến GSMA để giám sát thực hiện và giám sát nhà cung cấp, ETSI để bảo mật bổ sung, ITU-T cho triển khai đa phương trên toàn thế giới, và CableLabs, IETF cho IP DARPA kế thừa. 5G cho IoT chạm tới hầu như tất cả cá nhân và tổ chức - bao gồm cả ngành công nghiệp ô tô.

Các cuộc họp 3GPP này thường dài năm ngày trên thế giới, với hàng trăm người tham gia và hàng nghìn tài liệu; và chúng diễn ra trong khoảng 30-60 ngày. Mức độ công việc này chưa từng có và là một hoạt động công nghiệp mạng quy mô lớn nhất trên thế giới hiện nay đối với các nhà cung cấp thiết bị và nhà cung cấp mạng.

Số liệu về "nhà lãnh đạo" 5G trên thị trường toàn cầu

Các chỉ số về lãnh đạo có thể bao gồm nhiều yếu tố, và có rất nhiều lĩnh vực chuyên biệt của 5G nơi lãnh đạo được phân chia thành các khu vực khác nhau. Tuy nhiên, một trong những chỉ số đáng tin cậy hơn về sự lãnh đạo là sự tham gia vào các quy trình hợp tác công nghiệp mở để tạo ra "đợt thủy triều dâng cao làm tăng truyền thông và hợp tác" trong một thị trường toàn cầu. Mặc dù các số liệu đó không phải lúc nào cũng là tiêu chuẩn của sự thành công trên thị trường, nhưng chúng là những chỉ số mạnh mẽ trong thị trường 5G toàn cầu, và về cơ bản tất cả các nhà cung cấp và nhà khai thác quan trọng đều tham gia ở các cấp độ khác nhau - ngay cả khi họ theo đuổi các sản phẩm độc quyền của riêng họ.

Vì vậy, bằng cách xác định các địa điểm quan trọng nhất và phân tích các số liệu và tác động của sự tham gia, một số lượng ước lượng của các nhà lãnh đạo có thể được đo lường. Những thực sự bên nào đang đầu tư tài nguyên con người và sở hữu trí tuệ tương đối có giá trị dưới hình thức những người tham gia vào hàng trăm cuộc họp mỗi năm và làm việc với hàng nghìn tài liệu kỹ thuật được cung cấp, thì bên đó có xu hướng nổi lên như những người lãnh đạo. Đây là những hoạt động đã từng được chủ trì và chi phối bởi ngành viễn thông và mạng thông tin của Mỹ.

Hiệu quả công việc 5G trong các bộ của các ủy ban 3GPP cung cấp một phương pháp nhất quán và đáng tin cậy để xem xét việc triển khai tài nguyên và được cải tiến rộng rãi bởi sự đổi mới nghệ thuật. 3GPP thường tổ chức các cuộc họp trọng tâm tại khu vực Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á. Tháng vừa qua đã chứng kiến các cuộc họp 3GPP lớn - một cuộc họp vừa diễn ra ở Spokane, Washington và tuần tiếp theo ở West Palm Beach, Florida.

Sáu cuộc họp Spokane đều liên quan đến 5G tập trung vào các dịch vụ, an ninh và công nghệ truy cập vô tuyến. Có 1821 người đăng ký từ 297 công ty, viện và cơ quan khác nhau. Hầu như tất cả các công ty xuyên quốc gia lớn như Qualcomm, Intel, Apple và các đối tác của họ ở các khu vực khác đều tham gia, và còn có tới tám công ty con tại các quốc gia đại diện. Hai mươi doanh nghiệp hàng đầu đã cử số nhân viên đăng ký bao gồm”

93 Huawei

91 Ericsson

82 Qualcomm

77 Nokia

77 Samsung

54 Intel

54 LG

48 MIIT

47 ZTE

45 InterDigital

42 China Mobile

40 Apple

36 ETRI

26 MediaTek

26 NTT DOCOMO INC.

25 AT & T

25 Sony

25 Tập đoàn VODAFONE

24 Công ty Cổ phần SHARP

24 Vivo Technologies

Đúng vậy, đó là những đóng góp riêng lẻ và tập thể, để tạo thành một thước đo cơ bản hơn về sự lãnh đạo phát triển. Đối với sáu cuộc họp đồng thời tại Spokane, đã có 8.917 tài liệu đầu vào từ 201 bên khác nhau – cho thấy sự thiên vị đáng kể đối với các nhà cung cấp sản phẩm hỗ trợ thiết bị truy cập vô tuyến 5G và chipset. Bởi vì có một mối quan tâm chung trong nhiều đóng góp này, và được nhấn mạnh vào sự hợp tác, những đóng góp thường có nhiều người gửi đến. Ở đây, hai mươi cộng tác viên hàng đầu về thông số kỹ thuật 5G và các nghiên cứu dựa trên số liệu người gửi tách rời được hiển thị bên dưới. Không ngạc nhiên, có một số liệu mạnh mẽ cho số lượng người tham gia đăng ký.

1705 Huawei

1696 Ericsson

1633 Nokia

1278 Hisilicon

546 Qualcomm

533 ZTE

460 Intel

402 Samsung

352 LG

262 MIIT

218 MediaTek

211 NTT Docomo

202 OPPO

161 Vivo Technologies

156 China Mobile

142 ETSI

134 Sanechips

89 Apple

78 InterDigital

73 AT & T

Trái ngược với cuộc họp Spokane, sáu nhóm ở West Palm Beach tập trung vào kiến trúc 5G, truyền thông quan trọng NS / EP, thiết bị người dùng cuối, giao thức Internet và tín hiệu. Có 563 người đăng ký từ 126 công ty, viện và cơ quan khác nhau. Hai mươi doanh nghiệp quan tâm hàng đầu dựa trên số lượng nhân viên đã đăng ký như sau:

53 Qualcomm

40 Huawei

40 Samsung

38 Ericsson

32 Nokia

19 InterDigital

19 Cam

17 NTT Docomo

12 LG

11 Deutsche Telekom

11 Intel

11 Tập đoàn VODAFONE

11 ZTE Corporation

10 Apple

10 NEC

9 AT & T

9 BlackBerry

9 ETSI

9 Motorola

8 MIIT

Đối với sáu cuộc họp đồng thời tại West Palm Beach, có 2.317 tài liệu được gửi tới của người tham gia từ 100 bên khác nhau - không có thiết bị truy cập vô tuyến 5G hay sự thiên vị chipset. Ở đây, hai mươi cộng tác viên hàng đầu về thông số kỹ thuật 5G và các nghiên cứu dựa trên số liệu người gửi tách rời được liệt kê bên dưới:

783 Nokia

512 Huawei

426 Ericsson

230 HiSilicon

133 Qualcomm

124 Samsung

81 ZTE

78 Orange

57 Intel

55 China Mobile

53 AT & T

50 FirstNet

49 MediaTek Inc.

42 LG Electronics

42 Motorola

41 Deutsche Telekom

39 Tổng công ty Harris

39 NTT Docomo

38 NEC

37 MIIT

Thách thức và Hỗ trợ

Quy mô lớn và động lực của hoạt động 5G trong một cơ thể như 3GPP khiến cho việc hiển thị lãnh đạo ở cấp độ vi mô trở nên khó khăn. Nó đòi hỏi một sự hiểu biết cơ bản về các thông tin chi tiết liên tục phát triển mà khó có được, và sự kiểm tra thường xuyên các hạng mục công việc cụ thể. Nó có sẵn ở rất ít công ty và đại lý. Đối với những người quan tâm đến một nơi để bắt đầu, Ban thư ký của 3GPP tại ETSI có một trang web 5G tuyệt vời, được cập nhật liên tục, bao gồm các bản trình bày và liên kết đến các hội thảo hiện tại.

Câu hỏi đáng chú ý nhất của Giám đốc Red Emerer DARPA Emeritus, Giám đốc danh dự Lukasik, viết trong bài luận nổi tiếng của IEEE Millennium: Cuộc sống của chúng ta sẽ tốt hơn vì những khả năng mạng mới này?

Kết luận

Những nỗ lực của tác giả hướng vào phân tích hệ sinh thái ngành công nghiệp phát triển công nghệ chiến lược trong các cơ quan kỹ thuật truyền thông mạng bắt đầu vào đầu thập niên 80 khi làm việc cho Giám đốc DARPA trước đây tại Phòng Khoa học và Công nghệ của FCC và đã nghiên cứu, phát triển trong gần bốn thập kỷ. Nó dựa trên thông tin nguồn mở có thẩm quyền có sẵn và cho phép người khác thực hiện phân tích riêng của họ.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Mỹ sẽ không thắng trong cuộc đua 5G toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO