Nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về các thông tin xuyên tạc, bôi nhọ, thông tin xấu, độc trên mạng xã hội

TH| 03/10/2019 18:00
Theo dõi ICTVietnam trên

Mạng xã hội với đặc tính lan truyền nhanh, có khả năng mở rộng phạm vi tác động, vượt qua rào cản về địa lý, gây tác hại trên diện rộng hơn bất cứ hình thức chống phá nào khác của các thế lực thù địch. Vì thế, một trong những vấn đề quan trọng đặt ra là mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cần phải tỉnh táo nhận thức đúng đắn, đầy đủ trách nhiệm của mình khi tham gia truyền tải thông tin trên mạng xã hội.

Tháng 6 vừa qua, phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh đã phối hợp với Công an huyện Thanh Ba làm rõ và xử phạt hành chính Nguyễn Đức Trung (xã Đồng Xuân, huyện Thanh Ba) và 5 thành viên quản trị của nhóm kín “Chốt-thanh ba” trên mạng xã hội Facebook. Nhóm kín này thành lập với mục đích thu thập, chia sẻ thông tin việc lập chốt kiểm tra của lực lượng Cảnh sát giao thông, Trật tự cơ động Công an huyện Thanh Ba; đồng thời hướng dẫn cách trốn tránh và đăng tải nhiều nội dung bôi nhọ, phản ánh sai sự thật về lực lượng Cảnh sát giao thông nói riêng và lực lượng Công an nói chung. Chỉ trong khoảng thời gian hơn 3 tháng kể từ khi tạo lập đến khi bị phát hiện, xử lý, nhóm kín này đã thu hút gần 2000 thành viên tham gia; làm ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn và tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Trong năm 2019, nhiều vụ việc tương tự cũng được các cơ quan chức năng làm rõ, giải quyết như Công an huyện Phù Ninh đã xử phạt Nguyễn Thị Thắm (xã Phú Nham, huyện Phù Ninh) về hành vi đăng tải nội dung bôi nhọ, xúc phạm người khác lên mạng xã hội. Công an huyện Thanh Thủy đã làm rõ, xử lý Lê Đình Hùng (xã Tu Vũ, huyện Thanh Thủy) về hành vi thông tin thất thiệt, không đúng sự thật việc xuất hiện dịch bệnh lợn trên địa bàn. Công an huyện Hạ Hòa làm rõ, xử lý đối tượng có tài khoản facebook “Nguội Nó tanh” có hành vi đăng tải nội dung vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín lực lượng cảnh sát giao thông. Công an huyện Cẩm Khê triệu tập các đối tượng đã bình luận, đưa thông tin giả trên mạng xã hội về việc có công nhân thiệt mạng do ngộ độc phực phẩm; Sở Thông tin và Truyền thông quyết định xử phạt hành chính đối với Lê Ngọc Lâm ở xã Tử Đà, huyện Phù Ninh về hành vi đưa, chia sẻ thông tin sai sự thật lên mạng xã hội về "chàng trai vàng của làng sinh đẻ"...

Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Thanh Ba xử phạt hành chính nhóm đối tượng có hành vi thu thập, đăng tải thông tin lên nhóm kín “Chốt-thanh ba” của mạng xã hội Facebook

Những năm gần đây, lợi dụng sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, internet, các thế lực thù địch đã tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phát tán nhiều loại thông tin sai trái, thù địch, xấu, độc trên mạng xã hội với mức độ, tần suất ngày càng tăng nhằm chống phá cách mạng nước ta, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; nhiều cá nhân đã bị Công an tỉnh, cơ quan chức năng xử phạt, truy tố với tội danh tung tin xuyên tạc.

Nội dung chống phá, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động thông qua mạng xã hội rất đa dạng, trên tất cả các lĩnh vực từ kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, thậm chí đến cả diễn biến về tình hình sức khỏe của các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước. Những người tham gia mạng xã hội thường được phân ra làm 3 nhóm: Một là, nhóm có ý thức tốt, có trình độ nhận thức cao, hiểu rõ, đầy đủ, đúng đắn các vấn đề thực tiễn đất nước đang diễn ra. Hai là, nhóm cố tình hiểu sai, cố tình bóp méo, “bôi đen”, xuyên tạc, cố tình nói xấu, vu khống, “thổi phồng” làm sai lệch những giá trị thực, tốt đẹp của Đảng và Nhà nước. Ba là, nhóm vô tình bị lôi kéo, hùa theo những ý kiến trái chiều, phản động mà chính bản thân họ cũng chưa thể nhận ra, phần lớn họ là những người có trình độ nhận thức còn hạn chế, thiếu thông tin chính thống, có tâm lý a dua, tâm lý hiếu kỳ, đám đông...

Bởi vậy, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên trong Khối các cơ quan tỉnh cần nâng cao tinh thần cảnh giác trước các thông tin xuyên tạc, bôi nhọ, thông tin xấu, độc trên mạng xã hội. Phải luôn chủ động nâng cao kiến thức xã hội về mọi mặt, nhằm xây dựng cho mình nhận thức chính trị đúng đắn để xem xét, tiếp cận thông tin một cách khách quan, đầy đủ, chính xác từ những nguồn thông tin chính thống, tránh tiếp cận thông tin phiến diện, một chiều.

Không nghe, đọc, xem những đài, báo, trang mạng, bài viết, blog, video của những phần tử chống đối, phản động. Không tán phát, chia sẻ thông tin kích động biểu tình hay hình ảnh, video clip về cảnh tụ tập đông người, biểu tình gây rối. Không tin, nghe, làm theo hay ủng hộ lời xúi giục của kẻ xấu có những hành động vi phạm pháp luật (gây mất an ninh trật tự, vi phạm an toàn giao thông, gây thương tích cho người khác, chống người thi hành công vụ, hủy hoại tài sản của Nhà nước và doanh nghiệp...). Cùng với đó phải tố giác và sẵn sàng tham gia đấu tranh ngăn chặn kẻ xấu kích động việc thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, kịp thời thông báo cho các cơ quan chức năng để xử lý.

Tích cực chia sẻ những thông tin chính thống để cùng tuyên truyền vận động bạn bè, người thân, đồng nghiệp, cộng đồng hiểu và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp; không tham gia các hoạt động vi phạm pháp luật; thực hiện tốt Cương lĩnh, Điều lệ Đảng. Đây là các giải pháp quan trọng nhằm tạo thành chuỗi dòng chảy thông tin tích cực lan tỏa nhanh trong cộng đồng góp phần định hướng nhận thức, tạo sức đề kháng cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nhất là đội ngũ cán bộ trẻ trước những thông tin xấu, độc trên internet, mạng xã hội hiện nay.

Bên cạnh đó phát huy vai trò của tổ chức Đảng trong chỉ đạo các tổ chức đoàn thể thuộc cơ quan, đơn vị, nhằm huy động đoàn viên, hội viên phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức đấu tranh trực diện, thống nhất, đồng bộ với những thông tin xấu, độc trên internet và mạng xã hội. Phải có ý thức tự giác, phát huy tính kỷ luật của người đảng viên trong quá trình tiếp xúc thông tin; chấp hành tốt các quy định về quyền thông tin, phạm vi thông tin theo quy định của Hiến pháp năm 2013, Luật Tiếp cận Thông tin năm 2016 và Luật An ninh mạng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Đấu giá thành công 2 khối băng tần, thu về cho ngân sách hơn 10.000 tỷ đồng
    Theo Bộ TT&TT, việc tổ chức đấu giá thành công quyền sử dụng tần số vô tuyến điện đối với khối băng tần B1 (2500 - 2600 MHz) và khối băng tần C2 (3700 - 3800 MHz) đã thu về cho ngân sách nhà nước hơn 10.000 tỷ đồng.
  • Amazon rót thêm 2,75 tỷ USD vào startup AI Anthropic
    Ngày 27/3, Amazon cho biết đang rót thêm 2,75 tỷ USD vào Anthropic, nâng tổng vốn đầu tư vào công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) này lên 4 tỷ USD.
  • Cơ hội của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường quốc tế
    Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đẩy mạnh đầu tư, mở rộng thị trường, khai thác cơ hội kinh doanh sản phẩm, giải pháp ra nước ngoài, sáng 26/3/2024 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị lần hai về hợp tác số toàn cầu với chủ đề “Cơ hội của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường quốc tế”.
  • “Kỹ năng quan trọng của thế kỷ 21” từ góc nhìn của năng lực hiểu biết về truyền thông
    Mạng xã hội đã và đang chứa đầy thông tin sai lệch. Để tồn tại và phát triển tích cực trong một thế giới đầy ắp thông tin và luôn luôn biến động không ngừng, đòi hỏi mỗi cá nhân phải có những hiểu biết cơ bản về các kỹ năng thẩm định, phân tích thông tin, phân biệt giữa các hình thức truyền thông với những mục đích khác nhau.
  • Phát triển nguồn nhân lực Logistics trong nền kinh tế số
    Logistics là một ngành dịch vụ đáp ứng nhu cầu cung cấp chuỗi cung ứng từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Dịch vụ này bao gồm các hoạt động về nhận hàng, đóng gói, vận chuyển, thủ tục giấy tờ hải quan, kho bãi, giao hàng và quản lý thông tin và ngày càng phát triển mạnh trong quá trình chuyển đổi số nền kinh tế.
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về các thông tin xuyên tạc, bôi nhọ, thông tin xấu, độc trên mạng xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO