Năng lượng mặt trời – Tiềm năng ứng dụng cho ngành bưu chính

03/11/2015 21:39
Theo dõi ICTVietnam trên

Với hơn 60.000 bưu cục trên toàn thế giới, ngành bưu chính đang vận hành một mạng lưới phân phối vật lý lớn nhất thế giới. Hơn 1,5 triệu phương tiện cùng với các loại xe máy không thống kê hết được và máy bay được sử dụng hàng ngày để cung cấp các dịch vụ bưu chính, đã thực hiện hàng tỷ km. Các nhà khai thác bưu chính và 5,5 triệu nhân viên đang sử dụng điện, nước, giấy và các nguồn năng lượng khác trong các hoạt động hàng ngày, tất cả tác động lên môi trường.

Bưu  chính  các  nước đang  có  những  cách  khác  nhau để giảm thiểu tác động tới môi trường và ứng  phó với việc thiếu điện, đặc biệt ở các vùng nông  thôn. Năng lượng mặt trời là một nguồn năng lượng  có  thể đáp  ứng được  những  thách  thức  này  của  tương lai cũng như tiết kiệm được một khoản kinh  phí đáng kể cho ngành bưu chính và dân sinh.

ĐÁP ỨNG NHU CÂU SỬ DỤNG ĐIỆN Ở BƯU CỤC

Việc cắt điện thường xuyên sẽ đẩy nhân viên và  khách hàng vào bóng tối, ngắt các liên lạc giữa các  bưu  cục  trong  vài  giờ.  Các  dịch  vụ  tài  chính  bưu  chính phụ thuộc vào Internet cũng bị gián đoạn. Do đó, Martin Kwasi và các đồng nghiệp của Bưu chính  Togo nhận thấy cần phải tận dụng năng lượng mặt  trời để thắp sáng bưu cục. “Chúng tôi đã thử hai  giải pháp - các máy phát điện và năng lượng mặt  trời - và nhận thấy năng lượng mặt trời là tốt hơn,  Kwasi, Kế toán trưởng và là giám đốc dự án phát  triển  bền  vững  của  Bưu  chính  Togo  (La  Poste  du  Togo) cho biết.

Trong số 80 bưu cục của Togo, 12 bưu cục hiện  nay đang lấy năng lượng điện từ các hệ thống pin  mặt  trời được  lắp đặt  trên  mái  nhà.  Các  bưu  cục  được lựa chọn phần lớn là ở khu vực nông thôn và  ngoại ô nơi việc mất điện xảy ra thường xuyên. “Các  tấm thu năng lượng mặt trời cung cấp năng lượng  cho tất cả thiết bị của 12 bưu cục này. Đó là các bộ  định tuyến, modem, máy tính và máy in, cho phép  chúng tôi thực hiện các dịch vụ ở thời gian thực.

Các tấm bảng thu năng lượng mặt trời là nguồn  cung cấp năng lượng mặt trời ổn định, trong vòng 3  ngày trở lên trong trường hợp thời tiết xấu, nhưng  điều này ít khi xảy ra. Các bưu cục này có thể dần  dần thay thế các bộ phát điện gây ô nhiễm bằng  năng lượng mặt trời, năng lượng sạch.

Nhưng các lợi ích của dự án còn lớn hơn nữa đó là giúp cung cấp  cơ bản ở đất nước mà mới chỉ 3% dân số được bao phủ dịch  thôn đã trở thành nơi tụ họp phổ biến của người dân  vào mỗi buổi tối. Các sinh viên ở nhà không có điện có  thể đến ngồi học nhờ ánh đèn của các bưu cục.

Ở Tây Phi, nơi các làng xã hầu như chưa có điện  và thậm chí ở các thành phố đôi khi việc cúp điện  xảy ra. Bưu cục là trung tâm của làng xã. Mặt khác,  các bưu cục còn là trung tâm của các giao dịch tài  chính và liên lạc, do đó điện đóng vai trò rất quan  trọng. Điều  này  giúp  xóa  bỏ  sự  cô  lập  của  nhiều  cộng đồng nông thôn.

Mục tiêu của dự án này là lắp đặt 50 bảng thu  năng lượng mặt trời trong tổng số 80 bưu cục của  Togo. Nhưng khó khăn chính cho việc mở rộng dự  án  là  chi  phí.  Mỗi  bảng  thu  năng  lượng  mặt  trời  được lắp đặt mất khoảng 21,000 CHF (22.630 USD).  11 bảng lắp đặt là do kinh phí từ bên ngoài của nhà  khai thác bưu chính. Phần lớn các bảng lắp đặt đã  được vận hành trong tháng 2/2012 là do sự tài trợ của Bưu chính Thụy Sỹ.

Kwasi tin rằng năng lượng mặt trời có thể là tương  lai cho bưu chính, đặc biệt là đối với bưu chính ở  các nước đang phát triển. “Tôi khuyến nghị sử dụng  năng lượng mặt trời, đặc biệt là ở những nơi có nắng  quanh năm”, ông Kwasi nhấn mạnh.

Ở Tanzania, có một số bưu cục của Bưu chính nước  này đã sử dụng năng lượng mặt trời để thắp sáng,  chạy máy tính và máy fax trong 10 năm qua. Đối với  Bưu chính Tanzania, chi phí duy nhất liên quan đến  năng lượng mặt trời là đầu tư ban đầu cho việc lắp  đặt, ngoài ra không có chi phí kèm theo khác. Hệ  thống năng lượng mặt trời này đã giúp bưu chính tự  trang trải chi phí cho chính mình.

Trong khi đó, Bưu chính Hungary (Magyar Posta) đã sử dụng năng lượng mặt trời cho các trung tâm  kho  vận  (logistics)  quốc  gia  kể  từ  năm  2008.  36  tấm bảng thu năng mặt trời bao phủ trong diện tích  62m2 đã được đặt trên tầng mái phẳng của một khu  nhà. Công tác kiểm soát hệ thống thu năng lượng  mặt trời này đã được kết nối hệ thống giám sát của  tòa nhà. Hệ thống này được tính là tiết kiệm 4.300 m3 gas tự nhiên mỗi năm, giúp cắt  giảm tiêu thụ năng lượng 36,7% và  giảm khí thái CO2 13%. Năm 2011,  Bưu  chính  Hungary đã  tiết  kiệm  được khoảng hơn 20,000 kWh nhờ  sử dụng năng lượng mặt trời.

BƯU CHÍNH THU LỢI TỪ KINH DOANH NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI

Ấn Độ có 155.333 bưu cục, gần  gấp ba lần số bưu cục Trung Quốc  là 57.000. Bưu chính Ấn Độ (India  Post) đang có những thay đổi mới về  sản  phẩm  của  mình  trong  vài năm qua, với tài sản cố định to lớn đã và đang tác  động lớn tới các mạng lưới kinh tế, xã hội và sinh  thái học của nước này.

Nhờ có đặc điểm địa phương riêng và khả năng  vươn  tới  mọi  người  dân  Ấn Độ,  Bưu  chính  Ấn Độ  có vai trò độc lập để giải quyết các thách thức mà  người dân Ấn Độ đã và sẽ phải đối mặt trong tương  lai như việc thiếu năng lượng. Chính phủ Ấn Độ đã  hình thành một dịch vụ trung tâm tại mỗi bưu cục.  Đó là phát triển bưu cục thành một nơi thu năng  lượng mặt trời với sự trợ giúp của Chương trình quốc  gia về năng lượng mặt trời và những tấm thu năng  lượng mặt trời đặt trên mái nhà. Tổng diện tích mái  nhà của các bưu cục là 6.988.500 m2 (trung bình  một diện tích mái nhà của một bưu cục là 45m2)  có thể thu được 1.677.240.000 kWh, đủ điện cho  3.599.227 người.

Với nguồn cung cấp điện liên tục nhờ các tấm thu năng  lượng mặt trời lắp trên mái bưu cục, ít nhất một máy tính,  đèn  hình này, Bưu  có thể kết nối hơn 1 tỷ người dân Ấn Độ.

Dự án này sẽ mang lại các lợi ích to lớn về kinh  tế như các điểm tài chính vi mô, các máy ATM, thiết  lập doanh nghiệp nhỏ, làm việc từ xa, truy nhập  Internet  cho  mọi  người.  Về  sinh  thái  học, đây  là  nguồn năng lượng sạch cho các làng xã, phổ biến  công nghệ xanh, giảm cấp độ ô nhiễm. Về quản lý  thảm họa, hệ thống này giúp cung cấp dữ liệu dự  báo thời tiết, thảm họa thời gian thực và về mặt xã  hội là có thể giao tiếp trao đổi trực tuyến.

Bước đầu  tiên  thực  hiện  dự  án  này,  bưu  cục Kancheepuram đã bán các bóng đèn năng lượng mặt  trời,  thiếu điện và cũng giáo dục họ tiết kiệm năng lượng  vào những thời điểm thiếu điện. Sản phẩm bóng đèn  chạy năng lượng mặt trời này cũng có lợi cho các học  sinh, sinh viên nhất là vào mùa thi.

Những bóng đèn năng lượng công suất cao có giá 1.699 rupi trong khi giá bóng đèn công suất thấp là  549 rupi. Những bóng đèn này có thể dùng 4 - 8 giờ  liên tục. Khi thiếu nắng, loại đèn này có thể được  sạc bằng điện.

Bưu chính khu vực Chennai của Ấn Độ cũng đang  bán đèn  chạy  bằng  năng  lượng  mặt  trời  qua  19  bưu cục trong khắp vùng Tamil Nadu. Tháng 2 vừa  qua, các bưu cục ở Vellore và Kanchipuram đã bán  các bóng đèn đến các khu vực như Madurantakam,  Tiruporur,  Uttiramerur,  Sriperumbudur,  Tiruvallur,  Tiruttani,  và  Sathuvacheri.  Riêng  trong  tháng  2/2012, gần 1000 chiếc đèn đã được bán ra.

Các bưu  và các bảng  nhờ năng lượng mặt trời. Giá của những chiếc đèn này  được bán từ 399 rupi đến 1.699 rupi và thậm chí có  thiết bị dùng để sạc điện thoại di động.

Hiện nay việc sử dụng năng lượng mặt trời trong  các ngành kinh tế của Việt Nam còn chưa nhiều.  Nhưng dự án sử dụng năng lượng mặt trời lai ghép  với năng lượng gió (HPSS) ở Trường Sa đã làm cho  tất cả những ai đã đến thăm nơi đây đều ấn tượng  và cũng là một tham khảo cho các ngành, trong đó  có ngành bưu chính. Có điện, đời sống tinh thần của  quân và dân trên các đảo được nâng cao. Giờ đây,  người dân huyện đảo có thể xem ti vi, nghe đài hay  đọc báo qua internet. Nguồn điện ổn định còn tạo điều kiện đưa các trang thiết bị y tế vào hoạt động,  công tác chăm sóc sức khỏe cho quân và dân trên  huyện đảo được tốt hơn…

Tài liệu tham khảo

[1]. http://upu.int

[2]. http://indiapost.gov.in

[3]. http://www.uncclearn.org

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Năng lượng mặt trời – Tiềm năng ứng dụng cho ngành bưu chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO