Nền công nghiệp 4.0 mang lại những cơ hội mới cho Việt Nam

Anh Học| 25/03/2019 17:46
Theo dõi ICTVietnam trên

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư có thể làm tăng GDP Việt Nam từ 28,5 tỷ USD đến 62 tỷ USD vào năm 2030, tương đương với mức tăng từ 7% đến 16%, theo báo cáo của Viện Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM).

Vậy, cụ thể, khái niệm "Cách mạng Công nghiệp 4.0" được nhắc đến nhiều trên truyền thông và mạng xã hội nên được hiểu như thế nào? 

Klaus Schwab, người sáng lập và chủ tịch điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế Giới đã định nghĩa như sau: "Cách mạng công nghiệp đầu tiên sử dụng năng lượng nước và hơi nước để cơ giới hóa sản xuất. Cuộc cách mạng lần 2 diễn ra nhờ ứng dụng điện năng để sản xuất hàng loạt. Cuộc cách mạng lần 3 sử dụng điện tử và công nghệ thông tin để tự động hóa sản xuất. Bây giờ, cuộc Cách mạng Công nghiệp Thứ tư đang nảy nở từ cuộc cách mạng lần ba, nó kết hợp các công nghệ lại với nhau, làm mờ ranh giới giữa vật lý, kỹ thuật số và sinh học".

Cùng hòa chung với xu hướng toàn cầu, Việt Nam đã nhanh chóng nắm bắt xu thế, không ngừng cải thiện mức độ sẵn sàng trong việc tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chuẩn bị tốt các điều kiện để khai thác, tận dụng các lợi ích của Cuộc cách mạng này, gắn với xây dựng, tổ chức thực hiện các chiến lược, kế hoạch, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Có thể tự tin nói rằng, cách mạng công nghiệp 4.0 là một cơ hội quan trọng để Việt Nam nắm bắt nhằm mục tiêu tăng tốc phát triển nền kinh tế, hướng tới đưa nước ta trở thành nước công nghiệp, có thu nhập trung bình cao trong tương lai gần trên nền tảng một chiến lược tổng thể của quốc gia, phù hợp với điều kiện cụ thể của Việt Nam và xu hướng chung của quốc tế. 

Phát biểu tại sự kiện ngày 15/5, ông Phạm Hoàng Mai, Tổng Giám đốc Sở Khoa học - Giáo dục - Tài nguyên và Môi trường thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho biết sự thay đổi công nghiệp sẽ mang lại lợi ích cho đất nước và người dân.

“Ngành công nghiệp 4.0 mang lại cơ hội lớn cho Việt Nam để nhanh chóng cải thiện khả năng cạnh tranh và chất lượng tăng trưởng cũng như thoát khỏi nguy cơ tụt hậu so với các quốc gia khác”, ông Mai nhấn mạnh.

Ông cho rằng mặc dù có những hạn chế về cơ sở hạ tầng và năng lực công nghệ, Việt Nam có tiềm năng triển khai các công nghệ của nền công nghiệp 4.0 một cách hiệu quả. Các yếu tố tích cực bao gồm dân số gần 100 triệu người, tỷ lệ thuê bao điện thoại di động cao (139 thuê bao trên 100 người, nhiều hơn so với hầu hết các nước khác trên thế giới) và lực lượng lao động trẻ được đào tạo tốt, đặc biệt là trong lĩnh vực CNTT.

Ông nói “Chính phủ đang thực hiện nhiều dự án để chuyển sang kỷ nguyên công nghiệp 4.0. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là phải cải cách thể chế môi trường kinh doanh trong nước để khuyến khích sự đổi mới, đặc biệt là trong các lĩnh vực có tiềm năng lớn để thực hiện như sản xuất, chế biến, nông nghiệp, tài chính, hậu cần, y tế và giáo dục”.

Theo các chuyên gia phân tích, Việt Nam hiện đang có mức độ sẵn sàng cao để chào đón và hòa nhập với Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Cụ thể, Tại Việt Nam, nền kinh tế số đã từng bước được hình thành, phát triển nhanh và ngày càng trở thành bộ phận quan trọng của nền kinh tế. Việt Nam hiện xếp thứ 3 trong khu vực ASEAN về quy mô nền kinh tế số. Công nghệ số cũng đã được áp dụng trong các ngành công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ. 

Không chỉ vậy, xuất hiện ngày càng nhiều hình thức kinh doanh, dịch vụ mới, xuyên quốc gia, dựa trên nền tảng công nghệ số và Internet. Các mô hình kinh doanh mới này đang tạo ra nhiều cơ hội việc làm, thu nhập, tiện ích, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Năm 2018, chỉ số phát triển chính phủ điện tử của Việt Nam xếp hạng thứ 88/193 quốc gia trên thế giới. Trong đó, chỉ số thành phần về dịch vụ công trực tuyến tăng 15 bậc, lên thứ hạng 59/193 quốc gia so với năm 2016.

Để làm được điều này, thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh ứng dụng, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, nghiên cứu nắm bắt, nâng cao năng lực tiếp cận và chủ động tham gia cuộc cách mạng này. Có thể nói, trong tương lai gần, Việt Nam dự đoán sẽ đạt thứ hạng cao trên bản đồ Cách mạng công nghiệp 4.0 toàn thế giới.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nền công nghiệp 4.0 mang lại những cơ hội mới cho Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO