Nền nông nghiệp Myanmar hướng tới công nghệ cao

Trương Khánh Hợp, Trịnh Đình Trọng| 16/05/2019 10:43
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo ngân hàng thế giới, châu Á chỉ sử dụng 23% diện tích đất nông nghiệp trên thế giới để hỗ trợ 60% nhu cầu lương thực cho dân số trên toàn cầu. Do dân số ngày càng tăng trong khi diện tích đất lại giảm, vai trò của công nghệ trong nông nghiệp ngày càng trở thành yếu tố then chốt.Viễn cảnh khởi nghiệp đang bùng nổ ở Đông Nam Á và điều này có thể có ích cho người nông dân.

asd

Một số nhà phát triển đã thấy được tiềm năng của việc sử dụng ứng dụng công nghệ di động như một phương tiện để cách mạng hóa ngành nông nghiệp, bằng cách tạo ra những ứng dụng dành riêng cho nông nghiệp. Những ứng dụng này có khả năng giúp người nông dân tận dụng và tối đa hóa các nguồn lực giới hạn của mình để tăng năng suất cây trồng.

Thực trạng ngành nông nghiệp Myanmar

Ở Myanmar, ngành nông nghiệp chiếm khoảng 28% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của đất nước, nhưng năng suất rất thấp do người nông dân bị hạn chế sử dụng những công nghệ hiện đại trong nhiều thập kỉ dưới chế độ cũ. Nông dân Myanmar hiện nay vẫn đang thuộc nhóm các nước nghèo nhất. Một nghiên cứu của ngân hàng thế giới năm 2017 cho thấy, ở một số khu vực của đất nước, người nông dân vẫn chỉ kiếm được khoảng 2 đô la mỗi ngày. So với năng suất lúa ở các quốc gia khác cùng ở trong khu vực, lúa gạo ở Myanmar cũng đạt mức thấp chỉ ở khoảng 23kg mỗi ngày. Trong khi đó, tỷ lệ ở Campuchia là 62kg, Việt Nam 429kg và Thái Lan là 547kg, theo báo cáo năm 2016 của ngân hàng thế giới.

Ở Myanmar, hầu hết dân số, bao gồm cả nông dân, đều có điện thoại thông minh. Tỷ lệ thâm nhập của điện thoại thông minh đến nay đã chiếm tới 80%. Và các nhà phát triển ứng dụng cũng đã nhanh chóng tạo ra ứng dụng cho mọi thứ từ chăm sóc sức khỏe cho tới các ứng dụng thông thường như gọi xe, thanh toán...

Một ứng dụng làm thay đổi cục diện trong số các ứng dụng nông nghiệp ở Myanmar là ứng dụng “Green Way” được ra mắt vào năm 2016. Ứng dụng này cung cấp cho người nông dân thông tin cập nhật về mọi thứ, từ thời tiết và biến đổi khí hậu đến giá cả cây trồng và các lời khuyên về thuốc trừ sâu và phân bón. Ngoài ra còn có tính năng trò chuyện trên ứng dụng, cho phép người nông dân kết nối và trao đổi thông tin với nhau. Nó còn có các mẹo nhỏ, cũng như các chuyên gia có thể trả lời các truy vấn bổ sung.

Ứng dụng “Green Way” được tạo bởi hai cựu sinh viên nông nghiệp: Yin Yin Phyu and Thein Soe Min. Yin cho biết: “Green Way là giấc mơ của tôi để liên kết người nông dân với các chuyên gia. Nông dân có thể nhận được sự trợ giúp bất cứ khi nào họ cần”.

Hai doanh nhân trẻ đã phải mất 5 năm để phát triển ứng dụng thân thiện hơn với người nông dân. Để tối đa hóa những tiềm năng của ứng dụng, những nhu cầu, hành vi của người nông dân cũng như điều kiện canh tác đã được nghiên cứu hết sức kỹ lưỡng. Mục tiêu chính của ứng dụng là làm nó trở nên thân thiện hơn với người nông dân, vì họ là một cộng đồng rất ngại việc sử dụng và tiếp cận với công nghệ. Nguyên nhân là do họ do sợ chúng quá phức tạp.

Hơn 1000 người nông dân Myanmar đã tải ứng dụng này. Khi chia sẻ thông tin với truyền thông Thái Lan, Yiu cho biết cô hy vọng sẽ tăng gấp đôi cơ sở người dùng của họ vào cuối năm nay và phục vụ hai triệu nông dân trong ba năm tới. Ứng dụng đã tiếp cận cộng đồng nông nghiệp tại 329 thị trấn trên khắp Myanmar. Hơn 95% người dùng đã đăng kí trên nền tảng này là nông dân, trong khi 5% phần còn lại là các chuyên gia, nhà nông học và các quan sát viên.

Tương lai của ứng dụng nông nghiệp

Một ứng dụng khác cũng đang giúp đỡ nông dân Myanmar để đạt năng suất cao hơn là Golden Paddy của Impact Terra. Nền tảng Golden Paddy có ba kênh kết nối, để kết nối và tham gia với nông dân trên khắp Myanmar – một ứng dụng di động, một ứng dụng web và trang Facebook.

Ứng dụng này mang lại lợi ích cho người nông dân bằng cách cung cấp những lời khuyên về việc xác định sớm sâu bệnh và cảnh báo lũ lụt và hạn hán. Ngoài ra, ứng dụng kết nối nông dân với người mua tiềm năng, và cung cấp cho họ thông tin về giá cả thị trường, gián tiếp làm tăng khả năng thương lượng của nông dân.

Một đại diện của Impact Terra chia sẻ với ASEAN Post: “Chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi đang tập trung quá nhiều vào thị trường đại chúng, cung cấp dịch vụ (tư vấn và thông tin chung) cho nhiều loại cây trồng. Kể từ năm nay, chúng tôi đã đảm bảo nguồn vốn đáng kể để tập trung vào các loại cây trồng cụ thể và cung cấp các dịch vụ cao cấp cho các loại cây trồng tập trung như đậu tương, ngô và lúa”.

Với những tiến bộ công nghệ vừa chớm nở, những nền tảng này có tiềm năng mang lại sự phát triển nhanh chóng cho lĩnh vực nông nghiệp của khu vực. Thách thức hiện nay vẫn là việc gia tăng cơ sở người dùng cho các ứng dụng chuyên biệt này. Điều này chỉ có thể được thực hiện bằng cách phải liên tục phát triển công nghệ được áp dụng và lắng nghe phản hồi từ những người nông dân sử dụng các ứng dụng này.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nền nông nghiệp Myanmar hướng tới công nghệ cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO