Nền tảng "Công dân số xứ Lạng" thúc đẩy chuyển đổi số từ người dân

Nền tảng "Công dân số xứ Lạng" là một trong những giải pháp trọng tâm để thúc đẩy chuyển đổi số (CĐS) bắt đầu từ người dân, làm cho người dân thấy công nghệ là thứ dễ dàng, đưa nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến người dân một cách sâu rộng.

Ngọc Diệp
05:18 AM 14/05/2022
In bài viết này
Nền tảng "Công dân số xứ Lạng" thúc đẩy chuyển đổi số từ người dân
Lễ phát động triển khai nền tảng “Công dân số xứ Lạng” và phát triển tài khoản thanh toán điện tử

Chia sẻ bài viết này

Hỗ trợ người dân tra cứu các tiện ích

Ngày 12/5, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức lễ phát động triển khai nền tảng "Công dân số xứ Lạng" và phát triển tài khoản thanh toán điện tử. Người dân có thể tải phần mềm "Công dân số xứ Lạng" trên kho dữ liệu điện thoại di động CHPlay/AppStore.

Nền tảng "Công dân số xứ Lạng" đi vào hoạt động thể hiện sự quyết tâm của toàn bộ hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn trong việc xây dựng một chính quyền phục vụ người dân và vì người dân. Đây là một trong những giải pháp trọng tâm để thúc đẩy CĐS bắt đầu từ người dân, làm cho người dân thấy công nghệ là thứ dễ dàng, đưa nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến người dân để thúc đẩy CĐS, đưa người dân lên nền tảng số, người dân tiên phong sử dụng sẽ thúc đẩy, dẫn dắt chính quyền.

Nền tảng được phát triển trên mô hình microservice dễ mở rộng và nâng cấp, có khả năng chịu tải cao với giao diện thông minh, phân bố thông tin khoa học, gần gũi và theo xu hướng thiết kế mới nên đã giúp người dân và tổ chức dễ dàng tiếp cận và sử dụng hiệu quả.

Nền tảng "Công dân số xứ Lạng" thúc đẩy chuyển đổi số từ người dân - Ảnh 1.

Nền tảng cũng được tích hợp các ứng dụng gồm: chức năng phản ánh kiến nghị, dịch vụ công, tra cứu thông tin đất đai, trợ lý ảo iSee, ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) Voso.vn, Postmart.vn. Nhờ đó, nền tảng cho phép người dân tra cứu các tiện ích cơ bản như: thủ tục hành chính, nộp hồ sơ, tra cứu hồ sơ, thủ tục trực tuyến, tra cứu thông tin đất đai, thửa đất quy hoạch tại tỉnh, thực hiện mua hàng trên các sàn TMĐT...

Đồng thời, đây cũng là giải pháp nhanh chóng, thuận lợi, chính xác để người dân phản ánh, kiến nghị tương tác trực tuyến với chính quyền về các vi phạm, các sự cố của các lĩnh vực trật tự đô thị, môi trường, an ninh trật tự… trên địa bàn và theo dõi tiến độ cũng như hiệu quả xử lý công việc của chính quyền.

Nói về nền tảng và các ứng dụng này, ông Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết: CĐS chỉ có thể thành công nếu có sự tham gia của toàn dân, người dân phải là chủ thể, là động lực và là mục tiêu của CĐS.

"Nhiệm vụ rất quan trọng của chúng ta là phải nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức cho người dân để người dân tiếp cận một cách dễ dàng đối với các ứng dụng thông minh được tích hợp trên một nền tảng số và để việc sử dụng các dịch vụ số sẽ trở thành một nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người dân. CĐS chỉ có thể thành công nếu chúng ta xây dựng được công dân số", ông Hồ Tiến Thiệu nhấn mạnh.

Để mỗi công dân xứ Lạng trở thành một chủ nhân thật sự trong không gian số

Tập đoàn VNPT là đơn vị đã được tin tưởng, lựa chọn là đối tác tin cậy trong việc xây dựng và phát triển nền tảng "Công dân số xứ Lạng".

Phát biểu tại lễ phát động, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Tô Dũng Thái cho biết: "Công dân số xứ Lạng là một thành phần của Hệ thống Cổng thông tin tiếp nhận và giải đáp kiến nghị của người dân và doanh nghiệp (DN) (được gọi tắt là hệ thống 1022). Hệ thống 1022 cũng do Tập đoàn VNPT nghiên cứu, xây dựng và đã triển khai tại hơn 52 tỉnh, thành phố trong toàn quốc. Hệ thống cung cấp nhiều phương thức để tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị của người dân: Mobile App, Portal, Email, OTT (Zalo, Facebook…).

Bằng việc sử dụng các ứng dụng trong hệ thống, người dân và DN có thể tương tác, phản ánh các kiến nghị với các cơ quan quản lý nhà nước trong tất cả các vấn đề về mà họ quan tâm. Hệ thống cho phép người dân theo dõi được quá trình xử lý; nhận được thông báo về kết quả xử lý sau khi hoàn tất giải quyết xử lý sự cố; đối chiếu thực tế xử lý và tiếp tục phản ánh lại hệ thống trong trường hợp sự cố chưa được xử lý hoặc xử lý chưa đạt chất lượng. Với những giá trị thiết thực như vậy, chúng tôi tin tưởng nền tảng sẽ giúp mỗi công dân xứ Lạng trở thành một chủ nhân thật sự trong không gian số".

Ông Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, sau gần 1 năm thực hiện Nghị quyết Tỉnh ủy về CĐS, Lạng Sơn đã thu được những kết quả bước đầu quan trọng ở cả 4 trụ cột chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và cửa khẩu số. Cụ thể, chính quyền số đã phát triển mạnh mẽ; kinh tế số phát triển rộng khắp với hơn 60% số hộ gia đình có cửa hàng số và tài khoản thanh toán điện tử; xã hội số với 100% các trường học hoạt động trên nền tảng số; cửa khẩu số được phát triển với 100% DN hoạt động xuất nhập khẩu tham gia. 

Tính từ tháng 7/2021 đến đầu tháng 5/2022, Lạng Sơn đã phát triển được trên 121.000 cửa hàng số; hơn 10.700 tài khoản người mua; cài đặt được trên 102.000 tài khoản thanh toán điện tử.

"Các kết quả này đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đồng thời góp phần nâng cao các chỉ số cải cách hành chính của tỉnh", ông Dương Xuân Huyên cho biết.

Trong năm 2022, tỉnh Lạng Sơn đặt mục tiêu 70% dân số trên địa bàn từ 15 tuổi trở lên (tương ứng với trên 412.000 người) cài đặt, sử dụng nền tảng "Công dân số xứ Lạng", ứng dụng thương mại số, tài khoản thanh toán số. Để hiện thực hóa mục tiêu trên, tỉnh Lạng Sơn đã phát huy hiệu quả mô hình Tổ công nghệ cộng đồng, qua đó đã có những đóng góp quan trọng vào công cuộc CĐS, nhất là phát triển kinh tế số trên địa bàn Lạng Sơn.

"Các thành viên Tổ công nghệ cộng đồng sẽ "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt và sử dụng nền tảng "Công dân số xứ Lạng" và các ứng dụng thương mại số, thanh toán số", Giám đốc Sở TT&TT Lạng Sơn Nguyễn Khắc Lịch cho biết./.