Nền tảng ứng dụng blockchain bảo mật thông tin, đơn giản hóa kiểm tra an ninh sân bay

LP| 26/11/2019 11:17
Theo dõi ICTVietnam trên

doanh nghiệp khởi nghiệp ứng dụng blockchain để chia sẻ và xác minh dữ liệu một cách an toàn giữa các hãng hàng không và cơ quan liên quan để kiểm tra danh tính hành khách - vừa huy động được nguồn tài trợ 5 triệu USD.

Ý tưởng sử dụng blockchain để xác minh và kết nối các bộ dữ liệu hành khách hiện vẫn chưa được sử dụng rộng rãi giữa các hãng hàng không, chính phủ và các cơ quan an ninh. Zamna cho biết ứng dụng nền tảng này có thể giảm tới 90% nhu cầu kiểm tra thủ công hoặc các kiểm tra khác.

Khi ngày càng có nhiều hành khách đi lại, ứng dụng blockchain sẽ giúp bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư của hành khách, đồng thời giúp quy trình an ninh sân bay gần như thông suốt và cho phép hành khách đi qua sân bay mà không cần giấy tờ hoặc kiểm tra ID lặp đi lặp lại.

Zamna cho biết nền tảng xác thực thông tin hành khách tiên tiến (Advance Passenger Information - API) độc quyền của công ty đã được một số hãng hàng không và cơ quan di trú triển khai.

Gần đây, Zamna đã bắt đầu làm việc với Hàng không các tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất (Emirates Airline) và Tổng cục cư trú và người nước ngoài của nước này (GDRFA) để cung cấp dịch vụ nhận phòng và kiểm tra quá cảnh.

Cách thức hoạt động

Nền tảng Zamna được xây dựng trên các thuật toán kiểm tra tính chính xác của API hoặc dữ liệu sinh trắc học, mà không phải chia sẻ bất kỳ dữ liệu nào với các bên thứ ba, vì nó gắn mã thông báo ẩn danh vào dữ liệu đã được xác minh. Các hãng hàng không, sân bay và chính phủ sau đó có thể truy cập vào mạng lưới mã thông báo được xác thực an toàn, bất biến và phân tán mà không cần phải thực sự “xem” dữ liệu của một cơ quan, hoặc hãng hàng không cạnh tranh nắm giữ.

Sau đó, công nghệ của Zamna có thể được sử dụng để xác thực dữ liệu sinh trắc học của hành khách, sử dụng mật mã để kiểm tra xem bạn là ai.

Vậy, điểm khác biệt giữa giải pháp của Zamna với các biện pháp an ninh trước đây tại các sân bay? Irra Ariella, đồng sáng lập và CEO của Zamna, cho biết: “Có một mặc định rằng khi bạn đến sân bay thì bằng cách nào đó hãng hàng không, các cơ quan an ninh sẽ biết được bạn là ai và đất nước bạn đi, đến và xác nhận rằng điều đó là hợp pháp, an toàn".

Tuy nhiên, theo Irra Ariella, thực tế Không có cách nào dễ dàng và an toàn để các hãng hàng không và các cơ quan chính phủ chia sẻ hoặc tham chiếu chéo dữ liệu của bạn - vì lý do bảo vệ dữ liệu hợp lệ. Do đó, các bên phải lặp lại thủ tục kiểm tra dữ liệu thủ công mỗi khi bạn đi lại. Ngay cả khi bạn đã cung cấp dữ liệu nhận dạng, đăng ký trước và nếu bạn đi từ cùng một sân bay trên cùng một hãng hàng không nhiều lần, bạn sẽ thấy rằng công việc kiểm tra vẫn lặp lại. Điều quan trọng là xác minh danh tính, mà theo đó hãng hàng không phải kiểm tra cả tài liệu nhận dạng mà bạn mang theo, cũng như xác minh rằng nó thuộc về danh tính thực của bạn”.

Có ba xu hướng chính về việc này. Chính phủ các nước đang yêu cầu dữ liệu hành khách chính xác hơn từ các hãng hàng không (cho cả điểm khởi hành và điểm đến) - và tăng tiền phạt theo quy định đối với dữ liệu không chính xác do các hãng hàng không cung cấp cho họ.

Thứ hai, các hãng hàng không cũng phải quản lý việc hồi hương của hành khách và hành lý nếu họ bị chính phủ nước đến từ chối nhập cảnh do dữ liệu không chính xác.

Và thứ ba, ủy quyền vận chuyển điện tử, chẳng hạn như visa điện tử (ETA), chính phủ và các hãng hàng không sẽ cần đảm bảo rằng dữ liệu của hành khách khớp chính xác với ETA có liên quan của họ để xác định rằng trạng thái chính xác để đi lại. 

Kết quả cuối cùng là các hãng hàng không đang tăng cường kiểm tra tài liệu và nhận dạng tại các sân bay - bất kể hành khách có phải là khách hàng thường xuyên hay không, bất kể họ có đăng ký trước hay không.

Nền tảng xác minh dữ liệu Zamna kết hợp nhiều bên liên quan (hãng hàng không, chính phủ, cơ quan an ninh) để xác nhận lại danh tính và dữ liệu của hành khách (cả tiểu sử và sinh trắc học), sau đó thiết lập quyền sở hữu dữ liệu một cách an toàn - trước khi hành khách đến sân bay.

Nền tảng này không yêu cầu bất kỳ cơ sở hạ tầng mới nào tại sân bay và không đơn vị nào trong số các cơ quan này phải chia sẻ dữ liệu, vì việc “chia sẻ mà không chia sẻ” được thực hiện bởi nền tảng blockchain của Zamna, nằm giữa tất cả các nguồn dữ liệu.

Remus Brett, đối tác tại LocalGlobe, cho biết: Với số lượng hành khách dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong 20 năm tới, các giải pháp dựa trên công nghệ mới là cách duy nhất các hãng hàng không, sân bay và chính phủ có thể đáp ứng nhu cầu đi lại này.

Trưởng phòng Sáng tạo Toàn cầu của Tập đoàn Hàng không Quốc tế (IAG) Dupsy Abiola, cho biết thêm: “Zamna đang làm việc với IAG trong một dự án chuyển đổi kỹ thuật số liên quan đến Hàng không Anh (British Airways) và các hãng hàng không IAG khác. Nó rất thú vị."

Zamna là đối tác chiến lược của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) và là thành viên tích cực của nhóm công IATA “One ID”.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nền tảng ứng dụng blockchain bảo mật thông tin, đơn giản hóa kiểm tra an ninh sân bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO