Nga thắt chặt kiểm soát các ứng dụng nhắn tin ẩn danh

Hồng Phương, Trương Khánh Hợp| 10/11/2018 17:05
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong động thái nhằm thắt chặt kiểm soát các ứng dụng trò chuyện, chính phủ Nga đã đưa ra các các quy định xác định danh tính người dùng theo số điện thoại di động.

Kết quả hình ảnh cho Russia tightens control of anonymous messenger apps

Các biện pháp đã được Thủ tướng Dmitry Medvedev phê duyệt nhằm giảm bớt các dịch vụ tin nhắn trên điện thoại thông minh, như Telegram, một công cụ được tội phạm và khủng bố lợi dụng.

Nhà điều hành mạng điện thoại di động phải xác nhận số điện thoại của người dùng trong vòng 20 phút. Nếu không thể xác minh số điện thoại đó, dịch vụ tin nhắn sẽ bị chặn.

Chính phủ Nga cũng sẽ yêu cầu các nhà khai thác mạng theo dõi các ứng dụng nhắn tin mà người dùng của họ đã đăng ký. Nghị định này có hiệu lực sau 180 ngày.

Trong vài năm qua, Nga đã áp dụng luật nhằm giảm bớt tự do trên internet và hạn chế quyền riêng tư về dữ liệu. Một trong số đó là luật yêu cầu nhà điều hành điện thoại di động lưu trữ dữ liệu về cuộc gọi thoại và tin nhắn trong vài tháng. Những luật khác cho phép các nhà chức trách nhắm mục tiêu vào các nhà hoạt động chính trị bằng cách phạt tiền và thậm chí đẩy họ vào tù vì đưa các bài đăng lên truyền thông xã hội.

Vào tháng Tư, các nhà chức trách Nga đã chặn Telegram khi từ chối giao chìa khóa mã hóa dữ liệu. Telegram, do doanh nhân người Nga Pavel Durov sáng lập, đã từ chối chia sẻ dữ liệu. Trong chiến dịch làm tê liệt các hoạt động của Telegram, cơ quan giám sát truyền thông Nga đã chặn một số máy chủ thuộc sở hữu của các gã khổng lồ công nghệ như Google và Amazon, ảnh hưởng đến hàng triệu trang web của Nga.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nga thắt chặt kiểm soát các ứng dụng nhắn tin ẩn danh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO